Vì sao mùa giải mới V-League 2021 mở màn hấp dẫn với nhiều bất ngờ?

19/01/2021 18:34

Thể thức V-League 2021 giống mùa giải trước khiến các đội bóng “chiếu dưới” chơi thận trọng, phòng ngự và biết làm mọi cách để giành ít nhất 1 điểm cho mục tiêu trụ hạng ngay từ những vòng đầu tiên.

(Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Vòng 1 V-League 2021 vừa khép lại với nhiều bất ngờ khi những đội bóng được kỳ vọng đều thất bại trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Trong số này, trận thua của Hà Nội FC, Viettel là cú sốc. Họ hiện là đương kim á quân, vô địch mùa trước và vượt trội hơn nhiều Nam Định, Hải Phòng vừa vất vả trụ hạng năm 2020.

Bất ngờ này một phần tới từ việc các đội “chiếu dưới” đã chủ động chơi thận trọng, phòng ngự chắc chắn cho mục tiêu giành ít nhất 1 điểm.

Mùa giải 2021 tiếp tục áp dụng thể thức thi đấu giống với V-League 2020. Vì thế, ở giai đoạn một, các đội cần tích lũy càng nhiều điểm số, đặc biệt với các đội chỉ có mục tiêu trụ hạng. Sau mùa giải 2020, họ đã hiểu rõ “luật chơi” và bắt đầu thích nghi hơn.

Thành công của Sài Gòn FC và Viettel chính là bài học. Đội bóng miền Nam chơi thực dụng để vô địch lượt đi và chắc chắn trụ hạng ngay sau lượt đi dù còn đứng trước bờ vực xuống chơi ở hạng Nhất ở mùa giải 2019. Trong khi đó, Viettel đá trận nào ở V-League 2020 cũng với tinh thần “chung kết” với lối chơi chặt chẽ, thực dụng để rồi lên ngôi vô địch.

Các đội bóng bị đánh giá thấp ngày một hiểu rõ thể thức mới của V-League nên chủ động chơi thận trọng và tránh để mất điểm ngay từ những vòng đấu đầu tiên. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Vòng 1 V-League 2020 có 12 bàn thắng được ghi. Trong số này, có tới 4 bàn thắng được ghi trong thế phản công và đều đến từ những đội bóng “chiếu dưới” như Nam Định, Sài Gòn, SHB Đà Nẵng và Hải Phòng.

Như ở trận Hà Nội FC với Nam Định, đội bóng Thủ đô chơi không tồi khi vẫn áp đảo và tạo cơ hội, song đội chủ sân Thiên Trường chủ động chơi rắn, phòng ngự chặt chẽ với động lực từ hàng nghìn cổ động viên trên khán đài.

Những mùa bóng qua, Nam Định vẫn luôn chủ động đá phòng ngự chắc chắn trước Hà Nội FC như nhiều đội khác ở V-League. Tuy nhiên, hiểu rõ thể thức thi đấu mới, đội bóng này sẵn sàng “tiểu xảo,” khiến mặt sân xấu đi để làm khó đối thủ.

Đoàn quân huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ hiểu rõ 1 điểm trước đối thủ mạnh quan trọng thế nào.

Mục tiêu của Nam Định sẽ nhắm tới vị trí đứng đầu nhóm B (nhóm trụ hạng) hoặc đứng cuối nhóm A (nhóm tranh vô địch) để an toàn ở lại với V-League. Khi ấy, Nam Định cần điểm trước Hà Nội khi có thể chỉ đối đầu một lần duy nhất với đối thủ ở mùa này.

Mà đội bóng thành Nam lại có lợi thế sân nhà trước đội bóng Thủ đô ở vòng 1. Bởi vậy, điểm số trước nhà đương kim á quân trở nên quan trọng gấp bội. Những đối thủ trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng của Nam Định có thể không thắng được Hà Nội FC khi phải làm khách tại Hàng Đẫy.

Điểm số trước Hà Nội FC cực kỳ quan trọng với Nam Định trong cuộc đua trụ hạng. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+).

Tương tự, Hải Phòng hiểu rõ “luật chơi” nên cũng thận trọng và trung thành với phòng ngủ phản công. Và trong ngày Viettel thiếu vắng bộ đôi trung vệ trụ cột Tiến Dũng - Ngọc Hải, đội bóng từ thành phố hoa phượng đỏ cực kỳ nguy hiểm với những đường phản công với mũi nhọn hai ngoại binh.

Trong khi đó, ở trận đấu gây bất ngờ khác giữa Sài Gòn và Hoàng Anh Gia Lai, đội chủ sân Thống Nhất cũng ghi bàn thắng duy nhất từ tình huống cướp bóng, phản công trong lối chơi quen thuộc. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai mới thay đổi chưa thể xuyên phá đối thủ chơi chắc chắn dù cầm bóng áp đảo.

Những trận đấu với kịch bản tương tự nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục diễn ra ở những vòng đấu tới khi các đội “chiếu dưới” hiểu rõ mục tiêu giành điểm trước những ứng cử viên vô địch quan trọng như thế nào.

Vòng 2 V-League 2021 sẽ diễn ra từ ngày 22/1 tới. Tâm điểm của vòng này sẽ là Hà Nội FC tiếp đón Bình Dương trên sân nhà Hàng Đẫy lúc 19 giờ 15 ngày 23/1.

Bảng xếp hạng V-League 2021 sau vòng 1. (Ảnh: VPF).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao mùa giải mới V-League 2021 mở màn hấp dẫn với nhiều bất ngờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO