Việc xóa bỏ chợ Đồng Đăng: Phải tuân thủ quy định pháp luật

Đức Sơn 04/03/2019 08:00

Liên quan đến việc hàng trăm tiểu thương kinh doanh ở chợ Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn liên tục khiếu kiện đông người, phức tạp suốt thời gian dài mà báo Đại Đoàn Kết đã từng phản ánh, Thanh tra Chính phủ vừa vào cuộc kiểm tra và đưa ra kết luận chính thức về vụ việc.

Việc xóa bỏ chợ Đồng Đăng: Phải tuân thủ quy định pháp luật

Tiểu thương king doanh tại chợ Đồng Đăng.

TTCP khẳng định, một số hộ tiểu thương tại chợ Đồng Đăng cũ mong muốn giữ lại chợ truyền thống và đề nghị cho song song tồn tại hai chợ. Người dân phản ánh quá trình xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng và chuyển đổi mô hình quản lý chợ thiếu công khai, dân chủ. Họ không tin tưởng vào cung cách quản lý của Trung tâm thương mại và lo lắng chuyển ra chợ mới sẽ không kinh doanh được.

Các hộ tiểu thương cũng cho rằng việc xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng và xây dựng khuôn viên cây xanh tại chợ cũ không đủ các căn cứ pháp lý và lo lắng về việc chính quyền sẽ thu hồi diện tích đất của các hộ xung quanh chợ Đồng Đăng cũ, sau một thời gian sẽ chia lô, bán nền.

Trong khi đó, một số hộ tiểu thương đang kinh doanh tại Trung tâm thương mại Đồng Đăng đề nghị cần quảng bá hình ảnh để phát triển, hỗ trợ các gói kích cầu giúp việc kinh doanh được tốt hơn. Đồng thời, cần xây dựng các nhà ở, phát triển dân cư xung quanh Trung tâm thương mại Đồng Đăng, xử lý giao thông khu vực cầu vượt để thuận lợi liên kết các khu dân cư với trung tâm thương mại.

Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ xác định, chủ trương của tỉnh Lạng Sơn về việc đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng và chuyển đổi mô hình quản lý chợ Đồng Đăng cũ là đúng đắn, có sự đồng thuận cao trong tập thể cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở qua nhiều nhiệm kỳ.

Việc đầu tư xây dựng khuôn viên cây xanh tại địa điểm chợ Đồng Đăng cũ xóa bỏ được nguy cơ cháy nổ tiềm tàng tại chợ cũ, cải thiện điều kiện giao thông trong khu vực Đền Mẫu, dẹp bỏ được một tụ điểm buôn bán và trung chuyển hàng lậu phức tạp. “Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật và chưa tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân”, Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Chính vì thế, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức triển khai thực hiện Nghị Quyết số 42/2018 về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Lạng Sơn theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, hủy bỏ Thông báo thu hồi đất số 170/TB-UBND ngày 8/5/2017 của UBND tỉnh.

Kiểm tra, rà soát lại các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành khác, đảm bảo đầy đủ các điều kiện khác cho việc chuyển đổi chợ Đồng Đăng nhưng phải phù hợp với quy định. Kiểm tra, rà soát lại hình thức đầu tư hạng mục khuôn viên cây xanh, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Rà soát, điều chỉnh Quyết định số 2216/QĐ-UBND năm 2015 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Đồng Đăng và Quyết định số 2261/QĐ-UBND năm 2015 của UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Đồng Đăng quản lý chợ Đồng Đăng. Quyết định phương án quản lý tạm thời chợ Đồng Đăng cũ phù hợp với quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị tổ chức duy trì, đảm bảo hoạt động bình thường của chợ Đồng Đăng cũ, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân, hộ kinh doanh. Tích cực đấu tranh chống buôn lậu tại khu vực chợ Đồng Đăng. Trong thời gian thực hiện các nội dung trên phải duy trì hiện trạng chợ Đồng Đăng cũ và Trung tâm thương mại Đồng Đăng mới.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ, không để xảy ra việc khiếu nại đông người, phức tạp. Chỉ thực hiện việc di dời chợ sau khi đã thực hiện tốt các nội dung trên.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng vừa có ý kiến đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài báo phản ánh về việc mặc dù đã tồn tại đã hơn 100 năm, khu chợ Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là nguồn sống của hàng trăm hộ tiểu thương bao đời nay. Vậy nhưng ngành chức năng địa phương quyết định “xóa sổ” chợ Đồng Đăng để làm khu vui chơi giải trí và khuôn viên cây xanh, đưa các hộ tiểu thương vào khu trung tâm thương mại (TTTM) do tư nhân quản lý.

Cuộc sống, thu nhập bị ảnh hưởng, cộng với nhiều biểu hiện không rõ ràng của chính quyền và chủ đầu tư khiến hàng trăm hộ kinh doanh tại chợ Đồng Đăng hoang mang.

Tại Thông báo số 304/TB-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn đã kết luận: Trong những thời gian gần đây, các cấp chính quyền của huyện Cao Lộc và chủ đầu tư chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương di chuyển chợ, chuyển đến địa điểm kinh doanh mới. Chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục về chuyển giao mô hình quản lý chợ và tiếp nhận bàn giao chợ hiện tại theo các quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn và theo các quy định của nhà nước về quản lý, kinh doanh chợ. Khi các hộ thương nhân kiến nghị, khiếu nại đã không kịp thời xử lý theo đúng quy định, dẫn đến công dân bức xúc, khiếu nại gay gắt.

Đồng thời, tỉnh Lạnh Sơn đã kết luận, trong quá trình chuẩn bị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí và khuôn viên cây xanh, UBND huyện Cao Lộc chưa làm tốt công tác tuyên truyền, thành phần dự công bố quy hoạch hạn hẹp… gây bức xúc cho các hộ kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc xóa bỏ chợ Đồng Đăng: Phải tuân thủ quy định pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO