Vì sao NSND Nguyễn Hải bị 'ném đá' khi vào vai công an?

Thảo Vy 01/09/2022 15:25

Cùng hóa thân thành những chiến sĩ công an, trong khi NSND Trung Anh, NSND Trần Nhượng… được khán giả yêu mến vì hình tượng người chiến sĩ nghiêm minh, chính trực thì NSND Nguyễn Hải lại nhận phản hồi trái ngược.

NSND Trung Anh – Đại tá công an trong phim “Đấu trí”

NSND Trung Anh vừa trở lại màn ảnh nhỏ với vai Đại tá Trần Giang - Trưởng phòng Điều tra C03 trong phim "Đấu trí" của đạo diễn Danh Dũng.

Tạo hình của NSND Trung Anh trong "Đấu trí".

Trong phim, Đại tá Trần Giang là người điềm tĩnh, sâu sắc, hết lòng vì công việc. Được biết, để vào vai này, NSND Trung Anh đã cạo đi bộ râu quen thuộc - hình ảnh gắn bó với ông hơn 20 năm qua.

Theo NSND Trung Anh, đây là một vai diễn cực khó, đòi hỏi anh phải bộc lộ sự mưu trí trong nhân vật khi đương đầu với những thử thách mà không được quá khô cứng. Anh cho rằng, nhân vật của mình đừng nên khác biệt quá so với những người bình thường... chỉ khi làm nhiệm vụ mới cần phải tỏ ra cương trực, quyết đoán và căng thẳng tột độ khi phá án.

Anh tiết lộ vai diễn đại tá công an là một vai khó.

Bằng kinh nghiệm của người nghệ sĩ gạo cội, NSND Trung Anh đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật, sự nghiêm nghị của một chiến sĩ công an nhận được sự yêu thích, đón nhận từ khán giả.

Thừa nhận vai diễn công an có nhiều cái khó, NSND Trung Anh luôn cố gắng hoàn thiện diễn xuất thông qua cách học thoại kỹ, chính xác, chuẩn chỉnh từng câu. Bên cạnh đó, vì phim làm về những vấn đề tiêu cực, nhiều vụ trọng án khác và nhân vật do anh đảm nhận vai xuất hiện trong một câu chuyện khá nhạy cảm nên khi thể hiện NSND Trung Anh phải rất tập trung, khéo léo.

Nghệ sĩ Bình Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Vượng

Bình Xuyên được "đo ni đóng giày" với nhiều vai diễn lãnh đạo ngành công an.

Nghệ sĩ Bình Xuyên được biết đến với nhiều vai diễn lãnh đạo ngành công an như Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Vượng trong “Bí mật tam giác vàng”, vai Trung tá Trần Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trong bộ phim “Bản di chúc bí ẩn”, Trưởng ban Nội chính Lê Văn Bá trong tác phẩm về đề tài tham nhũng “Sinh tử”…

Bình Xuyên "công an" cũng chính là biệt danh mà nghệ sĩ Bình Xuyên được bạn bè, đồng nghiệp gọi, bởi lẽ vì hình tượng chiến sĩ công an quen thuộc với tên tuổi của anh.

Nam nghệ sĩ từng có thời gian làm diễn viên trong Đoàn kịch Hà Nam Ninh, sau đó vào quân ngũ và hoạt động trong đội kịch nói của Tổng cục Hậu Cần. Thời gian tiếp đó, ông công tác tại Đoàn kịch nói Công an Hà Nội và chuyển công tác về Phòng Cảnh sát trật tự của Công an Hà Nội. Năm 1994, Bình Xuyên gia nhập lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113.

Bình Xuyên là một trường hợp đặc biệt khi anh vừa là diễn viên vừa là chiến sĩ Công an trực tiếp tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Khi được hỏi: "Anh thích được mọi người nhớ tới như một chiến sĩ Công an hay nghệ sĩ với những vai diễn?", nghệ sĩ Bình Xuyên cho hay, đã từ lâu hai công việc này đã gắn bó với anh như máu thịt.

NSND Trần Nhượng - vai Giám đốc công an tỉnh Văn Hoạch

Vốn được biết đến với những vai phản diện nhưng gần đây, NSND Trần Nhượng đem đến hình ảnh hoàn toàn mới với khán giả khi hóa thân thành Giám đốc công an tỉnh Văn Hoạch trong phim “Bão ngầm”.

NSND Trần Nhượng "thoát xác" vai diễn phản diện, hóa thân thành chiến sĩ công an nghiêm minh.

NSND Trần Nhượng cho hay: "Văn Hoạch có thể nóng tính, quyết liệt và không bao giờ biết nhân nhượng với tội phạm. Bên trong ông là một trái tim giàu tình cảm, cũng biết đau đớn và xót xa khi chứng kiến những người đồng đội của mình mắc sai lầm. Mặt mũi lúc nào cũng cau có, khó chịu, vậy mà đôi lúc khán giả sẽ chứng kiến ông ta rơi lệ".

Phim truyền hình “Bão ngầm” lên sóng và gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ tiết tấu nhanh, những đại cảnh hoành tráng, những pha hành động quyết liệt. Đáng chú ý là diễn xuất của những gương mặt gạo cội, trong đó có NSND Trần Nhượng.

Anh cũng đã thành công trong việc xóa đi dấu ấn của những nhân vật phản diện trước đây để thể hiện hình ảnh ông Hoạch, vị giám đốc công an cương trực nhưng cũng rất giàu tình cảm. Vai diễn của anh nhận được sự yêu mến từ khán giả màn ảnh nhỏ vì tính nghiêm minh, chính trực.

NSND Nguyễn Hải - Thượng tá công an Như Tuất trong “Bão ngầm”

NSND Nguyễn Hải không còn xa lạ với khán giả truyền hình trong những vai phản diện xuyên suốt màn ảnh nhiều thập kỷ qua. Từ vai Trịnh Khả trong “Chuyện làng Nhô” lên sóng năm 1997 đến nay, NSND Nguyễn Hải chỉ đóng vai phản diện. Vai diễn mới nhất của anh là Thượng tá Như Tuất trong phim “Bão ngầm”, nhân vật lần này cũng là nhân vật công an biến chất.

NSND Nguyễn Hải bị nhiều khán giả ghét cay, ghét đắng vì vào vai công an biến chất.

Trong khi nhiều đồng nghiệp được công chúng cảm mến khi khắc họa hình tượng chiến sĩ công an nghiêm minh, chính trực thì NSND Nguyễn Hải lại nhận về những phản ánh trái ngược.

Ngay từ những tập đầu tiên của phim lên sóng, hình ảnh NSND Nguyễn Hải trong vai công an biến chất đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều vì diễn quá đạt. Từ ánh mắt, điệu bộ, cử chỉ thậm chí là nụ cười đều cho thấy nhân vật Thượng tá Như Tuất là một kẻ mưu mô, nham hiểm, tư lợi khiến khán giả ghét cay, ghét đắng.

Chia sẻ về vai diễn công an biến chất trong “Bão ngầm”, NSND Nguyễn Hải cho biết: “Nhiều năm gắn bó với lực lượng CAND, tôi có rất nhiều bạn đã, đang đảm nhận nhiều vị trí công tác trong nhiều lĩnh vực, công an các tỉnh, thành. Họ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm sống, trải nghiệm của bản thân, từ đó, tôi có thể đúc kết, xây dựng nhân vật Tuất. Tôi lấy ở mỗi nguyên mẫu một tý, cố gắng “nhặt” ra những chi tiết đắt giá, phù hợp với nhân vật của mình”.

Đóng vai phản diện quá đạt có lúc, NSND Nguyễn Hải bị khán giả ghét cay, ghét đắng.

Vốn gắn liền với vai phản diện trong gần 30 năm làm nghề, NSND Nguyễn Hải từng cho biết cả đời luôn nhận vai phản diển, nhiều lúc anh cũng muốn thử sức mình ở vai chính diện. Tuy nhiên vì diễn vai ác quá đạt nên các đạo diễn không dám trao cho anh cơ hội. Chính vì điều này cũng khiến anh gặp không ít rắc rối, anh từng tiết lộ bị bố mẹ cấm cho vào nhà và bị bạn bè, khán giả "ném đá".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao NSND Nguyễn Hải bị 'ném đá' khi vào vai công an?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO