'Việt Nam - Điểm đến cho đổi mới, sáng tạo'

Lam Hồng 24/10/2019 18:02

Ngày 24/10, tại TP HCM, Hội nghị phát triển dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến cho đổi mới, sáng tạo” đã được khai mạc. Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM phối hợp với Công viên Phần mềm Quang Trung và Liên minh VNITO tổ chức.

'Việt Nam - Điểm đến cho đổi mới, sáng tạo'

Khách tham quan Triển lãm bên lề Hội nghị.

Hội nghị thu hút hơn 500 khách tham dự là các đối tác, khách mời quốc tế; hơn 200 lượt cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp (DN) CNTT trong và ngoài nước; thu hút hàng ngàn lượt gặp gỡ, tương tác tại sự kiện thông qua các hoạt động: hội thảo chuyên đề, triển lãm công nghệ với 64 gian hàng, tiệc Gala Dinner và các chương trình tham quan các khu công nghệ, khu phần mềm, tham quan các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tiêu biểu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM cho biết, theo khảo sát chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2018 của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tăng một bậc, xếp thứ 88 trong số 193 quốc gia, trong đó các Chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI) và Chỉ số tham gia điện tử (EPI) được đánh giá cao và tăng từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm.

Còn theo báo cáo mới nhất về nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 do Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 3/10/2019, nền kinh tế số của khu vực Đông Nam Á vừa đạt đến một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỉ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng tới 72 tỉ USD so với năm ngoái. Đặc biệt, hai nền kinh tế số Việt Nam và Indonesia có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực, vượt mức 40% một năm.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, TP HCM luôn đi đầu trong làn sóng đổi mới và bùng nổ khởi nghiệp, số lượng các công ty khởi nghiệp chiếm gần 50% của cả nước. Thành phố cũng đã xây dựng một chương trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu trong giai đoạn 2016-2020 và là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai 5G. Công nghệ này được cho là sẽ giúp cho hoạt động của thành phố trở nên năng động hơn trong tương lai và dẫn đầu cả nước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Danh dự Liên minh VNITO, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) cho rằng: “Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trên thế giới, Việt Nam đang có tỷ lệ các công ty khởi nghiệp cao thứ ba ở Đông Nam Á - 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp (2019) và tiếp tục tăng lên sau mỗi năm. Các công ty công nghệ của Việt Nam đang đi cùng xu hướng phát triển công nghệ mới của thế giới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở hầu hết các lĩnh vực: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/ML), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), chuyển đổi số (Digital Transformation)... Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam và chính quyền TP HCM cũng đang triển khai các đề án xây dựng đô thị thông minh trong cả nước, thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp sáng tạo và đề án xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế. Đây chính là lợi thế rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt là cho các doanh nghiệp muốn triển khai sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ mới, và cũng là cơ hội vàng để ngành công nghiệp CNTT Việt Nam bứt phá, trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo – Innovation Hub" hàng đầu tại Đông Nam Á.”.

Tiềm năng và thế mạnh của ngành CNTT Việt Nam được phát huy mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo đánh giá của các tổ chức có uy tín trên thế giới. Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực châu Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,8% năm và năm 2018 là 7,1% cao nhất trong 11 năm.

Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2019, Việt Nam xếp hạng 42/129 quốc gia và nền kinh tế (tăng 3 bậc so với năm 2018). Việt Nam thăng hạng và xếp thứ 88 trong số 193 quốc gia chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2018 của Liên Hiệp Quốc; đặc biệt, chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI) và chỉ số tham gia điện tử (EPI) tăng từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm.

Ngoài ra, hội nghị phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 còn ghi dấu ấn với lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh VNITO Alliance và 6 tổ chức quốc tế, trong đó ba đơn vị đến từ Nhật Bản gồm Trung tâm chiến lược và đổi mới CNTT Okinawa (ISCO Okinawa); Heart Industry Holdings - Ủy ban sinh viên quốc tế Nhật Bản; Hiệp hội các doanh nghiệp phần mềm thành phố Fukouka (FISA) và ba đơn vị từ Hàn Quốc là Trung tâm hợp tác CNTT Hàn Quốc; Hiệp hội phần mềm thương mại Hàn Quốc; Mạng lưới thương mại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Việt Nam - Điểm đến cho đổi mới, sáng tạo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO