Việc làm thời vụ, một trải nghiệm của sinh viên

Kim Thanh 20/01/2018 09:30

Giáp Tết, các doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu cao tuyển dụng lao động thời vụ để tăng tốc đáp ứng đơn hàng xuất khẩu. Đây cũng là thời điểm tại các thành phố lớn, nhiều thanh niên, sinh viên tích cực tìm kiếm việc làm bán thời gian cho các cơ sở dịch vụ ăn uống, bán hàng.

Việc làm thời vụ, một trải nghiệm của sinh viên

Sinh viên tìm kiếm việc làm thời vụ tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội.

Tùy theo tính chất công việc, làm thêm trong dịp Tết thường có mức lương cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm khác trong năm.

Kiếm tiền triệu trong dịp Tết

Gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thị trường việc làm thời vụ, bán thời gian đang rất sôi động. Trước mức lương hấp dẫn, thời gian phù hợp việc làm thời vụ, bán thời gian là trở thành công việc được rất nhiều sinh viên lựa chọn.

Có mặt từ rất sớm tại Sàn giao dịch việc làm bán thời gian, thời vụ cho sinh viên do Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội tổ chức, Dương Hữu Biển- sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH Thương mại vô cùng phấn khởi vì đã tìm được công việc phù hợp với ngành mình học lại có mức lương tương đối ổn.

“Hiện tại em đang là sinh viên, thời gian học ít và em không muốn thời gian ở nhà quá nhiều. Em cũng muốn ra ngoài để vừa học hỏi thêm kinh nghiệm, vừa có tiền tiêu hàng tháng. Em vừa tìm được việc phục vụ nhà hàng, công việc này cũng trang bị cho em thêm kiến thức thực tế là giao tiếp tốt với khách hàng. Giao tiếp tốt thì mình sẽ bán hàng tốt và sau này quản trị tốt nhân viên”- Hữu Biển chia sẻ.

Hay trường hợp em Trần Thị Huệ, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội đã tìm được công việc lau dọn trước Tết Nguyên đán. Huệ cho hay em không nghĩ mình vẫn có thể vừa đi học mà vẫn kiếm thêm được 5 triệu/tháng.

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, đợt cao điểm thường là thời gian cách ngày Tết Nguyên đán trước 10 ngày, nên nếu đi làm trong dịp này sinh viên sẽ được nhận lương cao gấp 2-3 lần so với ngày thường và sẽ được quà và thưởng.

Đa số là các công việc dịch vụ trong các nhóm ngành nghề như: đóng gói hàng Tết, nhân viên bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng, lễ tân, vận chuyển hàng hóa, lau dọn nhà cửa, vận chuyển hàng Tết, giao hàng, phục vụ quán ăn, cà phê… Mức lương khá hấp dẫn, dao động từ 150.000 đồng/2 giờ hoặc 250.000 - 300.000 đồng/ca.

Ông Vũ Quang Thành- Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết, dịp đầu năm, các doanh nghiệp thường xuyên phải tuyển dụng lao động đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh. Phiên giao dịch việc làm chuyên đề việc làm bán thời gian tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội có sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp, tuyển dụng gần 1.200 các vị trí, ngành nghề đa dạng như: thương mại-dịch vụ, nhà hàng-khách sạn, chăm sóc khách hàng, tài chính-kinh doanh, bảo hiểm…. với mức lương từ 5 triệu đến 7 triệu đồng/tháng và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Tại TP HCM ông Lê Xuân Dũng- phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh – sinh viên cho biết, không chỉ tăng về số lượng, chất lượng công việc mà năm nay, nhờ có sự thương lượng tốt nên mức thu nhập của sinh viên cũng được tăng cao.

Theo ông Dũng, trong chương trình việc làm Tết cho sinh viên của TPHCM năm nay, loại hình công việc đa dạng hơn so với các năm trước. Về mức thu nhập của sinh viên làm thêm thì trung bình từ 25.000 đến khoảng 50.000 đồng/giờ, cao hơn 20% so với mọi năm. Đặc biệt, những ngày cận và trong Tết, mức thu nhập này có thể tăng lên gấp 3 lần.

Cơ hội tích lũy vốn sống

Đánh giá việc sinh viên đi làm thêm, bà Nguyễn Thị Bích Loan- phó hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại cho rằng đây sẽ là môi trường lý tưởng để sinh viên có những trải nghiệm, bài học mà các thầy, các cô không thể giảng dạy trên giảng đường. Bởi bên cạnh những cơ hội việc làm cho các em sinh viên đang còn trên ghế nhà trường, còn giúp các em được đào tạo thêm những kỹ năng mềm, kỹ năng cuộc sống khi tham gia phiên giao dịch để có thể áp dụng những kiến thức được học vào thực tế.

Thực tế khảo sát của các trung tâm giới thiệu việc làm cũng cho thấy, 100% các bạn sinh viên khi được hỏi là rất có nhu cầu tìm việc làm vào dịp Tết Nguyên đán. Theo dự báo của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội, năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động dịp Tết cao hơn 15% so với năm trước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Dân- phó giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho rằng, dù công việc thời vụ cuối năm dễ kiếm, thu nhập cao được coi là cơ hội vàng trong năm để người lao động kiếm thêm khoản thu nhập, song nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vì vậy, sinh viên và người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng để tìm được việc làm phù hợp. Đặc biệt cần chủ động tìm đến các kênh giới thiệu việc làm chính thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc làm thời vụ, một trải nghiệm của sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO