Vì sao người có nhiều tuyên bố 'mạnh miệng' nhất ngành Y tế Đồng Nai bị bắt?

Mạnh Thìn 29/04/2022 20:32

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai được biết đến là một trong những người có nhiều tuyên bố “mạnh miệng” nhất ngành Y tế vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ những sai phạm liên quan đến mua sắm thiết bị y tế trong quá trình xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ (thứ hai từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch trên địa bàn năm 2021.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện đa khoa mới Đồng Nai có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng đưa vào hoạt động từ tháng 4/2015.

Thời điểm bấy giờ, Bệnh viện này được xem là quy mô, hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam. Bệnh viện có 1.400 giường bệnh và nhiều máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế, bị can Phan Huy Anh Vũ lúc đó là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã có những quyết sách được cho là “thiếu hợp lý” khi nhiều trang thiết bị được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước nhưng lại được đưa vào khu dịch vụ do một công ty cổ phần tham gia điều hành.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, bị can Vũ cùng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC đã móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá, thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình xây dựng, đấu thầu, mua sắm trang thiết vị cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, bị can Phan Huy Anh Vũ, thời điểm làm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã ký thủ tục, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu do Công ty AIC do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Chủ tịch HĐQT trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với tổng giá trị hơn 476 tỷ đồng.

Ông Vũ được xác định là đã có hành vi thông đồng, móc nối với đơn vị thẩm định giá để lập, phê duyệt báo cáo thẩm định 11/12 gói thầu do Công ty AIC trúng thầu với giá cao hơn so với giá pháp luật quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định các hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Được biết, ông Phan Huy Anh Vũ là tiến sĩ y khoa và đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2021.

Ông Vũ sinh năm 1967, tốt nghiệp Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh với tấm bằng tốt nghiệp y khoa loại giỏi, về công tác tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai từ năm 1991. Đến năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Năm 2018, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.

Ở một diễn biến khác, cuối năm 2021, bị can Phan Huy Anh Vũ cũng đã có những phát ngôn liên quan, hợp đồng xét nghiệm PCR và mua kit test xét nghiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Cụ thể, ông Vũ khẳng định “việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện công khai, minh bạch”.

Ông Vũ cho biết, liên quan đến kit xét nghiệm PCR, năm 2020, Đồng Nai có 3 đơn vị trực thuộc Sở Y tế mua của Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Cụ thể, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất mua 4 lần, 3.200 test có đơn giá 509.250 đồng, tổng số tiền thanh toán trên 1,6 tỷ đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật mua 4 lần, 2.475 test có đơn giá 509.250 đồng, tổng số tiền thanh toán gần 1,3 tỷ đồng. Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mua 1 lần 2 mặt hàng với 4 hộp, tổng 200 test có đơn giá 509.250 đồng, tổng số tiền thanh toán là trên 102 triệu đồng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định thời điểm này chỉ duy nhất Công ty Việt Á có giấy phép bán kit xét nghiệm nên tỉnh “phải mua”. Riêng năm 2021 không có đơn vị trực thuộc nào của Sở Y tế Đồng Nai mua kit xét nghiệm từ Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Tuy nhiên, trong năm 2021, thời điểm từ ngày 26/7 đến ngày 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai đã gửi 49.693 ống mẫu xét nghiệm cho Công ty CP Công nghệ Việt Á thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Sở Y tế Đồng Nai đã thanh toán cho công ty này số tiền hơn 31 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người có nhiều tuyên bố 'mạnh miệng' nhất ngành Y tế Đồng Nai bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO