Vì sao doanh nghiệp lỗ không bị loại khỏi 'rổ' VN30?

Thái Anh 19/04/2022 08:01

Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) bỏ quy định cổ phiếu vào diện cảnh báo khi lợi nhuận sau thuế năm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm của công ty là số âm.

Sở GDCK TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh mục thành phần chỉ số VNDiamond Index kỳ tháng 4/2022 sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5. Chỉ số VNDiamond đã thêm mới 3 cổ phiếu là DHC (tỷ trọng 0,33%), OCB (tỷ trọng 0,83%) và TCM (tỷ trọng 0,58%) vào danh mục trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, VNDiamond đã loại ra 2 cổ phiếu là CTD và NLG khỏi danh mục. Như vậy, sau đợt cơ cấu này, số lượng cổ phiếu thành phần rổ VNDiamond sẽ lên tới 18 mã, tăng 1 mã so với hiện nay. FPT, PNJ và MWG sẽ là 3 cổ phiếu lớn nhất danh mục VNDiamond sau kỳ cơ cấu này với tỷ trọng trên 15%.

Trong khi đó, HoSE không có sự thay đổi về danh sách cổ phiếu thành phần rổ VN30 và VNFinlead trong kỳ cơ cấu này.

Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) bỏ quy định cổ phiếu vào diện cảnh báo khi lợi nhuận sau thuế năm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm của công ty là số âm.

Quy chế này ban hành cùng Quyết định 17 của VNX, có hiệu lực từ ngày ký là 31/3/2022. Đối tượng áp dụng là các tổ chức niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, HoSE, HNX, nhà đầu tư....

Quy chế mới của VNX bổ sung các trường hợp bị đưa vào diện cảnh báo gồm báo cáo tài chính năm có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, hoặc chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Trong khi đó, giữ nguyên các quy định cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát như lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính năm là số âm; tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng cáchoạt động sản xuất kinh doanh từ 3 tháng trở lên, cổ phiếu không có giao dịch trong 6 tháng, chậm nộp báo cáo năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo bán niên soát xét quá 15 ngày so với quy định, vi phạm công bố thông tin 4 lần trong vòng 1 năm.

Bên cạnh đó, cổ phiếu bị vào diện cảnh báo khi vốn điều lệ đã góp tính trên BCTC gần nhất của tổ chức niêm yết giảm dưới 30 tỷ đồng. Theo quy định cũ, tại HoSE thì vốn điều lệ giảm xuống dưới 120 tỷ đồng và tại HNX giảm xuống dưới 30 tỷ đồng với cổ phiếu hoặc 10 tỷ đồng với trái phiếu.

Trong thời gian 90 ngày kể từ ngày có hiệu lực, các Sở có trách nhiệm hoàn thành việc điều chỉnh trạng thái, lý do chứng khoán đang trong diện bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch, tạm ngừng giao dịch, đồng thời rà soát lại và đưa các chứng khoán vào diện cảnh báo, hạn chế giao dịch, tạm ngừng giao dịch, đình chỉ giao dịch theo quy định mới.

Như vậy, với những trường hợp doanh nghiệp bị lỗ nhưng phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán không bị âm thì vẫn không vào diện cảnh báo. Với quy định cũ, doanh nghiệp rơi vào 1 trong 2 trường hợp trên đều bị đưa vào diện cảnh báo.

Việc bỏ quy định doanh nghiệp lỗ bị rơi vào diện cảnh báo có ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp đang thuộc các bộ chỉ số mà các quỹ ETF mô phỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao doanh nghiệp lỗ không bị loại khỏi 'rổ' VN30?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO