Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

T.Dương 03/08/2016 22:50

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính về công tác cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Bộ Tài chính. Ảnh: An Đăng-TTXVN.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, công tác cải cách hành chính, trong thời gian qua đã chuyển biến tích cực và hiệu quả. Đến nay đã giảm được hơn 420 giờ/năm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp (từ 537 giờ xuống còn 117 giờ); thời gian thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được giảm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày đối với xuất khẩu, 13 ngày đối với nhập khẩu.

Bộ Tài chính đã rà soát, chuẩn hóa 70 quy trình, quy chế, cắt giảm 63 thủ tục và đơn giản hóa 50 thủ tục về thuế nội địa; ban hành mới 23 thủ tục, thay thế 128 thủ tục, bãi bỏ 84 thủ tục, đề xuất phương án đơn giản hóa 11 thủ tục trong lĩnh vực hải quan. Bộ Tài chính đã triển khai hải quan điện tử tại 100% Cục và Chi cục hải quan địa phương...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác cải cách hành chính của Bộ Tài chính vẫn còn một số hạn chế, như: Còn vướng mắc trong các quy định về hóa đơn, chứng từ; chồng chéo giữa thủ tục thuế và hải quan khi xuất khẩu, thời hạn kiểm tra, thanh tra thuế tại doanh nghiệp.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp như: Thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa và giám sát hải quan, hoạt động kiểm tra sau thông quan, thủ tục báo cáo quyết toán đối với hoạt động gia công và sản xuất xuất khẩu. Đối với thủ tục thuế, chưa cụ thể các bước xử lý và hồ sơ. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một bộ phận công chức hải quan, thuế chưa cao, chưa chuyên nghiệp...

Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Bộ Tài chính cần triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ giao; thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện. Bộ Tài chính cần hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin; bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Tài chính cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO