Vì sao ông Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội?

Việt Thắng 10/06/2021 18:41

Hội đồng bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam vì ông Nam không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chiều 10/6, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã Công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, ông Bùi Văn Cường, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia đã công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Theo đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia công bố 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Theo ông Cường, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên trong quá trình xem xét thì Hội đồng bầu cử Quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội vì không đảm bảo tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XV đối với 1 đại biểu tỉnh Bình Dương. Do đó chỉ có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trao đổi với báo chí về 1 trường hợp không được công nhận tư cách đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Tiểu ban Nhân sự Hội đồng bầu cử Quốc gia cho biết: Công tác nhân sự là nội dung quan trọng. Hội đồng bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội. Sáng 10/6 Hội đồng bầu cử Quốc gia đã ra Nghị quyết riêng không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Nghị quyết nhận được sự đồng thuận nhất trí rất cao với 100% các thành viên Hội đồng bầu cử Quốc gia có mặt bỏ phiếu kín để ra Nghị quyết.

Theo bà Thanh, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nên Tiểu ban Nhân sự đã họp để xem xét không công nhận kết quả trúng cử, không xác nhận tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam. Trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền, đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội nên Tiểu ban Nhân sự có tờ trình trình Hội đồng bầu cử Quốc gia về việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam vì đối chiếu với các quy định thì ông Trần Văn Nam không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Bà Thanh cũng khẳng định: Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam mà căn cứ trên cơ sở kết luận của các cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với các văn bản nên đã trình Hội đồng bầu cử Quốc gia và Hội đồng đã có Nghị quyết riêng không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam do ông Nam không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV chứ không phải ông Nam có đơn vì lý do sức khỏe.

“Đại biểu Quốc hội có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản như: phẩm chất đạo dức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, gắn bó với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ đại biểu nhân dân, có năng lực sức khỏe, và có uy tín và được cử tri bầu. Đó là điều kiện căn bản nhưng ông Trần Văn Nam không đảm bảo tiêu chuẩn”, bà Thanh cho hay, đồng thời nhấn mạnh nếu có bầu thiếu thì việc bầu thiếu còn hơn việc bầu sai, kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, làm đại biểu Quốc hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng cho biết thêm: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và đã có báo cáo bước đầu về kết quả xem xét dấu hiệu vi phạm. Trường hợp ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương có một số vi phạm, khuyết điểm. Thời gian sắp tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận. Còn Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét ở góc độ đại biểu Quốc hội.

"Vi phạm của ông Trần Văn Nam là rất rõ đó là vi phạm quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của ông Trần Văn Nam từ khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong quyết định liên quan đến quản lý Nhà nước, nhất là vấn đề về đất đai gây ra hậu quả nghiêm trọng. “Đối chiếu với các quy định của pháp luật thấy ông Trần Văn Nam vi phạm pháp luật của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là hai lý do cụ thể, rõ ràng để Hội đồng bầu cử Quốc gia xem xét và đối chiếu để không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam”, bà Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao ông Trần Văn Nam không được xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO