Vì sao có người xét nghiệm tới lần thứ 3 mới phát hiện nhiễm SARS-CoV-2?

Phương Thúy 19/08/2020 06:00

Sáng ngày 18/8, UBND TP Hà Nội có công điện khẩn số 07/CĐ-UBND về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, căn cứ tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP đã có 35 ca mắc, 11 ca mắc tại cộng đồng, 2 ca mắc thứ phát, có ca không có triệu chứng khi phát hiện đã qua 14 ngày.

Các biện pháp phòng, chống Covid-19 vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Ảnh: Quang Vinh.

Thực hiện nghiêm việc giãn cách trong các nhà hàng

Nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng trên địa bàn, UBND TP yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, các đơn vị liên quan quán triệt thực hiện nghiêm túc văn bản số 3906/UBND-KGVX ngày 14/8/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19;

Đồng thời, tiếp tục quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; các trường hợp mắc bệnh mãn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết; thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê từ 00 giờ ngày 19/8/2020 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cụ thể: Giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1 mét, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

Sở Y tế tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS- CoV-2 như ho, sốt, khó thở không rõ nguyên nhân, bệnh nhân nặng, viêm phổi cấp cứu tại các bệnh viện. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ Đà Nẵng về Hà Nội xong trong ngày 20/8/2020 và thông báo kết quả xét nghiệm cho người dân.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 18/8, còn 18.333 người dân của Hà Nội đi từ Đà Nẵng trở về từ ngày 15/7-29/7 chưa được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để loại trừ nguy cơ mắc bệnh Covid-19 tại các quận, huyện: Hà Đông, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Gia Lâm, Thanh Trì và Đông Anh. Sở Y tế Hà Nội đề nghị những trường hợp trên cần đến ngay các điểm lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn để được làm xét nghiệm trong ngày 19/8.

Kết quả xét nghiệm âm tính vẫn cần cách ly 14 ngày

Liên quan tới việc xét nghiệm SARS-CoV-2, theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung- Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, hệ thống xét nghiệm Gene Xpert của Chương trình phòng chống lao đã sẵn sàng tham gia xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay sau khi được Bộ Y tế cấp phép và thông qua quy trình kỹ thuật. Đây sẽ là một phương pháp mới nhanh chóng, hiệu quả, phát hiện sớm người mắc Covid-19”. Theo PGS Nhung, ngay sau khi tiếp nhận hơn 16.000 test xét nghiệm SARS-CoV-2 sử dụng trên máy Gene Xpert, Bệnh viện Phổi trung ương đã liên hệ với Viện Vệ sinh dịch tế trung ương thực hiện kiểm chuẩn.

“Chúng tôi đã thử nghiệm một tập hợp gồm 30 mẫu với nồng độ khác nhau, được kiểm chuẩn của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và thực hiện xét nghiệm cho 10 người. Kết quả trùng khớp 100% với phương pháp Real-Time PCR kinh điển. Kỹ thuật này cũng phát hiện được hai gen của virus nên độ tin cậy rất cao. Như vậy có thể khẳng định chúng ta đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này ngay sau khi nhận được test mới”- PGS Nhung thông tin.

Chia sẻ về nguyên nhân một số trường hợp xét nghiệm đến lần thứ 3 mới phát hiện mắc Covid-19, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình huống xét nghiệm Real-Time PCR đến lần thứ 3 mới phát hiện mắc Covid- 19.

Nguyên nhân thứ nhất là dù bệnh nhân đã mắc Covid-19 nhưng virus chưa nhân lên đủ nồng độ để cho kết quả dương tính. Nguyên nhân thứ hai rất quan trọng là nguyên nhân kĩ thuật. Kĩ thuật lấy mẫu phải đảm bảo chuẩn, mẫu có chất lượng. “Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta lấy mẫu thật tốt thì chắc chắn chúng ta sẽ làm tốt. Với nguyên nhân thứ nhất, những người có kết quả xét nghiệm Real-Time PCR có kết quả âm tính vẫn cần cách ly 14 ngày sau khi tiếp xúc gần với người bệnh, người nghi nhiễm”- PGS Nhung lưu ý.

Riêng với Bệnh viện Phổi trung ương, PGS Nhung cho biết, bệnh viện hiện có khoảng 800 bệnh nhân với đủ các bệnh về phổi như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen, xơ phổi, bệnh phổi kẽ... Và nếu mắc Covid-19 thì vô cùng nguy hiểm vì họ sẽ rất dễ lây và nguy cơ tử vong rất cao. Vì thế, Bệnh viện xác định phải giữ thật chặt từ ngoài cổng với 3 lớp bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao có người xét nghiệm tới lần thứ 3 mới phát hiện nhiễm SARS-CoV-2?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO