Vì sao lãi suất 0% nhưng không ai đến vay?

Việt Thắng 09/07/2020 19:23

Liên quan đến việc doanh nghiệp khó tiếp cận với các gói tín dụng ưu đãi, ngày 9/7, tại Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, một số doanh nghiệp không muốn tiếp cận khoản này vì sợ bị đối tác đánh giá là yếu, ảnh hưởng đến uy tín.

Liên quan đến việc sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay chưa có doanh nghiệp nào vay được gói 16 nghìn tỷ đồng lãi suất 0% trả lương cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, đó là do các doanh nghiệp khó chứng minh đủ điều kiện để được hưởng gói hỗ trợ. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã có kế hoạch điều chỉnh lại và rà soát để các doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn với các khoản tín dụng.

“Trong gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, trong đó có gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay với lãi suất bằng 0%” để trả lương cho công nhân nhưng hiện chưa giải ngân được đồng nào, không có ai đến vay”, ông Phương nói.

Đồng thời vị Thứ trưởng này cho rằng: “Bởi một số doanh nghiệp không muốn tiếp cận khoản này vì khi đặt vấn đề tiếp cận khoản này họ sẽ bị đối tác đánh giá là yếu, sợ ảnh hưởng đến uy tín nên họ không muốn đến vay. Bên cạnh đó, có các doanh nghiệp muốn đến để hưởng gói này lại không đủ điều kiện".

Cũng theo ông Phương, nếu doanh nghiệp của chúng ta có hồ sơ công khai minh bạch thì ngân hàng sẽ tiếp cận dễ hơn, cho vay dễ hơn. Vì hiện nay hồ sơ không đảm bảo nên ngân hàng không dám cho vay.

Trước đó, tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước thông tin, sau hơn 1 tháng triển khai vẫn chưa có doanh nghiệp nào vay được gói 16 nghìn tỷ đồng lãi suất 0% trả lương cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Gói tín dụng 16 nghìn tỷ đồng là một trong những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngân hàng Chính sách xã hội được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn nên doanh nghiệp có thể vay tại nhà băng này với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên, đến nay mặc dù đã sẵn sàng vốn, ngân hàng vẫn chưa giải ngân được một món vay nào trong gói này.

Được biết, điều kiện để doanh nghiệp vay được gói 16.000 tỷ với lãi suất 0% để trả lương nhân viên theo quy định của Bộ Lao động thương binh và xã hội gồm: Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; Đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết 30/6; Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm cuối 2019.

Cũng xin nói rằng, theo Thông tư 05 quy định về chính sách này, nếu hết tháng 7, Ngân hàng Chính sách xã hội không giải ngân hết số tiền đã nhận thì đến 15/8 sẽ trả lại Ngân hàng Nhà nước số tiền không giải ngân hết từ khế ước nhận nợ còn dư nợ được ký sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao lãi suất 0% nhưng không ai đến vay?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO