Việc chuẩn bị nhân sự Nhà nước cấp cao 'chu tất cả rồi'

M.L. (thực hiện) Ảnh: Hoàng Long 28/03/2016 19:38

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hiện nay các cơ quan tham mưu đã chuẩn bị đầy đủ các báo cáo về nhân sự cấp cao của Nhà nước (dự kiến được bầu, phê chuẩn tại kỳ họp này). Ông Lưu cũng cho biết, ngoài phương án được chuẩn bị, các đại biểu QH có quyền giới thiệu thêm nhân sự ứng cử.

Việc chuẩn bị nhân sự Nhà nước cấp cao 'chu tất cả rồi'

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

- Mấy ngày nữa QH sẽ bầu chức danh QH mới thì hiện nay, công tác chuẩn bị như thế nào?

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Trong chương trình dự kiến làm việc của Quốc hội đã nêu rõ, bắt đầu từ 30/3 sẽ làm các thủ tục về nhân sự. Việc chuẩn bị này đã chu tất hết cả.

Đối với các báo cáo về nhân sự thì chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp cho ý kiến để ngày 30/3 trình ra theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật và các quy định của Đảng. Hiện nay, các cơ quan tham mưu đã chuẩn bị đầy đủ.

- Theo thủ tục như vậy, đối với mỗi nhân sự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải họp?

- Không, bây giờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp chung cho tất cả còn quy trình thì có những việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải họp, ví dụ như sau khi các đoàn thảo luận rồi có vấn đề gì thì Thường vụ phải cho ý kiến để chuẩn bị báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra trước Quốc hội để xin ý kiến các vị ĐBQH. Đây là quy trình theo nội quy kỳ họp và theo quy định của pháp luật. Việc xem ét nhân sự cao cấp của Nhà nước được thực hiện rất thận trọng, rất kỹ.

- Cho đến thời điểm này, các cơ quan như Chủ tịch nước đã trình phương án miễn nhiệm?

- Cái đấy là có và trong luật đã quy định hết cả rồi. Cơ quan nào có quyền đề nghị với Quốc hội bầu vị trí như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội thì cơ quan đó có trách nhiệm trình tờ trình ra trước Quốc hội miễn nhiệm đối với chức danh đó.

Và mọi cái đều làm theo trình tự pháp luật.

- Ngoài phương án Trung ương giới thiệu 3 chức danh chủ chốt thì còn cơ quan nào có quyền giới thiệu?

- Theo luật chỉ ĐBQH mới có quyền giới thiệu. Nếu ĐBQH nào tự ứng cử hoặc đề cử 1 nhân sự nào đó thì sẽ đưa ra QH để thảo luận và quyết định đưa ra danh sách cụ thể. Còn người được đề cử hoặc ứng cử xin rút thì Quốc hội quyết định về việc cho họ rút.

- Xin cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc chuẩn bị nhân sự Nhà nước cấp cao 'chu tất cả rồi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO