Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19

Đức Trân 12/09/2020 07:07

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, chúng ta đã triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát được tình hình tại các ổ dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương... Song, thực tế, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Vì vậy, đã đến lúc phải xác định chung sống an toàn với đại dịch Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một người dân. Ảnh: Tấn Thành.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một người dân. Ảnh: Tấn Thành.

Theo số liệu tử Bộ Y tế, 10 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Thực tế cho thấy, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi cả nước.

Tại Đà Nẵng, theo Công văn số 6055/UBND-SYT UBND TP Đà Nẵng, kể từ 0h ngày 11/9, Thành phố này sẽ chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mới. Người dân vẫn được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, tuy nhiên các hoạt động khác được điều chỉnh theo hướng nới lỏng. Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại nhưng phải có cam kết và thực hiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số số 2194/QĐ ngày 27/5/2020 và Quyết định số 2225/QĐ ngày 28/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng ngày, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định 2739/QĐ-UBND về việc kết thúc thời gian cách ly y tế khu phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương - nơi có ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi. Quyết định nêu rõ, kết thúc thời gian cách ly y tế đối với đối với khu phố Ngô Quyền từ số nhà 20 đến số nhà 66 bao gồm: Phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương kể từ 0h ngày 11/9/2020.

Nhận xét về công tác phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam, TS Kidong Park-Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, đợt dịch Covid-19 lần này bắt đầu từ cuối tháng 7 tại Đà Nẵng đã đem đến nhiều thử thách khó khăn cho Việt Nam. Sau 5 tuần nỗ lực, Việt Nam đã kiểm soát được dịch.

TS Kidong Park cho rằng, có được kết quả này là nhờ 3 yếu tố chính. Đó là việc Việt Nam đã nhanh chóng kích hoạt các hệ thống đáp ứng nhanh trên toàn quốc ngay sau khi phát hiện ca bệnh. Nhờ đó, các ca nghi mắc Covid-19, những người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; nhóm đối tượng khách từ các vùng lãnh thổ đang có dịch đến Việt Nam... đã được cách ly kịp thời. Cùng với đó là năng lực hệ thống y tế cơ sở được tăng cường, Chính phủ nhanh chóng cử các nhóm chuyên gia trung ương trong lĩnh vực điều tra dịch bệnh, quản lý lâm sàng và xét nghiệm đến hỗ trợ các địa phương.

Cuối cùng, theo ông Kidong Park, đó là sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ đến các địa phương với những cam kết cấp cao được thể hiện rõ ràng ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện.

Với những nỗ lực hết mình của cả hệ thống, dịch Covid-19 tại nước ta đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn còn thường trực.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, chúng ta đã triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát được tình hình tại các ổ dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương... Song, thực tế, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch Covid-19. Để làm được điều này, Bộ Y tế đã đưa ra Thông điệp 5 K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế và kêu gọi người dân thực hiện thông điệp này để giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch Covid-19.

Giải thích rõ hơn về thông điệp này, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, 5K là 5 hành động cốt yếu để phòng bệnh cho người thân và cộng đồng. Nếu đeo khẩu trang phòng lây bệnh cho người khác và để mình không bị bệnh. Khử khuẩn các bề mặt và rửa tay thường xuyên để phòng bệnh. Vấn đề khoảng cách tối thiểu 1m-1,5m, nếu 2m thì càng tốt; không tụ tập cũng liên quan đến vấn đề khoảng cách, khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Khai báo y tế cũng rất quan trọng, khi có bệnh nhân dương tính thì có thể truy vết để tìm người tiếp xúc gần, tiếp xúc F1, F2 tiến hành xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch.

Do đó 5K vô cùng quan trọng ngay khi có dịch và cả khi tình hình mới hiện nay. Bản thân chúng ta không biết ai mắc bệnh do đó 5K để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch tốt để đảm bảo vừa phát triển kinh tế.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, các chuyên gia cho rằng ít nhất phải gần 2 năm nữa dịch Covid-19 mới có thể kết thúc. Và chờ tới khi có vắc xin thì chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng trước đã. 5K hoàn toàn là hành vi của con người, chính bản thân có thể làm để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO