Viết ký sự tiểu thuyết trong 28 ngày

Hà Anh 28/06/2019 08:00

Nhà văn Ma Văn Kháng vừa ra mắt cuốn ký sự tiểu thuyết “Mãi mãi một thời Thiếu sinh quân”. Điều gây bất ngờ với bạn văn và bạn đọc, ông viết 300 trang sách này chỉ trong vòng 28 ngày.

Viết ký sự tiểu thuyết trong 28 ngày

Cuốn “Mãi mãi một thời Thiếu sinh quân”

Cuốn ký sự tiểu thuyết “Mãi mãi một thời Thiếu sinh quân” viết về giai đoạn các em thiếu niên sau thời gian góp sức cùng lớp đàn anh trên các mặt trận kháng chiến, được sự quan tâm săn sóc của Bác Hồ, Tổng Quân ủy Trung ương trở về mái trường thiếu sinh quân để học tập, rèn luyện, để sau này trở thành lớp người kế cận có trình độ quân sự và văn hóa, phục vụ cho công cuộc kháng chiến kiến quốc.

Ở tuổi ngoại bát tuần, nhưng với tinh thần “mỗi ngày một gắng sức thêm”, nhà văn Ma Văn Kháng đã hoàn thành cuốn sách trong 28 ngày, từ ngày 23/4/2018 đến ngày 18/5/2018. Trong đời viết văn của Ma Văn Kháng, chưa khi nào ông viết nhanh như thế. “Đó là một tốc độ phi mã bất ngờ với chính tôi” - nhà văn thừa nhận.

Nhà văn Ma Văn Kháng cũng cho biết, có lẽ ông không viết về đề tài này nếu không nhận được gợi ý và sự hối thúc của biên tập viên NXB Kim Đồng. “Mặc dù từ năm 1949 tôi ở đơn vị Thiếu sinh quân, thuộc Cục Quân huấn, Bộ Quốc phòng, đóng quân ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nhưng ngặt cái đã hơn 70 năm qua. Hàng trăm con người một thời thiếu sinh đã tan vào các môi trường sống khác nhau. Kẻ mất người còn. Đôi hồi khi gặp nhau cũng chỉ còn thấp thoáng những mảnh ký ức đã bắt đầu mờ nhòa. Ngoảnh đi ngoảnh lại, niềm mong mỏi có được những trang viết lưu lại ảnh hình của một thời đã qua thấy quạnh vắng quá. Chẳng ai nghĩ đến viết lại câu chuyện ở một thời kỳ xa lắc ấy.

Tôi cũng thế. Thậm chí nghe nói trong trong biên niên lịch sử chính trị của Bộ Quốc phòng cũng không còn thấy một trang ghi chép một sự kiện đã từng có ấy. Nó có quan trọng gì lắm đâu, thật vậy”- nhà văn chia sẻ. Vậy nhưng cuối cùng Ma Văn Kháng vẫn nhận lời và dồn hết chút sức lực còn lại vào những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, nhớ lại những gì đã trải qua...

Lý giải vì sao lại là “ký sự tiểu thuyết”, nhà văn Ma Văn Kháng cho biết, cơ sở để tạo nên cấu trúc của cuốn sách này chính là các sự kiện có thật trong lịch sử biên niên của Nhà trường Thiếu sinh quân Việt Nam đã tồn tại từ đầu năm 1949 đến giữa năm 1951.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viết ký sự tiểu thuyết trong 28 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO