Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án với các kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung

Quang Thành 12/07/2022 17:10

Trước khi bước vào tranh luận, chiều nay (12/7), vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điểm giải quyết vụ án với các kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Công ty Nhật Cường từng viết phần mềm quản lý dữ liệu dân cư cho Công an TP Hà Nội mà không lấy tiền

Trả lời trước toà, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời điểm ông còn là Giám đốc Công an TP Hà Nội, Công ty Nhật Cường có viết 1 phần mềm quản lý dữ liệu dân cư cho Công an TP Hà Nội mà không lấy tiền.

Ngoài ra, Công ty Nhật Cường còn viết 1 phần mềm quản lý xe tang vật cho Công an thành phố. Đó là ở giai đoạn ông Chung làm Giám đốc Công an TP Hà Nội, đến giai đoạn ông giữ chức Chủ tịch UBND thành phố, theo lời khai của ông Chung, Công ty Nhật Cường lúc này cũng có cho đơn vị của thành phố thuê phần mềm.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết ông không giới thiệu cá nhân Công ty Nhật Cường làm thí điểm gói thầu số hóa. Ảnh P.D.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thuê phần mềm quản lý giáo dục (tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6) của Công ty Nhật Cường; phần mềm còn lại cũng liên quan đến quản lý giáo dục.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết ông không giới thiệu cá nhân Công ty Nhật Cường làm thí điểm gói thầu số hóa.

Tại buổi ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến của quận Long Biên vào sáng 31/7/2016, khi lãnh đạo quận Long Biên nói về công nghệ số hóa tiên tiến, khi kết luận hội nghị, ông Chung khai rằng đã nói đơn vị nào quan tâm thì chủ động liên hệ với quận Long Biên hoặc liên hệ với đơn vị có thể thực hiện. Ông Chung cho biết, hoàn cảnh xuất hiện công nghệ số hóa hiện đại chính là vào buổi sáng 31/7/2016 đó.

Từ khi còn làm Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã biết Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường

Trả lời thẩm vấn của vị đại diện Viện Kiểm sát, vị cựu lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết đã quen Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường trước thời điểm giữ chức Giám đốc Công an TP Hà Nội. Công ty này có tham gia một số dự án của công an khi ông làm lãnh đạo, đến khi sang làm Chủ tịch UBND thành phố cũng có một số dự án.

Về 3 cuộc gọi ngày 15, 16/5/2016 cho ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, ông Chung xác nhận là chỉ đạo đình chỉ gói thầu. Với email của Bùi Quang huy gửi cho mình vào các ngày 15/6 và 30/7/2016, ông Chung khai là không đọc. Tới tình tiết này, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng có sự trùng hợp và đi vào phân tích tình huống.

Theo vị đại diện Viện Kiểm sát, ngày 15/6/2016, Bùi Quang Huy gửi email cho ông Chung thì sau đó (chiều 15, sáng 16/5/2016) xảy ra sự việc ông Chung gọi điện thoại cho ông Tứ chỉ đạo đình chỉ thầu.

Tới ngày 30/7/2016, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho ông Chung và theo như lời khai bên trên của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sáng 31/7/2016 mới biết công nghệ số hóa hiện đại ABBYY của Nga.

"Nó trùng hợp như thế, bị cáo suy nghĩ thế nào?" – đại diện Viện Kiểm sát hỏi.

Bị cáo Chung trình bày dài về câu chuyện liên quan và bị vị đại diện Viện Kiểm sát ngắt lời: "Tôi chỉ muốn hỏi là, lý giải vì sao có sự trùng hợp như thế, ngẫu nhiên hay là không ngẫu nhiên?". Đến đây, ông Chung tiếp tục giải thích về sự việc liên quan.

Khai về thẩm quyền quyết định với gói thầu mà mình yêu cầu đình chỉ, ông Chung cho biết chủ đầu tư sở hữu vốn là UBND TP Hà Nội, thực hiện dự án là Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố.

Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án với các kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung

Bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Cũng với tội danh như bị cáo Tuyến, bị cáo Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bị phạt 42 tháng tù.

Theo vị đại diện Viện Kiểm sát, tại tòa phúc thẩm, các bị cáo đã cung cấp một số tài liệu mới để làm căn cứ cho việc kháng cáo.

Với 2 bị cáo bị xét xử tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", Viện Kiểm sát nhận thấy 2 bị cáo đã thực hiện chỉ đạo của cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ, lập hồ sơ khống và can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; hậu quả khiến kết quả đấu thầu bị sai lệch, gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng cho Nhà nước. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 nữ bị cáo, cơ quan công tố thấy cấp sơ thẩm đã đánh giá, xem xét đúng, tương xứng với hành vi, mức độ hậu quả gây ra.

Hai bị cáo Phạm Thị Thu Hường và Phạm Thị Kim Tuyến tại toà. Ảnh: BT
Hai bị cáo Phạm Thị Thu Hường và Phạm Thị Kim Tuyến tại toà. Ảnh: BT.

Ở phiên phúc thẩm, 2 bị cáo này đã tích cực tác động gia đình nộp hơn 3,8 tỷ đồng, trong đó bị cáo Tuyến hơn 2 tỷ đồng, bị cáo Hường 1,8 tỷ đồng, điều này thể hiện sự ăn năn, hối cải của các bị cáo.

Viện Kiểm sát cũng nhận thấy, hồ sơ vụ án xác định sai phạm về đấu thầu của các bị cáo gây thiệt hại hơn 26 tỷ đồng và cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng mức độ sai phạm, từ đó yêu cầu các bị cáo bồi thường dân sự phù hợp.

"Viện Kiểm sát thấy không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bà Hường và bà Tuyến về dân sự" – vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm.

Với kháng cáo kêu oan của ông Nguyễn Đức Chung, phía Viện Kiểm sát cho biết, căn cứ email do Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường gửi cho bị cáo Chung đề xuất dừng các gói thầu số hóa để giao cho Nhật Cường thực hiện, sau đó, ông Chung đã 3 lần gọi điện cho cấp dưới, yêu cầu dừng thầu để "ưu ái" cho doanh nghiệp trúng thầu.

Cơ quan công tố cho rằng, Công ty Nhật Cường có mối quan hệ mật thiết với UBND TP Hà Nội, sau chỉ đạo của ông Chung, đơn vị này trúng thầu, do đó Tòa sơ thẩm quy kết ông Chung lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là phù hợp, không oan, mức án 3 năm tù do Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra cũng phù hợp.

Ở giai đoạn phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung và gia đình cung cấp một số tài liệu như hồ sơ bệnh án, hơn 85 bằng khen, giấy khen của bị cáo và người thân để làm tình tiết giảm nhẹ mà chưa trình ra tại cấp sơ thẩm, đây là những tình tiết mới để làm căn cứ xem xét.

Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung và 2 nữ bị cáo; đề nghị không chấp nhận kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự đối với các bị cáo Phạm Thị Thu Hường và Phạm Thị Kim Tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện Kiểm sát nêu quan điểm giải quyết vụ án với các kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO