Việt Nam đã sẵn sàng cho năm APEC 2017

M.L. (ghi) 08/12/2016 11:30

Trao đổi với báo chí bên lề ISOM APEC 2017 (sáng 8/12), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Đến lúc này tôi có thể khẳng định chắc chắn chúng ta đã sẵn sàng cho APEC kể cả về nội dung và hình thức và hậu cần, tất cả các mặt.

Theo ông Sơn, đây là một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng từ hai năm nay. Chính phủ đã lập ra Ủy ban Quốc gia Việt Nam về APEC 2017 gồm có 5 tiểu ban.

Cả 5 tiểu ban bao gồm tiểu ban giúp việc, tiểu ban tổ chức hậu cần, tiểu ban an ninh kinh tế, tiểu ban văn hóa thông tin tuyên truyền, tiểu ban lễ tân. 5 tiểu ban này cùng với Ủy ban Quốc gia và Ban thư ký QUốc gia APEC đã sẵn sàng chuẩn bị tất cả các mặt. Tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 24 tại Peru vừa qua, Chủ tịch nước ta đã chính thức nhận đăng cai năm APEC 2017. Như vậy, công tác chuẩn bị của chúng ta đã sẵn sàng.

Các học giả đánh giá như thế nào về chủ đề năm APEC 2017?

- Từ hôm qua, khi tôi tiếp xúc với các quan chức cao cấp, đại diện các cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Nội và tại Peru khi tháp tùng Chủ tịch nước đi dự Hội nghị cấp cao, khi tham khảo các nền kinh tế thành viên, họ đánh giá rất cao về chủ đề và những ưu tiên của chúng ta trong năm APEC 2017, vì nó đáp ứng được xu thế phát triển chung của thế giới, của khu vực, đồng thời cũng sát sườn với lợi ích của các nền kinh tế thành viên, do đó nó được sự ủng hộ rất lớn.

Trên tinh thần đó, hôm nay họ tham dự rất đông đủ và muốn đóng góp vào để cụ thể hóa, đưa những sản phẩm cụ thể hoặc những kết quả cụ thể nhất để đáp ứng được lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân của các nền kinh tế APEC.

Khối doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng gì vào tác động của APEC 2017?

- Chắc chắn là diễn đàn kinh tế APEC này chính là việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Do đó, chủ đề và ưu tiên của Hội nghị cũng là hướng tới những điều đó. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những diễn biến rất khó lường và phức tạp, đắc biệt tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, chủ nghĩa bảo hộ cũng như một số nơi có tư tưởng chống toàn cầu hóa trỗi dậy, thì hoạt động của các nền kinh tế APEC đặc biệt là trong năm APEC 2017này, các nền kinh tế đều muốn Việt Nam đóng vai trò của mình là tập hợp và tiếp tục để diễn đàn APEC là đầu tàu kéo nền kinh tế của thế giới vượt qua những khó khăn hiện tại, đóng góp trực tiếp.

Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp sẽ vừa là người thực hiện vừa là người được hưởng thụ từ những cơ chế sáng kiến mà chúng ta sẽ đưa ra thảo luận trong sáng nay và trong suốt năm APEC này để làm sao tạo được môi trường thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp có thể hoạt động được trong các nền kinh tế APEC trong đó có Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam hôm nay cũng có mặt rất đông đủ, đa dạng. Chính vì vậy, chúng tôi muốn tranh thủ tạo được hoạt động chung của APEC và khi tạo được môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp cũng là tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là các lợi ích rất sát sườn với doanh nghiệp.

Việt Nam đã sẵn sàng cho năm APEC 2017
Trong khuôn khổ ISOM sẽ có đối thoại với các doanh nghiệp, cuộc đối thoại này sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt. các doanh nghiệp sẽ đóng góp các ý tưởng của họ để tạo ra môi trường thuận lợi cho kinh doanh nhưng đồng thời các quan chức cao cấp cũng sẽ trao đổi lại với các doanh nghiệp để làm sao kéo được các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào quá trình trao đổi tự do hóa thương mại đầu tư và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tại hội thảo này, Việt Nam mong chờ nhận được ý kiến đóng góp gì của các tổ chức quốc tế cũng như các học giả để Việt Nam có thể kiện toàn hơn các nội dung?

- Chúng ta đã chuẩn bị cho APEC trong suốt hai năm qua và đến nay đã tham vấn tất cả các nền kinh tế thành viên của APEC. Cùng với sự nỗ lực rất lớn của các bộ ngành của Việt Nam, chúng ta đã xác định được chủ đề “Tạo ra một động lực mới để cùng vun đắp cho tương lai chung” cũng như 4 ưu tiên lớn cho năm APEC 2017 trong lĩnh vực liên kết kinh tế, trong lĩnh vực phát triển, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là trong cải cách doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tất cả những ưu tiên này sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị ngày hôm nay để lấy ý kiến và trên cơ sở đó, các chuyên gia, các học giả, đặc biệt là các quan chức cao cấp của các nước thành viên sẽ đưa ra ý kiến đóng góp thông qua các cuộc thảo luận.

Mục tiêu của chúng ta là lấy được các ý tưởng chung của APEC để xây dựng một cộng đồng APEC vì người dân, vì tất cả các thành viên và vì doanh nghiệp.

Chính vì thế, hội thảo này nhận được sự quan tâm rất lớn của quan chức cấp cao và cộng đồng doanh nghiệp cũng như các học giả. Trên cơ sở cuộc hội thảo hôm nay, chúng tôi sẽ tổng hợp lại và xây dựng các kết quả cụ thể để tiến tới các hội nghị quan chức cao cấp lần thứ nhất, thứ hai và các hội nghị Bộ trưởng trong năm APEC 2017 và cao nhất là Tuần lễ cấp cao APEC vào cuối năm sau. Chúng ta sẽ có những kết quả và sản phẩm cụ thể đóng góp vào tiến trình phát triển của APEC trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đã sẵn sàng cho năm APEC 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO