Việc nhỏ mà không nhỏ

Thu Thanh 12/06/2016 10:10

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại 14 tỉnh thành trên cả nước, hiện vẫn còn 30% trường học không có nhà vệ sinh, trong đó tỷ lệ nhà vệ sinh không đạt chuẩn chiếm khá nhiều.

Việc nhỏ mà không nhỏ

Ảnh minh họa.

Riêng Hà Nội có hơn 2.000 trường công lập từ mầm non đến bậc phổ thông. Trong đó có 116 trường THPT công lập và công lập tự chủ tài chính; 575 trường trung học cơ sở, 630 trường tiểu học và hơn 640 trường mầm non. Nhiều trường có nhà vệ sinh xuống cấp, thiếu sân chơi cho học sinh.

Vấn đề trường học thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh xuống cấp nghiêm trọng từng được báo chí và dư luận phản ánh nhiều, nhưng dường như việc này vẫn luôn được coi là “việc nhỏ”. Và rồi thời gian lặng lẽ trôi, hết thế hệ này đến thế hệ kia chưa bao giờ nguôi ngoai ám ảnh về vấn đề vệ sinh học đường. Có thể nói kinh sợ nhà vệ sinh là nỗi niềm chung của học sinh ở nhiều ngôi trường.

Theo TS.BS Chuyên Khoa II Nguyễn Đức Chính (Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn BV. Việt Đức, Hà Nội) nhà vệ sinh học đường là chuyện quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tâm sinh lý, của học sinh. Môi trường ẩm thấp của nhà vệ sinh có thể hình thành các tác nhân gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn tả, thương hàn, phó thương hàn cùng các chủng khác của E.coli.

Đặc biệt, những vi khuẩn sống trong bồn cầu nhà vệ sinh cũng là một trong những nguồn gốc chủ yếu gây bệnh viêm não ở trẻ em. Cũng từ đây nhiều căn bệnh học đường phát sinh và truyền nhiễm.

Mới đây thông tin Hà Nội sẽ xoá nhà vệ sinh bẩn trong trường học được công bố tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra vào đầu 6 đã khiến dư luận, đặc biệt là các em học sinh phấn khởi.

Theo đó, chính quyền TP. Hà Nội đã lên kế hoạch cùng với doanh nghiệp và cha mẹ học sinh chung tay cải tạo, xây mới khu vệ sinh của toàn bộ trường học ở thủ đô qua việc chung tay ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại Hà Nội. Trong đó, riêng chương trình hỗ trợ lĩnh vực giáo dục liên quan đến khu vệ sinh các trường học công lập ở Hà Nội nêu trên đã được một doanh nghiệp hỗ trợ 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Độ-Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, những năm qua, Hà Nội đã cải tạo, xây mới khu vệ sinh ở nhiều trường công lập bằng ngân sách nhưng chưa triển khai được nhiều và chưa đáp ứng được yêu cầu. Lần này, Hà Nội chủ trương xã hội hoá, huy động thêm các nguồn lực từ doanh nghiệp, phụ huynh. Chủ trương này sẽ được thực hiện đồng bộ trên 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Việc làm này tuy nhỏ, thông tin này không mới nhưng thiết thực, khiến học sinh thoải mái, phụ huynh bớt lo. Vậy là tới đây đến trường học sinh không cần phải hạn chế uống nước để giảm cơn buồn tiểu, cơ thể sẽ không bị rơi vào tình trạng thiếu nước gây mệt mỏi và suy nhược trí óc, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc nhỏ mà không nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO