Vì sao DN nợ thuế nhiều?

H.Hương 17/10/2016 09:05

Số liệu mới nhất do ông Nguyễn Đại Trí-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết tổng số tiền thuế mà doanh nghiệp nợ lên tới 74.000 tỷ đồng. Trong đó tiền nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày có khả năng thu là 32.239 tỷ đồng, chiếm 43,5% tổng số tiền nợ thuế. Cuối năm, sức ép thu hồi nợ thuế càng căng.

Vì sao DN nợ thuế nhiều?

Hướng dẫn làm hồ sơ nộp thuế.

Doanh nghiệp nợ 74.000 tỷ đồng tiền thuế

Việc truy thu đối với các DN nợ thuế được ngành thuế tiến hành tích cực. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, Cục Thuế sử dụng biện pháp mạnh là tổng hợp danh sách các DN nợ thuế lớn và công bố danh sách.

Riêng tại Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm Cục Thuế thành phố đã công khai 10 đơn vị nợ thuế. Còn tại TP HCM, đối với những đơn vị chây ỳ, cơ quan thuế đã áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng...

Cũng tính đến hết tháng 9, cả 63 Cục Thuế tỉnh/thành đã đôn đốc, thu hồi 31.785 tỉ đồng tiền nợ thuế của năm 2015 chuyển sang, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 60% chỉ tiêu thu nợ của năm 2016.

Nếu loại trừ tiền nợ phạt chậm nộp, tỷ lệ thu hồi đạt 80% chỉ tiêu thu nợ cả năm, trong đó số thu hồi bằng biện pháp quản lý thu nợ thuế là 25.500 tỉ đồng, bằng cưỡng chế nợ thuế là 6.243 tỉ đồng.

Nguyên nhân khiến số lượng DN nợ tiền thuế nhiều, do nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, DN làm ăn thua lỗ, không có nguồn để nộp thuế. Nhiều DN có nguy cơ phá sản, bỏ trốn, không có khả năng thanh toán nợ thuế.

Tình trạng chuyển đổi chủ sở hữu của các DN nợ thuế ngày càng nhiều. Một số DN vay vốn ngân hàng, làm ăn thua lỗ dẫn tới mất khả năng chi trả, không có khả năng nộp thuế đúng hạn. Tuy nhiên, cũng có nhiều DN chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, chây ỳ.

Một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho thấy, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty nhỏ, siêu nhỏ nói riêng và các DN dân doanh nói chung đang có xu hướng giảm sút và gặp nhiều khó khăn hơn; 58% DN tư nhân không có lãi để nộp thuế. Đây cũng là điều đáng lo ngại.

Phối hợp thu hồi nợ thuế

Ông Nguyễn Đại Trí cho biết, thời gian tới, cơ quan thuế sẽ thành lập tổ liên ngành phối hợp với Công an, Ngân hàng Nhà nước, các UBND để thu hồi nợ thuế.

Trên thực tế, ngành thuế gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy thu tiền nợ thuế của các DN. Khó khăn lớn nhất mà cơ quan thuế gặp phải là một số DN có nợ thuế hoặc bị truy thu số tiền lớn dùng “chiêu” bỏ khỏi địa điểm kinh doanh sau đó thành lập công ty mới.

Không những thế việc thu thập thông tin tài khoản của người nợ thuế cũng không mấy dễ dàng bởi người nộp thuế có thể mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng đóng trên các địa bàn khác nhau.

Theo ông Trí, sắp tới sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản cho cơ quan thuế để phục vụ cho công tác xác minh và cưỡng chế nợ.

Hiện nay Tổng cục Thuế cũng đang tổ chức rà soát tổng thể dữ liệu nợ thuế, kịp thời điều chỉnh, xử lý dứt điểm các khoản nợ chờ điều chỉnh, nợ chờ xử lý; kiểm soát chặt chẽ việc phân loại nợ, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả.

Cùng với các biện pháp quản lý nợ, ngành Thuế đang tiến hành rà soát để sửa đổi bổ sung Quy trình Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với sự thay đổi của chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Điện tử hoá hệ thống quy trình nghiệp vụ quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ, từ khâu ban hành thông báo nợ và quyết định cưỡng chế nợ, phân công, phân loại nợ đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ, đảm bảo tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc quản lý nợ và thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao DN nợ thuế nhiều?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO