Việc các tổ chức người Trung Quốc 'núp bóng' sở hữu đất: Cần thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư

M.Loan - H.Vũ(ghi) 26/05/2020 07:30

Ngày 25/5, bên hành lang Quốc hội, khi được hỏi Bộ Tài nguyên và Môi trường có nắm được thông tin Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị cử tri nêu chi tiết tên tuổi cá nhân, tổ chức người Trung Quốc “núp bóng” sở hữu, hoặc thuê đất ở những vị trí trọng yếu tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã hỏi lại phóng viên có số liệu đó không? Xác nhận số liệu nêu ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cần nghiên cứu kỹ số liệu đó để có cách hiểu đúng.

“Số liệu này không liên quan đến việc thực hiện nội dung quy định của Luật Đất đai. Theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, các doanh nghiệp hoàn toàn được quyền đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực này. Còn theo Luật Đất đai, không ai cấp giấy quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp nước ngoài” - ông Hà nhấn mạnh nguyên tắc. Theo Bộ trưởng, Sở TNMT Đà Nẵng cũng đã trả lời vấn đề này. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, vào ngày 26/5, khi bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), ông sẽ phát biểu về vấn đề này.

Về phần mình, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, cần quy định chặt chẽ các nội dung về sử dụng đất đai trong hoạt động đầu tư. “Một số vị trí thì phải cấm luôn, một số thì phải thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư của nước ngoài”- Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc người nước ngoài “núp bóng” sở hữu hoặc thuê đất ở những vị trí trọng yếu, ông Nguyễn Chí Dũng nói: “Cái này địa phương phải quản lý, chúng tôi không thể quản lý được. Tất cả các vấn đề liên quan đến người nước ngoài đầu tư, chúng tôi đang nghiên cứu. Thời gian tới, có thể ban hành một chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề núp bóng sở hữu này”.

Lý giải việc vì sao Bộ chưa thể giải quyết những tồn tại kể trên trong Luật Đầu tư (sửa đổi), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc này không đơn giản. “Luật là bình đẳng cho tất cả các lĩnh vực, thành phần. Luật không phân biệt đối xử giữa người này với người kia, nước này với nước kia”- ông Dũng nói và cho biết, những lĩnh vực cần quản lý thì Nhà nước dùng các công cụ khác nhau để kiểm soát chặt chẽ vấn đề đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc các tổ chức người Trung Quốc 'núp bóng' sở hữu đất: Cần thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO