Việc nhỏ hậu quả lớn

Lê Anh Đức 22/04/2020 08:00

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa bắt 15 người để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng, trong đó có hai đàn anh khét tiếng đất Sài Gòn là Lâm “sát thủ” và Trúc “nẫu”. Việc hàng loạt dân anh chị giang hồ bị bắt giữ là điều đáng mừng cho người dân TP HCM, bởi đã bớt đi được những kẻ máu lạnh sẵn sàng đâm thuê chém mướn. Song, từ vụ việc này cũng cho thấy, có những mâu thuẫn nhỏ nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày không được giải quyết thấu đáo sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng tai hại.

Cụ thể, năm 2017 bà Nguyễn Thị Hà Đông ký hợp đồng thuê căn nhà số 10 Nguyễn Công Trứ (phường Thái Bình, quận 1, TP HCM) của ông Phạm Văn Hướng trong thời gian 5 năm để kinh doanh nhà hàng karaoke. Đến tháng 6/2018, ông Hướng bán lại căn nhà này cho vợ chồng Nguyễn Bá Phước và Hán Hoàng Thùy Trang với giá hơn 28 tỷ đồng. Sau đó, vợ chồng Phước tiếp tục cho bà Đông thuê căn nhà giá 110 triệu đồng/tháng, nhưng không ký lại hợp đồng.

Sẽ không xảy ra việc gì nếu bà Đông nghiêm chỉnh trả tiền thuê nhà cho vợ chồng Phước. Vậy nhưng sau vài tháng thuê nhà, bà Đông đổi ý không trả tiền thuê nhà cho vợ chồng Phước nữa. Nửa năm sau, vợ chồng Phước ký hợp đồng với Văn phòng thừa phát lại làm thủ tục lấy lại căn nhà. Sau đó, vợ chồng Phước ký hợp đồng cho bà Nguyễn Trần Diễm Trang thuê căn nhà trong 5 năm với giá 105 triệu đồng/tháng. Khi bà Diễm Trang đang sửa chữa để kinh doanh, bà Đông kéo người đến đuổi bà Trang cùng nhóm thợ ra khỏi nhà rồi tự ý vào căn nhà của vợ chồng Phước để ở.

Lẽ ra, khi bị người khác vô cớ chiếm nhà hợp pháp của mình, vợ chồng Phước phải trình báo các cơ quan chức năng có thẩm quyền để lấy lại nhà. Song, thay vì làm điều đó, vợ chồng Phước lại thuê một nhóm giang hồ “có số có má” đến để dùng vũ lực đòi nhà. Sau khi thỏa thuận, ngã giá 500 triệu đồng chi phí đòi nhà hộ với vợ chồng Phước, Lâm “sát thủ” và Trúc “nẫu” dẫn theo đám đàn em bịt mặt, mang theo hung khí tới ngôi nhà số 10 Nguyễn Công Trứ, nơi bà Đông đang thuê của vợ chồng Phước. Sau khi “chiến” nhau với nhóm người của bà Đông, nhóm Lâm “sát thủ” bỏ đi.

Trận hỗn chiến náo loạn cả khu phố giữa hai nhóm người là nhóm của Lâm “sát thủ”, Trúc “nẫu” với nhóm người của bà Đông gây mất trật tự an ninh trong khu vực, khiến người dân vô cùng sợ hãi buộc lực lượng công an phải vào cuộc xác minh, điều tra. Và sau vài tháng truy xét, cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tam giam 15 người, trong đó có vợ chồng chủ nhà Nguyễn Bá Phước và Hán Hoàng Thùy Trang, cùng 2 giang hồ khét tiếng Lâm “sát thủ” và Trúc “nẫu”.

Trong vụ việc này, những kẻ anh chị giang hồ chỉ vì tiền sẵn sàng kéo nhau đến đập phá tài sản, hành hung người khác rất đáng bị truy quét, cho “nhập kho”. Song, sẽ không có “điểm nóng” này, cũng sẽ không có trận hỗn chiến kinh hoàng khiến nhiều người dân trong khu phố sợ hãi, nếu sự việc tranh chấp hợp đồng thuê nhà giữa bà Đông và vợ chồng Phước sớm được giải quyết ổn thỏa ngay từ khi phát sinh mâu thuẫn. Giá mà vợ chồng Phước nhờ pháp luật can thiệp thì có lẽ đã không phải lâm vòng lao lý.

Tất nhiên, hành vi của vợ chồng Phước thuê côn đồ quậy phá để đòi nhà là không thể chấp nhận được và sẽ phải trả giá trước pháp luật. Song, điều đó cũng không làm cho hành vi của bà Đông là đúng khi tự ý chiếm nhà, vào ở trái phép ngôi nhà hợp pháp của người khác. Hành vi của bà Đông kéo người đến đuổi người thuê nhà là bà Diễm Trang và nhóm thợ ra khỏi nơi kinh doanh hợp pháp (đã ký hợp đồng thuê nhà với chủ của nó - PV) đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định tại Điểm c, Khoản 1 và Điểm đ Khoản 2, Điều 158, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Trong vụ việc này cũng cần nói đến trách nhiệm của chính quyền sở tại, lực lượng công an khu vực, các tổ chức đoàn thể tại địa phương đã không làm tròn chức trách, tổ chức hòa giải mẫu thuẫn giữa hai bên, dẫn đến trận hỗn chiến gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Không thể nói là chính quyền phường không biết tranh chấp giữa vợ chồng Phước với bà Đông. Cảnh sát khu vực càng không có lý do để không nắm tình hình địa bàn. Vậy thì vì sao vẫn để xảy ra xung đột lớn giữa các giang hồ cộm cán?

Rất may là trong vụ việc chưa có án mạng. Nhưng nếu để xảy ra án mạng, hay gây thương tích đến tàn phế cho một vài người, hoặc giả trở thành điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Ở đây miễn bàn đến đám anh chị giang hồ, bởi hành vi vi phạm pháp luật của họ đương nhiên là phải bị nghiêm trị. Song, vấn đề là những người có trách nhiệm ở địa phương không nắm sát tình hình, để xảy ra hỗn chiến náo loạn khu phố thì sẽ phải xử lý ra sao để những trường hợp tương tự không thể tái diễn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc nhỏ hậu quả lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO