[VIDEO] Đánh sập 75 hầm vàng trái phép ở Vườn quốc gia Sông Thanh

Tấn Thành - Chí Đại 22/06/2021 17:48

Chiều ngày 22/6, Thượng tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng đánh sập các hầm vàng trái phép trong lâm phận Vườn quốc gia Sông Thanh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 68/KH-BCĐ ngày 28/5/2021 về việc đánh sập các hầm khai thác khoáng sản trái phép trong lâm phận Vườn Quốc gia Sông Thanh và Phương án số 1476/PA-BCH ngày 9/6/2021 của Bộ CHQS tỉnh về nhiệm vụ nói trên. Từ ngày 29/5 Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành công tác chuẩn bị và tập trung giao nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Một bãi hầm vàng trái phép bị đánh sập.

Từ ngày 14 đến 18/6 Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Vườn Quốc gia Sông Thanh tổ chức cơ động lực lượng và vận chuyển vật liệu nổ từ Ban CHQS huyện Nam Giang vào khe Dốc Mây và đến vị trí bố trí vật liệu nổ luôn thực hiện đúng nguyên tắc xuất, nhập vật liệu nổ. Quá trình bố trí vật liệu nổ đánh sập các hầm vàng tuân thủ đúng nguyên tắc kỹ thuật, đảm bảo an toàn về người và trang bị.

Lực lượng chức năng vận chuyển thuốc nổ để đánh sập bãi vàng.

Từ ngày 19/6 đến 7h20 ngày 22/6, lực lượng Công binh của CHQS Quảng Nam đã dùng 6 tấn thuốc nổ để đánh sập 75 hầm vàng tại các bãi vàng Thạnh Mỹ 1, 2 và khe Tà Vạt, thuộc các tiểu khu 377, 378 xã Đắc Pring, huyện Nam Giang.

Trước khi tiến hành gây nổ, lực lượng thực thi nhiệm vụ luôn nắm chắc tình hình tại các chốt gác qua hệ thống thông tin đã được triển khai. Sau khi nổ tiến hành kiểm tra kết quả nổ để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết qủa, đã tiến hành phá hủy 75 hầm vàng trái phép đúng theo kế hoạch của UBND tỉnh giao, đảm bảo an toàn về người và trang bị..

Video đánh sập hầm vàng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Sau khi chuẩn bị, cơ động lực lượng, tập kết trang thiết bị, vật liệu nổ trong thời gian 10 ngày, đến sáng ngày 22/6, chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ là đã đánh sập 75 hầm vàng theo đúng kế hoạch. Các lực lượng đã cơ động về vị trí tập kết, đưa quân về đơn vị đảm bảo an toàn”.

Việc đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép được đánh giá là biện pháp hữu hiệu nhất trong điều kiện hiện nay nhằm xử lý triệt để nạn vàng tặc trong lâm phận trong vườn quốc gia này.

Vườn Quốc gia Sông Thanh là một trong những khu rừng đặc dụng có diện tích lớn ở Việt Nam với hơn 76.500 ha trên địa bàn 12 xã thuộc 2 huyện miền núi cao Nam Giang và Phước Sơn. Tại đây, ghi nhận hơn 899 loài thực vật bậc cao, trong đó 101 loài loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam với hệ động thực vật rất đa dạng, đòi hỏi phải bảo vệ nghiêm ngặt. Thế nhưng thời gian qua việc khai thác vàng trái phép đã cày xới vùng lõi này.

Chó nghiệp vụ của BĐBP tỉnh tuần tra đảm bảo an toàn quá trình đánh sập hầm vàng.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh Dùng 6 tấn thuốc nổ đánh sập các hầm vàng trái phép phản ánh, trước tình trạng vàng tặc tấn công Vườn Quốc gia Sông Thanh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo lên kế hoạch dùng 6 tấn thuốc nổ đánh sập các hầm vàng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [VIDEO] Đánh sập 75 hầm vàng trái phép ở Vườn quốc gia Sông Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO