Vì sao người dân đổ xô mua muối Mùng 1 Tết?

Theo Tienphong 16/02/2018 21:05

Có thể nhiều người chưa thực sự hiểu ý nghĩa của tục mua muối sáng Mùng 1 đầu năm của người Việt.

Vì sao người dân đổ xô mua muối Mùng 1 Tết?
Nhiều người mua muối Mùng 1 Tết để lấy lộc đầu năm.

Sáng Mùng 1 đầu năm thường được chú ý nhất trong những ngày Tết. Một trong những tục lệ truyền thống được nhiều người áp dụng hiện nay chính là việc mua muối trong ngày Mùng 1 Tết.

Người Việt ta vẫn hay truyền tai nhau nhau câu dân gian “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Bởi thế, người ta thường rắc muối ra đường và xung quanh nhà với mong muốn bình yên.

Bên cạnh đó, muối tượng trưng cho sự mặn mà, nồng nàn, tình cảm ấm áp trong các mối quan hệ gia đình, người thân. Đầu năm mua muối cũng là hành động để cầu mong cho gia đình cả năm yên ấm, thuận hoà, nồng nàn tình cảm giữa ông bà, cha mẹ với các con cháu hoặc giữa các anh chị em với nhau.

Ở đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người tâm niệm đầu năm mua muối cả năm sẽ làm ăn phát đạt, may mắn, thuận lợi, sung túc. Chính vì vậy, vào sáng mùng 1 ở Hà Nội thường có người đi bán muối dạo. Người bán sẽ đong một bát đầy có ngọn chứ không gạt ngang miệng bát bởi người ta cho rằng mua muối có ngọn mới mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn và no ấm cả năm.

Thêm một ý nghĩa nữa, trong câu nói "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" người xưa còn ngầm nhắc nhở con cháu, đầu năm nên sống tiết kiệm trong ăn uống chi tiêu để cuối năm có thể xây nhà (mua vôi thường tượng trưng cho việc xây hoặc sửa nhà).

Cho nên cho đến tận ngày nay, tục mua muối mùng 1 Tết lấy lộc vẫn được lưu giữ và xem trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người dân đổ xô mua muối Mùng 1 Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO