Vì sao xe buýt đìu hiu?

Hạnh Nhân 23/12/2020 08:08

Mạng lưới xe buýt ở Hà Nội thời gian qua đã mở rộng ra toàn bộ 34 quận, huyện, thị xã, xoá các “vùng trắng” xe buýt, nâng cao năng lực phục vụ người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hành khách tham gia loại hình vận tải công cộng này vẫn khá khiêm tốn.

Tiếp cận khó, đợi lâu, di chuyển chậm, thiếu nhà chờ, nhân viên thiếu tôn trọng khách... là hàng loạt những lý do khách hàng đưa ra khiến xe buýt Hà Nội ngày càng lâm vào cảnh đìu hiu vắng khách.

Một chuyên gia giao thông phân tích, uớc tính, thời điểm hiện tại, một chuyến đi xe buýt ở Hà Nội gồm: Thời gian đi bộ từ nhà đến điểm xe buýt 5 - 7 phút, chờ xe buýt đến từ 5 - 10 phút, thời gian ngồi trên xe buýt khoảng 30 phút. Đến nơi phải đi bộ thêm 5 - 10 phút. Tổng thời gian không thể nhanh hơn ô tô hay xe máy nên người dân lựa chọn phương tiện cá nhân là điều dễ hiểu.

Cùng với đó, Hà Nội hiện có hơn 3.800 điểm dừng xe buýt nhưng chỉ có 361 điểm có nhà chờ. Khoảng cách trung bình giữa các điểm dừng khoảng 1,1 km. Nếu phân theo khu vực, trong nội thành, tỷ lệ người dân tiếp cận xe buýt với cự ly dưới 500 m đạt khoảng 80%. Nhưng, con số này chỉ đạt khoảng 30% tại ngoại thành.

Đáng lưu ý, chất lượng phục vụ của nhân viên, tài xế là nhiệm vụ hàng đầu, thế nhưng văn hoá ứng xử thiếu thiện cảm còn tồn tại ở một bộ phận nhân viên tài xế đang trở thành rào cản khiến hành khách bức xúc và dần rời xa xe buýt. Nhiều người cho biết thà chấp nhận chọn xe cá nhân để di chuyển hơn là sử dụng loại phương tiện giá rẻ này.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khiến lượng hành khách đến với mô hình này chưa mấy mặn mà, nhưng thế nào đi nữa, người dân vẫn kỳ vọng vào những chuyến xe buýt văn minh hơn, hiện đại hơn để thu hút người tham gia, góp phần giảm ách tắc giao thông cho thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao xe buýt đìu hiu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO