Vì sao cựu Tổng giám đốc Dong A Bank bị bắt?

Đức Sơn 13/12/2016 08:35

Ngày 12/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) chính thức công bố thông tin về việc bắt giam, khởi tố đối với cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) Trần Phương Bình.

Ông Trần Phương Bình.

Theo C46- Bộ Công an, ngày 9/12, C46 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại DongA Bank. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Trần Phương Bình (57 tuổi) nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DongA Bank; Nguyễn Thị Ngọc Vân (46 tuổi), nguyên Phó Tổng Giám đốc DongA Bank về 2 tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự và Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, C46 cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Vinh (50 tuổi), nguyên Giám đốc Ngân quỹ Hội sở DongA Bank; Đỗ Thanh Hùng (38 tuổi), nguyên Thủ quỹ Hội sở DongA Bank và Lê Kiên Giang (39 tuổi), nguyên Phụ quỹ Hội sở DongA Bank về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Sau khi nhận được các Quyết định phê chuẩn của VKSND Tối cao, C46- Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc, Lệnh bắt bị can để tạm giam và dẫn giải các bị can về Trại tạm giam Bộ Công an đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, ông Trần Phương Bình bị bắt vì liên quan đến các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng cho DongABank. Ông Bình được xác định là mặc dù làm lãnh đạo DongA Bank nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán, để sử dụng làm ăn cá nhân. Việc làm ăn thua lỗ, dẫn đến việc quỹ của DongA Bank thâm hụt. Sợ bị phát hiện, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tự lập và duyệt các hồ sơ tín dụng khống nhằm lấp đầy các khoản thiếu hụt. Sau đó, dùng nhiều thủ đoạn để xử lý các khoản vay, không trả lãi.

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin của DongA Bank, những người bị bắt là những cán bộ đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và Hội đồng xử lý kỷ luật của DongA Bank đình chỉ chức vụ từ tháng 8/2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng từ đó đến nay. Bởi vậy, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của DongA Bank.

Mọi hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Cũng theo thông tin của DongA Bank, từ ngày 13/8/2015, DongA Bank bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do những vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã cử một số cán bộ do Ngân hàng Nhà nước quản lý sang tham gia vào Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc của DongA Bank. Đến nay, DongA Bank đã đi vào ổn định. Đặc biệt, DongA Bank luôn đảm bảo an toàn thanh khoản, đảm bảo khả năng chi trả, tỷ lệ dự trữ thanh khoản luôn cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện nay tỷ lệ dự trữ thanh khoản của Ngân hàng là 20% (quy định 10%); tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với VND là 82% (quy định là 50%); tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với các loại ngoại tệ quy USD là 106% (quy định là 10%).

Trong 11 tháng năm 2016, nguồn vốn huy động của DongABank tăng bình quân mỗi tháng 1.000 tỷ đồng, tương đương 1,5%, cuối tháng 11 tăng 5% so với cuối năm 2015. Dư nợ tín dụng tăng trưởng trở lại từ tháng 8, số lượng khách hàng là 7 triệu, xử lý 3.655 tỷ đồng nợ xấu từ hơn 1 năm nay. Sáng ngày 11-12, Ngân hàng Nhà nước chính thức phát đi thông tin về việc cựu Tổng Giám đốc và cựu Phó Tổng Giám đốc DongA Bank bị bắt.

Sau vụ việc, Ngân hàng Nhà nước cũng xác nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tiến hành các thủ tục khởi tố và bắt tạm giam một số cán bộ nguyên là lãnh đạo DongA Bank. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết thêm, tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết luận thanh tra DongA Bank theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng này do DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của DongA Bank. Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên HĐQT và chức danh Tổng Giám đốc DongA Bank; đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc DongA Bank. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành DongA Bank để chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của DongA Bank.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của DongA Bank được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ cơ cấu lại toàn diện DongA Bank để đưa Ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cựu Tổng giám đốc Dong A Bank bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO