Việt Nam - Australia: Thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo

B.Hải 01/03/2017 07:35

Ngày 28-2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có buổi tiếp ngài Craig Chittick- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, bàn về những công tác nhằm thúc đẩy hợp tác GD&ĐT Việt Nam - Australia phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự giúp đỡ của Australia với Việt Nam trong lĩnh vực GD&ĐT. Quan hệ hợp tác GD&ĐT những năm qua tiếp tục là lĩnh vực hàng đầu trong hợp tác phát triển hai nước Việt Nam - Australia với nhiều thành tựu.

Khẳng định rằng trong các nước nói tiếng Anh, Australia vẫn là điểm đến ưa thích của sinh viên Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng: Hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi sinh viên nhưng không chỉ là trao đổi một chiều là sinh viên Việt Nam sang Australia, Việt Nam mong muốn tăng số lượng sinh viên Australia sang Việt Nam học tập.

Về trao đổi giảng viên, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã dành nguồn kinh phí đưa nhiều giảng viên, nghiên cứu viên Việt Nam sang Australia học tập thông qua Đề án 911. Trong thời gian tới Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và Australia; Australia cử tình nguyện viên, giáo viên tiếng Anh sang Việt Nam nhằm hỗ trợ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 trong việc xây dựng Chương trình và đào tạo giáo viên.

Ngoài ra Việt Nam cũng rất cần sự giúp đỡ của Australia nâng cao năng lực cho Trung tâm Khảo thí quốc gia mới được thành lập trong việc đánh giá năng lực tiếng Anh để đơn vị có thể trở thành Trung tâm đánh giá năng lực tiếng Anh tầm quốc gia tại Việt Nam.

Chia sẻ với ngài Craig Chittick, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin: Hiện Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong GD&ĐT, khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao chương trình tiên tiến của nước ngoài. Do vậy Bộ trưởng mong rằng Trường ĐH RMIT trong tương lai gần sẽ trở thành trường quốc tế thông qua việc tăng tỉ lệ sinh viên quốc tế theo học.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Craig Chittick khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu. Cụ thể trong năm 2017, Australia sẽ đài thọ và tổ chức cho một số hiệu trưởng, nghiên cứu viên của các trường đại học, viện nghiên cứu của Australia và Việt Nam sang trao đổi nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục và viện nghiên cứu của hai nước; Australia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo giáo viên tiếng Anh thông qua hình thức online - được cho là tiết kiệm chi phí, hiệu quả và đáp ứng được số lượng nhiều học viên.

Australia cũng rất quan tâm đến chất lượng của các khóa học online vì vậy Cơ quan quản lý chất lượng Australia - TESQA sẽ giúp Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo về vấn đề đảm bảo chất lượng của việc học trực tuyến.

Đồng thời, Australia sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như đảm bảo chất lượng hoặc đào tạo tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Australia: Thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO