Vi phạm về môi trường, 8 doanh nghiệp ở CCN Phú Lâm bị đình chỉ, xử phạt gần 2,5 tỷ đồng

HÀ AN - NAM ANH 24/06/2021 10:02

8 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại CCN Phú Lâm (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị đình chỉ hoạt động, xử phạt số tiền gần 2,5 tỷ đồng do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Rác, bùn thải chất đống trên đường nội bộ CCN Phú Lâm. Ảnh: Hà An.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt 8 doanh nghiệp sản xuất giấy và tái chế rác thải tại Cụm công nghiệp Phú Lâm (CCN Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đồng thời đình chỉ hoạt động từ 4,5 đến 9 tháng đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất này để khắc phục vi phạm.

Theo đó danh sách 8 doanh nghiệp sản xuất giấy và tái chế rác thải tại CCN Phú Lâm bị xử phạt, đình chỉ hoạt động, gồm: Công ty TNHH Giấy Phú Trường bị phạt 425 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Công ty TNHH Bao bì Lâm Huy bị phạt 415 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải, bụi thải đạt quy chuẩn kỹ thuật; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Minh Đức bị phạt 375 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ.

Nước thải lênh láng khắp các ngả đường trong CCN Phú Lâm. Ảnh: Nam Anh.

Công ty TNHH Tiến Đức bị phạt 375 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đoàn Phong bị phạt 265 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; không ký hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp trước khi chuyển giao chất thải nguy hại để xử lý.

Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Hải - Chi bị phạt 220 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Môi trường tại CCN Phú Lâm ô nhiễm trầm trọng. Ảnh: Nam Anh.

Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Nam bị phạt 212,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt hộ kinh doanh cá thể Ngô Mạnh Sáng 185,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng đối với doanh nghiệp do có hành vi vi phạm hành chính hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ.

Trước đó như Đại Đoàn Kết Online thông tin, hiện CCN Phú Lâm có 30 doanh nghiệp sản xuất, tái chế giấy, với lượng nước thải phát sinh khoảng 4.000 m3/ ngày đêm.

Khối lượng nước thải này vẫn do chính các doanh nghiệp cơ sở sản xuất giấy tại CCN Phú Lâm tự xử lý và hầu như là không đạt chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Lương, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải, lượng nước thải trên được bơm thẳng ra hệ thống thủy nông và sông Ngũ Huyện Khê, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và chất lượng môi trường.

Liên quan tới vụ việc trên, trong thời gian từ tháng 4/2021 đến nay, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành xử phạt hàng chục doanh nghiệp với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm về môi trường, 8 doanh nghiệp ở CCN Phú Lâm bị đình chỉ, xử phạt gần 2,5 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO