Việt Nam - Malaysia: 2-1: Rượt đuổi nghẹt thở

Khánh Vy 12/06/2021 01:45

Tiến Linh, Quế Ngọc Hải là những người ghi bàn giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng cực kỳ quan trọng để mở toang cánh cửa tạo nên dấu ấn lịch sử tiến vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Ghi bàn thắng trước nhưng sự phung phí cơ hội và sai lầm trong 1 pha cản phá trong vòng cấm khiến đội tuyển Việt Nam tưởng chừng đã phải trả giá khi để Malaysia gỡ hòa. Nhưng bản lĩnh, đẳng cấp của đội bóng mạnh lên tiếng đúng lúc đã giúp thày trò HLV Park Hang Seo giành được chiến thắng cực kỳ quan trọng trước thử thách mang tên Malaysia.

Tiến Linh, Quế Ngọc Hải là những người ghi bàn giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng cực kỳ quan trọng để mở toang cánh cửa tạo nên dấu ấn lịch sử tiến vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Một dấu mốc lịch sử nữa của bóng đá Việt đã và đang được thày trò HLV Park Hang Seo hiện thực hóa.

Toan tính đầy hiệu quả

HLV Park Hang Seo quyết định có 5 sự thay đổi nhân sự trong trận đấu gặp Malaysia. Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường, Trọng Hoàng và Hoàng Đức đá chính ngay từ đầu.

Đối đầu trong trận đấu cực kỳ quan trọng trước một đối thủ có sức tấn công mạnh như Malaysia, HLV Park Hang Seo đã cho thấy sự ưu tiên mặt trận phòng ngự chắc chắn. Bởi lẽ, việc có một hàng thủ chắc chắn sẽ là tiền đề để hàng công yên tâm tỏa sáng, đem về kết quả có lợi cho đội nhà.

Nếu như thủ thành Tấn Trường và bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải là nơi ông Park không thay đổi khi sắp xếp đội hình ra quân gặp Malaysia thì đối đầu với đội bóng rất mạnh tấn công biên nên HLV Park Hang Seo đã gây bất ngờ khi cất bộ đôi hậu vệ cánh của HAGL đã thi đấu tốt trong trận thắng Indonesia là Văn Thanh và Hồng Duy trên băng ghế dự bị và tung Văn Hậu vào đá hậu vệ trái, Trọng Hoàng đá hậu vệ phải ngay từ đầu.

Nếu như sự xuất hiện trở lại của Trọng Hoàng sau án treo giò không có gì phải bàn cãi nhưng việc ông xếp anh vào thay vị trí của một người thi đấu cực tốt như Văn Thanh thì thực sự là bất ngờ cho đối thủ. Ông muốn tận dụng nền tảng thể lực dồi dào và kinh nghiệm của Trọng Hoàng thay cho Văn Thanh đã tốn sức nhiều ở trận đấu cách đây có 3 ngày.

Việc Văn Hậu được đá chính dù chỉ vừa mới bình phục chấn thương cũng đã cho thấy niềm tin rất lớn của ông Park với cậu học trò này, nhất là trong cuộc đối đầu đầy duyên nợ với một đối thủ đã quá hiểu đội tuyển Việt Nam như Malaysia.

Cách chuẩn bị nhân lực cho cuộc chiến 2 hành lang cánh của ông Park cho thấy ông muốn dùng sức mạnh, sự dẻo dai với nền tảng thể hình, thể lực của Văn Hậu và Trọng Hoàng để hạn chế sức tấn công của Malaysia. Cặp tiền vệ trung tâm được ông Park sắp xếp ở trận này là Xuân Trường - người đã có hiệp đấu ấn tượng với Indonesia và người được lựa chọn để thay cho Tuấn Anh là Hoàng Đức.

Trong khi đó, bộ 3 tấn công là Công Phượng (cánh phải), Văn Đức (cánh trái) và Tiến Linh (đá cao nhất). Công Phượng được vị chiến lược gia người Hàn tung ra sân ngày từ đầu để lấp vào khoảng trống do Văn Toàn để lại khi anh đã gặp chấn thương nhẹ ở trận đấu trước.

Trước trận cầu cực kỳ quan trọng của cả 2 đội khi mục tiêu phải thắng là rõ ràng nên sự thận trọng được đề cao ngay khi trận đấu bắt đầu. HLV Park Hang Seo đã cho thấy sự cao tay của mình khi xếp Trọng Hoàng và Văn Hậu đá chính. 2 cầu thủ này đã bắt chết khả năng lên bóng 2 bên cánh sở trường của người Mã và luôn có mặt kịp thời hỗ trợ các pha tấn công.

Chính Văn Hậu là người đã có cú căng ngang tuyệt đẹp để Tiến Linh băng vào dứt điểm nhưng đáng tiếc tiền đạo của tuyển Việt Nam không thể kết thúc chính xác. Sự tiếc nuối thấy rõ nơi BHL tuyển Việt Nam bởi đó là cơ hội ghi bàn mười mươi của Tiến Linh. Tuy nhiên, tất cả đã phải vỡ òa sung sướng khi Tiến Linh đã chuộc lỗi bằng bàn mở tỉ số 10 phút sau đó.

Chính Văn Hậu lại một lần nữa là người kiến tạo để Tiến Linh băng vào đánh đầu nối ghi bàn.

Tiến Linh mở tỉ số.

Sự kín kẽ, khả năng chơi áp sát của tuyển Việt Nam khiếm Malaysia dù rất muốn dâng lên tấn công tìm bàn gỡ nhưng rất khó để tiếp cận khung thành Tấn Trường. Malaysia không thể tiếp cận khung thành tuyển Việt Nam bằng những pha phối hợp nên họ chỉ trông chờ vào những pha câu bóng vào vòng cấm cho tiền đạo đánh đầu.

Chính 1 trong những pha bóng đó đã tạo nên sóng gió và suýt nữa tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua. Tuy nhiên, Tấn Trường đã cho thấy anh thực sự là chốt chặn cực kỳ đáng tin cậy và những lo âu về anh mỗi khi đối đầu với người Mã trước đây bằng pha bay người đấm bóng cứu thua cho đội nhà ở phút 38 sau cú đánh đầu từ cự ly gần và cực mạnh của Syafiq.

Tấn Trường xuất sắc loại bỏ hầu hết những cú dứt điểm của đội bạn.

Trong những phút sau đó, Malaysia bùng lên dồn ép tuyển Việt Nam nhưng Tấn Trường cũng đã thêm 1 lần từ chối bàn thắng của họ khi bay người đẩy bóng từ cú đá phạt trực tiếp của Safawi về góc xa khung thành. 45 phút đầu tiên cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp của tuyển Việt Nam nhưng nó cũng bộc lộ nỗi lo khi 2 tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Hoàng Đức đã không ít lần có những pha xử lý mất bóng khiến Malaysia có những cơ hội đe dọa.

Kịch tính, nghẹt thở và vỡ òa cảm xúc

Có bàn dẫn trước nhưng khung thành Tấn Trường cũng không ít lần gặp sóng gió sau nỗ lực dồn ép của người Mã nên ngay khi hiệp 2 bắt đầu HLV Park Hang Seo đã chỉ đạo các học trò tiếp tục cầm bóng chắc tấn công làm giảm sức ép từ đối thủ.

Các cầu thủ Malaysia cầm bóng và gây nhiều sức ép.

Các học trò HLV Park Hang Seo chủ động cầm bóng chắc, giảm sự hưng phấn của đối thủ bằng những pha phối hợp chắc chắn. Những pha xử lý bóng đầy quyết tâm và kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam khiến các cầu thủ Malaysia buộc phải liên tục phạm lỗi và nhận liên tiếp những thẻ vàng.

Ông Park tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi tung Đức Huy vào thay Xuân Trường và đặc biệt cho Văn Thanh vào sân đá hộ công thay Công Phượng. Sự thay người này nhằm giúp hàng tiền vệ tuyển Việt Nam giàu sức tính chiến đấu hơn khi không còn gì để mất nên Malaysia dồn đội hình lên tấn công nhưng họ vấp phải một hàng phòng ngự đầy chắc chắn và việc dồn người lên khiến họ luôn phải thót tim trước các pha phản công của tuyển Việt Nam.

Sự có mặt của Văn Thanh khiến lối chơi của tuyển Việt Nam khó đoán hơn khi anh và Trọng Hoàng nhiều lúc hoán đổi vị trí và gây bất ngờ lớn cho đối thủ. HLV Park Hang Seo và người hâm mộ nước nhà đã cực kỳ tiếc nuối khi trong một pha hoán đổi vị trí đó Trọng Hoàng đã có cơ hội áp sát khung thành đối phương nhưng không thể dứt điểm ghi bàn sau nỗi lực đi bóng qua hàng loạt cầu thủ của Hoàng Đức ở phút 64 để nâng tỉ số lên 2-0.

Sự có mặt của Trọng Hoàng khiến hành lang bên phải vững vàng hơn.

Hàng phòng ngự tuyển Việt Nam ở trận đấu này liên tục phải nhờ sự xuất sắc của Tấn Trường mới không để đối phương ghi bàn. Tuy nhiên, điều không mong muốn đã đến khi Văn Hậu đã phạm lỗi trong pha tranh chấp bóng bổng với De Paula trong vòng cấm và tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua từ chính cầu thủ này sau cú đá trên chấm phạt đền ở phút 72.

Bị gỡ hòa, ông Park lập tức tung Văn Toàn vào sân và ngay chỉ 1 phút sau đó Văn Toàn đã kiếm được quả phạt đền cho tuyển Việt Nam. Trên chấm phạt đền, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã thực hiện thành công để đưa tuyển Việt Nam một lần nữa vươn lên dẫn trước ở phút 82.

Hồi hộp, nghẹt thở và đầy kịch tính là những gì diễn ra ở nhưng phút cuối trận đấu khi Malaysia dồn toàn bộ đội hình lên nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, bản lĩnh, đẳng cấp của tuyển Việt Nam đã được thể hiện khi không lui về cố thủ mà các học trò HLV Park Hang Seo vẫn liên tục tạo ra những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Malaysia.

Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về tuyển Việt nam và thày trò HLV Park Hang Seo vỡ òa trong cảm xúc với những khán giả có mặt trên sân sân Al Maktoum. Chiến thắng của tuyển Việt Nam ghi đậm dấu ấn tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. Đây là chiến thắng của sự đoàn kết, chiến đấu với tinh thần quật cường và khát khao khẳng định bản lĩnh của một tập thể đoàn kết. Tiến Linh, Quế Ngọc Hải là người hùng với những bàn thắng nhưng không thể quên được sự đóng góp cực kỳ quan trọng của Tấn Trường.

Ngọc Hải ghi bàn thắng quyết định trận đấu. Ảnh: Dân Trí.

12 năm sau biến cố trước người Mã, Tấn Trường đã có sự trở lại tỏa sáng rực rỡ trong màu áo đội tuyển với những pha cứu thua xuất sắc. Ngôi đầu vẫn thuộc về đoàn quân áo đỏ và chiến thắng này mở toang cơ hội giành vé vào vòng loại cuối cùng của tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng G với 17 điểm sau 7 trận, hơn đội xếp thứ 2 là UAE 2 điểm. Do đó, ở lượt trận cuối, Việt Nam chỉ cần hòa UAE là giành ngôi đầu bảng, qua đó giành suất vào thẳng vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á.

Kể cả trong trường hợp xấu nhất là thua UAE ở lượt cuối, Việt Nam vẫn tràn trề cơ hội đi tiếp nhờ lọt vào Top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Nếu trừ đi 6 điểm giành được sau 2 trận thắng Indonesia, Việt Nam vẫn có tới 11 điểm trong khi đội đang đứng đầu trong số những đội nhì là Lebanon mới giành được 10 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Malaysia: 2-1: Rượt đuổi nghẹt thở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO