Vì sao TP Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung 3.000 nhân viên y tế?

Thanh Giang 17/12/2021 15:34

Theo tính toán về số F0 cùng số lượng người dân cần chăm sóc y tế tại các bệnh viện, TP HCM ước cần khoảng 3.000 bác sĩ, điều dưỡng được bổ sung trong thời gian tới. Lực lượng này sẽ hỗ trợ thành phố từ 1-2 tháng và rút về khi thành đã khống chế được lượng F0, giảm được tỉ lệ tử vong do Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM khẳng định, hiện thành phố ghi nhận tỷ lệ nhập viện và tử vong đang gia tăng ở những người lớn tuổi, người mắc bệnh nền, có hệ thống miễn dịch yếu, suy giảm.

Trong khi, ở trạng thái bình thường mới, các bệnh viện phải quay trở về đúng chức năng, vừa chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân khoa khác, vừa điều trị bệnh nhân nhập viện do Covid-19. Điều này tạo áp lực lên hệ thống ngành y tế và bệnh viện các tầng trên.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, theo tính toán về số F0 cùng số lượng người dân cần chăm sóc y tế tại các bệnh viện, thành phố ước cần khoảng 3.000 bác sĩ, điều dưỡng trong thời gian tới. Lực lượng này sẽ hỗ trợ thành phố từ 1-2 tháng và rút về khi thành đã khống chế được lượng F0, giảm được tỉ lệ tử vong do Covid-19.

Y bác sĩ vui vẻ và nỗ lực chăm sóc bệnh nhân Covid-19.
Y bác sĩ vui vẻ và nỗ lực chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, hiện TP HCM đang điều trị 11.574 bệnh nhân, trong đó có 370 trẻ em dưới 16 tuổi, 505 bệnh nhân nặng đang thở máy, 15 bệnh can thiệp ECMO.

Cùng ngày có 1.065 bệnh nhập viện, 65 trường hợp tử vong trong ngày.

Ngoài số ca nhiễm mới và tử vong tăng, việc ứng phó với biến chủng mới Omicron cũng được thành phố quan tâm.

Bà Mai cho biết, một trong 8 hoạt động thành phố vạch ra để ứng phó với biến chủng mới là xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở cấp huyện. Các cơ sở này sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Số ca nhiễm trong cộng đồng tại TP HCM vẫn ở mức cao.
Số ca nhiễm trong cộng đồng tại TP HCM vẫn ở mức cao.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh TP HCM (HCDC), TP HCM đã ban hành kế hoạch với 8 hoạt động nhằm ứng phó với biến chủng mới Omicron. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, ngành Y tế đang phối hợp triển khai đồng bộ 8 hoạt động này.

Trong đó, HCDC đã giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm những đối tượng nhập cảnh vào TP HCM, qua đó phát hiện 45 mẫu dương tính. Sau khi giải trình tự gen 45 mẫu, HCDC ghi nhận 28 chủng Delta, số còn lại chưa có kết quả.

Hiện tại, 2 đơn vị được phân công giám sát biến chủng mới, tiếp nhận mẫu dương từ người nhập cảnh để giải trình tự gen là Bệnh viện Pasteur và Bộ phận nghiên cứu lâm sàng thuộc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới. Đến nay, thành phố vẫn chưa phát hiện ca dương tính nhiễm biến chủng mới Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao TP Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung 3.000 nhân viên y tế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO