Vì sao Canada trở thành 'siêu cường' giáo dục?

05/08/2017 11:00

Khi bàn luận về các quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới, người ta thường nhắc tới các quốc gia châu Á như Singapore, Hàn Quốc hay các nước Bắc Âu như Phần Lan và Na Uy... nhưng lại ít biết thực tế rằng Canada đã leo lên các thứ hạng đầu trong bảng xếp hạng quốc tế.

Canada đã vượt mặt nhiều nước phát triển để trở thành cường quốc về giáo dục trên thế giới. (Nguồn: AP).

Trong vòng thử của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) gần đây nhất, Canada là một trong số những nước đứng trong top 10 ở các nội dung toán học, khoa học và môn đọc. Bài thử trên - được vận hành bởi Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) - đã cho thấy học sinh Canada nằm trong số những học sinh được giáo dục tốt nhất thế giới.

Kết quả này còn vượt xa các nước rất gần với Canada về mặt địa lý như Mỹ, và cả các nước châu Âu có mối quan hệ văn hóa mật thiết với họ như Anh và Pháp. Ở cấp độ Đại học, Canada có tỷ lệ người trưởng thành ở độ tuổi lao động có bằng cấp trên Đại học cao nhất thế giới - 55%, trong khi tỷ lệ trung bình ở các nước thuộc OECD là 35%.

Học sinh nhập cư

Sự thành công trong giáo dục của Canada được xem là điều rất bất thường nếu so sánh với xu hướng của quốc tế.

Những quốc gia đứng đầu về nền giáo dục trên thế giới thường là các xã hội có tính liên kết cao, hoặc các nước đạt được những thành tích cao như Singapore - quốc gia có mô hình giáo dục tiến bộ, mà mỗi phần trong hệ thống giáo dục đều gắn liền với chiến lược chung của quốc gia.

Nhưng Canada lại khác, họ thậm chí không hề có một hệ thống giáo dục toàn quốc thực sự, mà chủ yếu dựa trên chính sách của mỗi bang, điều đặc biệt tương phản với trường hợp của Singapore. OECD, trong lúc cố gắng hiểu rõ bí quyết thành công trong giáo dục của Canada, đã mô tả vai trò của chính phủ liên bang là "hạn chế và thậm chí là không hề tồn tại".

Điều mà người ta ít khi để ý tới nữa là Canada có số lượng học sinh có nguồn gốc dân nhập cư rất cao. có tới 1/3 thanh niên trẻ tuổi ở Canada là con em trong các gia đình có nguồn gốc dân nhập cư. Nhưng những đứa trẻ mới đến Canada, cùng các gia đình nhập cư dường như hội nhập rất nhanh, đủ để con em họ bắt kịp trình độ học của bạn cùng lớp.

Khi nhìn sâu hơn về bảng xếp hạng mà PISA công bố mới đây, tức ở mức độ vùng miền thay vì mức độ toàn quốc, thì kết quả giáo dục ở Canada thậm chí còn tốt hơn nữa.

Theo đó, nếu các thành phố của Canada tham gia bài thi của PISA với tư cách như những quốc gia độc lập, thì 3 trong số đó, gồm Alberta, British Columbia và Quebec sẽ đứng trong top 5 giáo dục về khoa học trên thế giới, cùng với Singapore, Nhật Bản và Phần Lan.

Vậy tại sao Canada có thể vượt qua nhiều quốc gia tiên tiến khác trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục? Andreas Scheleider, Giám đốc giáo dục của OECD, cho rằng chính là nhờ sự bình đẳng.

Bất chấp các chính sách khác biệt ở mỗi khu vực, ở Canada luôn có cam kết chung trong việc tạo ra cơ hội được học bình đẳng với tất cả mọi người. Ông Scheleider nói rằng, người dân Canada rất tôn trọng sự công bằng và bình đẳng - điều được thể hiện rõ trong kết quả giáo dục mà học sinh nhập cư ở nước này thể hiện.

Các bài kiểm tra của PISA đã cho thấy trẻ em di cư chỉ 3 năm sau khi đến Canada đã đạt điếm số cao ngang bằng những đứa trẻ bản địa. Điều này giúp cho Canada trở thành một trong những quốc gia nơi mà trẻ nhập cư đạt được thành tích học tập không khác gì những trẻ em vốn là công dân Canada.

Một nhân tố khác là việc giáo viên ở Canada được trả lương rất cao, cao hơn cả mức tiêu chuẩn quốc tế, trong khi quá trình lựa chọn một giáo viên giảng dạy cũng rất khắt khe.

Cơ hội bình đẳng

Giáo sư David Booth, thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục Ontario tại ĐH Toronto, còn nêu bật về giáo dục văn học của Canada. Ông cho hay Canada từ lâu đã nỗ lực cải thiện giáo dục văn học bằng cách tạo dựng đội ngũ giáo viên tốt, cùng các nguồn lực khác như thư viện trường học và các bản đánh giá về các trường học đang làm không tốt.

Ngoài ra, Canada là một nước có tỷ lệ cách biệt về điểm số do các yếu tố khác biệt về xẫ hội-kinh tế rất thấp. Kết quả mới nhất của PISA cho thấy trong bộ môn khoa học, cách biệt điểm số do khác biệt xã hội-kinh tế ở học sinh chỉ khoảng 9%, so với 20% ở Pháp và 17% ở Singapore.

Không chỉ có rất ít sự khác biệt giữa học sinh giàu và học sinh nghèo, sự khác biệt điểm số giữa các trường học ở Canada cũng rất thấp so với mức trung bình ở các nước phát triển khác. Khi nhiều nước xem vấn đề nhập cư như một yếu tố kéo tụt kết quả giáo dục, thì trong trường hợp của Canada, nó lại trở thành một câu chuyện thành công.

Năm nay đặc biệt là một năm bội thu của ngành giáo dục Canada, khi "hiệu ứng Tổng thống Trump" khiến giới sinh viên trên thế giới tìm tới nước này để học tập thay vì nước Mỹ. Ngoài ra, Canada cũng là nước giành được Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu, khiến họ càng trở nên thu hút học sinh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Canada trở thành 'siêu cường' giáo dục?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO