Việt Nam - Thụy Điển: Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt

H.Mai 04/06/2016 08:00

Chiều  3/6, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đặc phái viên Thủ tướng Thụy Điển Pierre Schori  nhân dịp ông sang tham dự các hoạt động tưởng niệm 30 năm ngày mất của cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme (1927 - 1986) - một người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, người đã đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thụy Điển ngày nay, đã góp phần thắt chặt tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai nước, làm cho nhân dân hai nước hiểu rõ hơ

Việt Nam - Thụy Điển:  Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp
Đặc phái viên Thủ tướng Thụy Điển. (Ảnh: TTXVN).

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ quý báu về tinh thần và vật chất của Thụy Điển dành cho Việt Nam ngay từ khi Việt Nam trong thời kỳ khó khăn đấu tranh giành độc lập, tái thiết cũng như trong giai đoạn phát triển đất nước ngày nay. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước trong thời gian gian qua. Thụy Điển là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu với kim ngạch thương mại hai chiều duy trì ở mức hơn 1,2 tỷ USD trong ba năm gần đây. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị, trong bối cảnh quan hệ hai nước đã chuyển từ hợp tác phát triển sang đối tác cùng có lợi, hai bên cần phát huy nền tảng quan hệ tốt đẹp đã được cố Thủ tướng Olof Palme và nhân dân hai nước gây dựng để làm sâu sắc quan hệ song phương, thắt chặt quan hệ chính trị - ngoại giao; nâng cao hợp tác thương mại – đầu tư; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, công nghệ xanh, giao thông vận tải, an ninh hàng hải, môi trường và kinh tế biển.

Về phần mình, ông Pierre Schori bày tỏ tình cảm được quay trở lại thăm Việt Nam. Ông Pierre Schori đã nhắc lại những kỷ niệm cũng như những hoạt động của cố Thủ tướng Olof Palme hỗ trợ Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc tái thiết đất nước. Trong số đó, có những công trình xây dựng hết sức quan trọng và còn nguyên giá trị cho tới ngày hôm nay như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển tại Uông Bí, Quảng Ninh và Nhà máy giấy Bãi Bằng. Ông Pierre Schori nhất trí với đánh giá của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về quan hệ tốt đẹp và những biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Thụy Điển: Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO