Việt Nam - Australia 0-1: Trận thua đầy tiếc nuối

Khánh Vy 07/09/2021 22:16

Tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại thứ 2 của mình tại hành trình tranh vé tham dự World Cup 2022 khi để thua tuyển Úc với tỉ số 0-1.

Trước một đối thủ hàng đầu châu lục nhưng tuyển Việt Nam đã thể hiện được một lối chơi khoa học, đầy tính toán và nếu may mắn họ đã có thể có được bàn thắng đầu tiên, điểm số ở vòng loại trong trận đấu này.

Tuyển Việt Nam đã khiến tranh cãi thêm một lần nổ ra với công nghệ VAR khi trọng tài sau khi tham khảo VAR đã từ chối cho tuyển Việt Nam được hưởng quả đá 11 m trong tình huống bóng chạm tay hậu vệ tuyển Úc.

Kém duyên với VAR

Tuyển Việt Nam bước vào trận đấu thứ 2 của mình tại vòng loại cuối tranh vé dự World Cup 2022 với những thiệt thòi về lực lượng nơi hàng thủ. Chấn thương của Đình Trọng và án phạt cấm thi đấu của Duy Mạnh đã khiến HLV Park Hang Seo có những thay đổi trong đội hình xuất phát.

Cho dù Tấn Trường đã thể hiện được khả năng trong trận đấu đầu tiên nhưng ông Park đã chọn thủ môn Văn Lâm trở lại khung gỗ bắt chính với niềm tin khả năng bắt bóng bổng của anh sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi tốt hơn trước những cầu thủ cao to của tuyển Úc.

Bộ ba trung vệ tuyển Việt Nam là Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng và Thành Chung. Với việc Duy Mạnh bị treo giò, Đình Trọng dính chấn thương, bộ ba Ngọc Hải - Thành Chung - Tiến Dũng có thể xem là sự lựa chọn tốt nhất của HLV Park Hang Seo ở trung tâm hàng thủ.

Bên cánh trái, Hồng Duy đá chính thay cho Văn Thanh trong khi cánh phải Trọng Hoàng vẫn được HLV Park Hang Seo tin tưởng.

Bộ đôi tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam vẫn là Tuấn Anh và Hoàng Đức. Hỗ trợ cho tiền đạo Tiến Linh vẫn là Quang Hải và Văn Đức nơi 2 hành lang cánh.

Hai tiền vệ trung tâm là Hoàng Đức và Tuấn Anh luôn hỗ trợ cho hàng thủ.

Chiến thuật phòng ngự chặt, bọc lót nhau kín kẽ đã được ông Park chỉ đạo các học trò trong cuộc đối đầu với đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng đấu. Kể từ khi trận đấu bắt đầu, tuyển Việt Nam đã tạo dựng 1 thế trận chắc chắn với cự ly đội hình hợp lý, các tiền vệ và hậu vệ đã bọc lót cho nhau kín kẽ, đồng thời sẵn sàng tung ra những đường phản công sắc bén.

Tuyển Úc được đánh giá rất cao ở bảng đấu này và họ đã sớm khẳng định điều đó khi tràn lên đá ép sân đội chủ nhà ngay từ đầu. Tuyển Úc không chỉ chọn lối chơi bóng bổng mà họ cũng liên tục thực hiện những pha phối hợp nhóm tấn công trung lộ nhưng hàng thủ Việt Nam chơi cực kỳ bình tĩnh và chắc chắn.

Hậu vệ và tiền vệ của tuyển Việt Nam chơi khá gần nhau đảm bảo sự hỗ trợ tốt khi phòng ngự và chuyển trạng thái phản công nhanh khi cần thiết. Tuấn Anh và Hoàng Đức lùi sâu nhưng sẽ lập tức có những pha tỉa bóng lên trên trong các pha phản công. Tuyển Úc chơi dồn ép nhưng chính tuyển Việt Nam mới là người có cơ hội đầu tiên.

Các cầu thủ Úc ăn mừng bàn thắng mở tỉ số.

Trong một pha phản công đầy gắn kết, Quang Hải đã xâm nhập vòng cấm đón đường chuyền của Văn Đức rồi tung cú dứt điểm nhanh bằng chân trái. Đáng tiếc bóng lại đi không chính xác bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho tuyển Việt Nam ngay ở phút thứ 7.

Pha phản công của tuyển Việt Nam thực sự khiến hàng thủ có đến 4 người của Úc phải rất vất vả và họ buộc phải rất cẩn trọng khi dốc toàn lực tấn công.

Lối chơi kín kẽ của tuyển Việt Nam thực sự khiến hàng công tuyển Úc gặp bối rối trong khi những pha phản công hiếm hoi cùa tuyển Việt Nam luôn khiến họ phải lo lắng. Tinh huống ở phút 28 thực sự khiến họ phải âu lo.

Những quyết định của các trọng tài sau khi tham khảo công nghệ VAR tiếp tục không phải là người bạn may mắn với tuyển Việt Nam.

Nếu như ở trận đấu với Ả rập Xê út, VAR đã khiến tuyển Việt Nam phải nhận quả phạt đền khi bóng chạm tay Duy Mạnh trong vòng cấm thì ở trận đấu này VAR lại từ chối cơ hội có quả phạt đền cho tuyển Việt Nam.

Tình huống tranh cãi đến ở phút 28 khi VAR đã can thiệp sau khi cú dứt điểm đầu tiên của Hồng Duy đưa bóng chạm tay hậu vệ Rhyan Grant trong vòng cấm.

Dù là người đóng thế nhưng Thành Chung cũng đã thể hiện được khả năng của mình.

Trọng tài cho dừng trận đấu để ra biên xem lại các tình huống chiếu chậm. Và sau gần một phút quan sát, trọng tài không bắt lỗi để bóng chạm tay của hậu vệ Rhyan Grant và không cho Việt Nam được hưởng quả penalty.

Đó là một tình huống bỏ lỡ đáng tiếc cơ hội có thể có bàn thắng của tuyển Việt Nam và tiếp tục cho thấy sự kém duyên của mình trong lịch sử áp dụng VAR khi chưa được hưởng quả 11 m nào, đã 2 lần bị thổi phạt đền bởi VAR tại tứ kết Asian Cup 2019 (thua Nhật 0-1) và Ả Rập Xê Út ở trận đấu trước. Đây thực sự là quyết định khiến NHM Việt Nam thực sự bất ngờ.

Chơi chắc chắn và nhiều người đã nghĩ đến một kết quả hài lòng cho tuyển Việt Nam trong hiệp 1 nhưng trong một phút lơi lỏng hiếm hoi của hàng thủ Việt Nam đã khiến Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng ở phút 43.

Từ pha treo bóng trước vòng cấm của Ajdin Hrustic, hậu vệ Rhyan Grant trong tư thế không người kèm đã dễ dàng ập vào thực hiện pha đánh đầu đưa bóng về góc xa hạ thủ môn Văn Lâm, mở tỉ số cho Úc. Đây thực sự là điều đáng tiếc với hàng thủ Việt Nam vốn chơi cực kỳ tốt trong suốt thời gian hiệp 1.

Lối chơi bọc lót kín kẽ, hỗ trợ nhau trong phòng ngự đã được các cầu thủ Việt Nam thể hiện rõ nét.

Nỗ lực không thành

Có bàn thắng mở tỉ số giúp tuyển Úc giải tỏa được sức ép về mặt tâm lý nhưng nó cũng khiến tuyển Việt Nam thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác trong hiệp đấu thứ 2. HLV Park Hang Seo đã tung tiền đạo Văn Toàn vào sân ngay đầu hiệp 2 để thay thế cho Tuấn Anh nhằm tăng cường sức tấn công.

Một thế trận sẵn sàng tấn công đã được tuyển Việt Nam tạo ra cho dù tuyển Úc vẫn là người nắm quyền kiểm soát bóng nhiều hơn.

Quyết tâm tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng của tuyển Việt Nam đã được thể hiện rõ với những pha bóng khiến NHM bóng đá Việt Nam hoàn toàn hài lòng với tinh thần và lối chơi của tuyển Việt Nam. Sự xuất hiện của Văn Toàn đã khiến hàng thủ tuyển Úc luôn phải vất vả trước những pha bứt tốc của mình.

Văn Toàn, Hồng Duy và Quang Hải luôn dâng cao phối hợp đã tạo ra những cơ hội cho tuyển Viêt Nam. Cách tiếp cận khung thành như vậy đã tạo ra một thế trận không còn hoàn toàn phòng thủ như ở hiệp đấu đầu tiên.

Các học trò HLV Park Hang Seo đã cho thấy họ đã tìm được lối chơi phù hợp trước các đối thủ mạnh hơn cả về thể lực, thể hình lẫn trình độ.

Quang Hải đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mở tỉ số ngay phút thứ 7 khi pha dứt điểm của anh thiếu chính xác.

Những nỗ lực đến những giây cuối cùng của tuyển Việt Nam đã không thể đem về bàn thắng gỡ hòa cho tuyển Việt Nam và thầy trò HLV Park Hang Seo đã phải nhận thất bại chung cuộc 0-1.

Dù thất bại nhưng những gì tuyển Việt Nam thể hiện đã cho thấy họ đã thể hiện một tinh thần chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Tất cả những cầu thủ được ông Park tung ra sân ở trận này đều đã thể hiện những nỗ lực cao nhất và họ chỉ thua đầy tiếc nuối với tỉ số tối thiểu.

HLV Arnol của tuyển Úc đã phải thừa nhận sau trận rằng đây thực sự là một trận đấu khó khăn với họ sau khi trận đấu kết thúc.

Quan trọng hơn, những gì tuyển Việt Nam thể hiện trước đối thủ hàng đầu châu lục và chỉ chịu thua với tỉ số tối thiểu trong bối cảnh thiếu vắng nhiều trụ cột quan trọng như Công Phượng, Hùng Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh hay Văn Hậu đã tiếp thêm niềm tin lớn hơn trong hành trình tiếp theo của họ.

Các chơi sòng phẳng với tuyển Úc trong hiệp 2 đã càng khiến NHM tuyển Việt Nam tiếc nuối cho thày trò ông Park bởi họ xứng đáng nhận được một kết quả tốt hơn ở trận này.

Thủ thành Văn Lâm đã không thể giúp tuyển Việt Nam giữ sạch mành lưới.

“Toàn đội rất tập trung, nỗ lực, cố gắng và chơi với những gì tốt nhất của mình ở trận đấu này. Tuyển Úc thực sự là đối thủ rất mạnh nhưng toàn đội đã chiến đấu hết mình”, đội trưởng Quế Ngọc Hải chia sẻ sau trận.

Phải nhận trận thua nhưng những gì các học trò HLV Park Hang Seo vẫn nhận vô số lời khen ngợi. Tuyển Úc nắm quyền kiểm soát thế trận tới 74% nhưng không thể hiện được sự sắc nét, sức mạnh hàng công trước một tuyển Việt Nam chơi khoa học.

Dù lép vế về thế trận nhưng tuyển Việt Nam đã tạo ra nhiều tình huống phản công rất có ý đồ. Cái thiếu của tuyển Việt Nam lúc này chính là sự hiệu quả nơi hàng công.

Những gì tuyển Việt Nam thể hiện ở trận đấu này xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi và hy vọng có được chiến thắng cho tuyển Việt Nam ở trận đấu tiếp theo sau đây 1 tháng khi họ sẽ có được lực lượng mạnh hơn.

Theo kế hoạch, toàn đội sẽ được nghỉ 1 tuần và trở lại tập trung vào ngày 16/9 để chuẩn bị cho trận đấu với Trung Quốc.

HLV Park Hang Seo trả lời sau trận

“Đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam tham dự lần đầu ở vòng loại cuối trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Chúng tôi đã phân tích kỹ về đối thủ và các học trò đã thực hiện tốt đấu pháp. Các học trò của tôi có thể thua thiệt về thể hình, thể lực nhưng họ không hề thua ở tinh thần cũng như kỹ năng chơi bóng. Nếu các học trò của tôi chơi tập trung hơn thì đã không phải nhận bàn thua ở trận đấu này”. HLV Park Hang Seo đã nhận xét sau trận.

Cùng với đó, ông Park cũng đã chia sẻ khi tuyển Việt Nam không được hưởng penalty ở trận này: “Chúng tôi đã nhận bất lợi từ quyết định VAR trong trận đấu với Ả rập Xê út. Bóng đã chạm tay khi bật từ đùi lên, nên nếu phạt penalty tôi chấp nhận nhưng tôi không thoải mái và hài lòng với tình huống tặng thêm thẻ vàng khiến đội mất người. Trận đấu hôm nay, trọng tài đã xem VAR nhưng quyết định không cho tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền và tôi phải chấp nhận quyết định này”, HLV Park Hang Seo cho biết.

“Công Phượng không phải không được triệu tập ở lần tập trung này nhưng do anh có việc cá nhân quan trọng nên tôi tôn trọng quyết định của anh ấy. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên Công Phượng đã không thể lên tập trung trong những ngày vừa qua và nếu có lên thì anh cũng cần thời gian để tích lũy thể lực và hòa nhập với đội. Tới ngày 16/9 anh sẽ lên tập trung cùng toàn đội. Tôi muốn nói rõ là không phải không tập trung Công Phượng”, ông Park chia sẻ về sự vắng mặt của Công Phượng trong lần tập trung này.

“Tấn Trường khi được gọi lên đã có nhiều ý kiến về những sai lầm trước đó nhưng khi anh lên tập trung đã thể hiện khả năng của mình. Tấn Trường đã thi đấu tốt. Văn Lâm sau khoảng thời gian nghỉ dài mới trở lại tập trung cùng đội. Tôi chọn Văn Lâm theo quan điểm cá nhân tin tưởng anh sẽ thể hiện tốt trước các pha bóng bổng của tuyển Úc. Dù đã để thua 1 bàn nhưng Văn Lâm đã có màn trình diễn tốt ở trận này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Australia 0-1: Trận thua đầy tiếc nuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO