Vì sao gần 300 học sinh chưa thể đến trường?

Nguyễn Chung 13/02/2023 08:00

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đến thời điểm hiện tại, học sinh các cấp học tại Thanh Hóa đã đến trường được gần 1 tháng, tuy nhiên tại Trường mầm non Đông Quang (xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) học sinh vẫn chưa thể trở lại trường học. Nguyên do là không có chỗ học.

Gần 300 học sinh tại trường Mầm non Đông Quang chưa thể trở lại học vì không có chỗ học tập.

Nhiều phụ huynh có con, em đang theo học tại trường Mầm non Đông Quang cho biết: Nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do trường mầm non của xã chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng khu nhà mới 12 phòng học nhưng đã cho sửa chữa, cải tạo lại khu nhà 2 tầng có 6 phòng học mà các em đang học tập trước đó. Chính vì lý do trên mà kể từ sau kỳ nghỉ Tết đến thời điểm này đã 10 ngày, nhưng gần 300 trẻ mầm non không thể tới trường.

Anh Nguyễn Hữu B, một phụ huynh học sinh trú tại xã Đông Quang lo lắng: “Không chỉ riêng gia đình tôi mà hàng trăm phụ huynh khác tại Đông Quang đang rất lo lắng vì mới nhận được thông báo có thể các cháu phải nghỉ học tới hết tháng 2, bởi tới thời điểm đó trường học mới có thể hoàn thiện đưa vào sử dụng. Gần 10 ngày qua, các cháu không đi học khiến công việc của vợ chồng gặp rất nhiều phiền toái trong việc trông, gửi con” .

Tìm hiểu thêm, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết còn được nhiều người dân cho biết: Nếu để trẻ nghỉ học tới hết tháng 2 không chỉ ảnh hưởng tới việc học của các cháu mà còn ảnh hưởng tới các công việc thường ngày của nhiều phụ huynh vì có nhiều người làm công việc đặc thù phải đi sớm về muộn, trong khi không có người trông coi, cơm nước cho con cái.

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên, ông Hồ Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Đông Quang cũng cho biết: Khu phòng học gồm 12 phòng tại trường mầm non Đông Quang hiện nay đã xây dựng xong, thế nhưng việc lắp đặt, trang trí trong các lớp chưa xong nên mới dẫn tới việc các em chưa thể tới trường.

“Chúng tôi đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh việc xây dựng, sớm bàn giao công trình để các cháu vào học. Nhưng nhà thầu cho biết phải hết tháng 2 mới hoàn thành xong công trình” - ông Trường nói và cho biết thêm, để giải quyết tình huống này, xã đã tính tới phương án nếu tuần tới chưa có chỗ học cho các cháu thì phải bố trí đưa các cháu ra nhà văn hóa học chứ không thể cho các cháu nghỉ lâu như thế được. Tuy nhiên, theo ông Trường, nếu đi học trở lại thì đến trưa phụ huynh vẫn phải đón con về vì không có bếp ăn bán trú cho các cháu.

“Chúng tôi đã xuống làm việc lại với nhà thầu, nếu không thì phải có phương án cho các cháu đi học trở lại tại một số nhà văn hóa” - ông Trường nói.

Cũng nói về trường hợp của gần 300 học sinh tại trường mầm non Đông Quang chưa thể đến trường sau Tết, ông Phạm Văn Dũng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, UBND xã Đông Quang, Ban Giám hiệu nhà trường đã có báo cáo sự việc lên và huyện đã đồng ý để trường mầm non Đông Quang cho các cháu nghỉ học 1 tuần. Tuy nhiên, theo ông Dũng nếu trong tuần này mà nhà thầu chưa hoàn thành công trình thì huyện cũng sẽ đưa ra phương án, chứ không thể cho các cháu nghỉ học dài như vậy được.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh, ngày 10/2, UBND huyện Đông Sơn đã có công văn gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn, UBND xã Đông Quang và trường mầm non Đông Quang báo cáo giải trình về việc gần 300 học sinh chưa thể đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo nội dung công văn này, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu UBND xã Đông Quang chủ trì, phối hợp cùng Phòng GDĐT khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn Ban Giám hiệu trường mầm non Đông Quang xây dựng phương án bố trí địa điểm, trang thiết bị để tổ chức dạy và học cho các cháu học sinh trước ngày 13/2, đảm bảo an toàn, đúng quy định. Văn bản cũng giao Chủ tịch UBND xã Đông Quang tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trường, để sớm hoàn thành công trình, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Đồng thời, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đông Quang, Trưởng phòng GDĐT, Hiệu trưởng trường mầm non Đông Quang căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức họp kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý các sai phạm (nếu có), báo cáo Chủ tịch UBND huyện (qua phòng Nội vụ) trước ngày 28/2.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Hồ Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Đông Quang cho biết: “Đến sáng ngày 10/2, xã cũng đã làm việc với nhà trường, thống nhất sắp xếp cho các cháu đi học trở lại ngay từ chiều ngày 10/2. Chúng tôi sẽ cho các cháu học tạm thời tại 6 nhà văn hóa thôn cho tới khi nhà thầu hoàn thành, bàn giao công trình. Nhà thầu hứa khoảng 15 ngày nữa sẽ bàn giao công trình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao gần 300 học sinh chưa thể đến trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO