Vì sao đã tiêm vaccine Covid-19 vẫn phải tuân thủ biện pháp ‘5K’?

Minh Thủy 31/05/2021 06:45

Về vấn đề này, theo TS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Tiêm vaccine Covid-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng, tuy nhiên người đã được tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là biện pháp “5K”.

Lý do cụ thể như sau:

- Thứ nhất: Vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vaccine.

-Thứ hai: Vaccine không bảo vệ tuyệt đối nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh, điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 đã được thế giới công nhận. Tuy nhiên, không một loại vaccine nào đạt hiệu quả 100%. Vẫn có nguy cơ sau tiêm vaccine, người tiêm vẫn có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nếu tiêm vaccine rồi mà mắc Covid-19 thì bệnh sẽ nhẹ đi rất nhiều.

Nói chung, dù đã được tiêm vaccine Covid-19 thì vẫn phải thực hiện biện pháp “5K”, trước hết là cho bản thân, sau đó là giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng trong trường hợp người đó có virus SARS-CoV-2.

Cũng cần lưu ý, người tiêm vaccine Coivid-19 có thể có một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường mà cơ thể đang trong giai đoạn phát huy hiệu quả và bảo vệ. Các tác dụng phụ trên cánh tay, vị trí tiêm thuốc: Đau, vết đỏ, sưng. Còn với cơ thể có thể mệt mỏi, đau cơ, sốt, ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn. Nhìn chung, các tác dụng phụ có biểu hiện giống như cảm cúm và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt hàng ngày, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Nên liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong trường hợp nếu ở vị trí tiêm thuốc vết đỏ tăng lên hay cực kỳ nhạy cảm với cơn đau sau 24 giờ; nếu các tác dụng phụ khiến bạn lo lắng hoặc dường như không biến mất sau một vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao đã tiêm vaccine Covid-19 vẫn phải tuân thủ biện pháp ‘5K’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO