Vi phạm niêm yết giá, tăng giá thịt lợn: Sẽ bị xử lý nghiêm

Minh Phương 27/04/2020 08:00

Trước tình trạng giá thịt lợn vẫn giữ ở mức cao, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, sẽ vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi tăng giá mặt hàng này.

Vi phạm niêm yết giá, tăng giá thịt lợn: Sẽ bị xử lý nghiêm

Thịt lợn ngoài chợ ế ẩm nhưng tiểu thương vẫn giữ giá bán mặt hàng này ở mức cao ngất ngưởng.

Thịt lợn chưa chịu “hạ nhiệt”

Ngày 26/4, theo khảo sát của PV tại một số chợ tại địa bàn TP Hà Nội như Nhân Chính, chợ Thành Công, chợ Cầu Giấy... giá thịt lợn vẫn ở mức cao. Các loại thịt thăn, ba chỉ, sườn vẫn xoay quanh mức 170.000 đồng đến 230.000 đồng/ kg tùy loại. Tại các siêu thị, giá thịt lợn thậm chí còn cao hơn.

Chị Nguyễn Thu Thủy (quận Cầu Giấy) cho biết, tưởng vào siêu thị là nơi bình ổn giá, các doanh nghiệp (DN) cam kết không tăng giá nhưng giá thịt trong siêu thị vẫn cao ngất ngưởng. Sáng ngày 26/4, tại siêu thị Vinmart vẫn niêm yết giá thịt ba chỉ ở mức 230.000 đồng/kg. “Tôi nghe nói Chính phủ đã cho nhập khẩu thịt và hàng loạt các DN lớn vào cuộc để bình ổn giá thịt lợn nhưng không hiểu sao giá thịt trên thị trường vẫn cao đến vậy?”- chị Thủy băn khoăn và cho biết nhà chị đã phải thay thế thịt lợn bằng các sản phẩm khác.

Trên thực tế, Việt Nam đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào Việt Nam. Số liệu của Bộ NNPTNT, trong vòng hơn 3 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 46.402 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện đã có 788 DN của 19 quốc gia (trong số 24 quốc gia được phép) xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam; có 108 DN Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn.

Tăng giá sẽ bị xử lý nghiêm

Trước tình hình giá thịt lợn tăng phi mã và chưa thấy có dấu hiệu hạ nhiệt, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) mới đây đã ban hành Công văn số 785 về việc tăng cường kiểm ra, xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với mặt hàng thịt lợn. Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các kho lạnh.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu các Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình thị trường, diễn biến cung - cầu, giá bán của mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm từ lợn để xây dựng phương án kiểm tra và đề xuất các giải pháp góp phần nhằm ổn định thị trường.

“Các hành vi vi phạm về niêm yết giá, đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng thịt lợn; vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và thịt lợn không rõ nguồn gốc hoặc chưa qua kiểm dịch lưu thông trên thị trường sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm”-Văn bản của Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ.

Dư luận xã hội kỳ vọng, với việc vào cuộc sát sao của cơ quan chức năng, giá thịt lợn sẽ sớm hạ nhiệt trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ giảm nhẹ được gánh nặng chi tiêu trong và sau mùa dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm niêm yết giá, tăng giá thịt lợn: Sẽ bị xử lý nghiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO