Việt Nam đòi xếp lại nhóm hạt giống bóng đá nam SEA Games 30: Muốn công bằng, nhưng…

Việt An 21/04/2019 07:30

Nước chủ nhà Philippines mới đây đã công bố thể thức bốc thăm cũng như phân nhóm hạt giống cho bộ môn bóng đá nam tại SEA Games 30 diễn ra vào cuối năm nay. U22 Việt Nam đã bị xếp vào nhóm cuối, cùng với các đội bóng yếu như Lào, Campuchia, Đông Timor và Brunei. Đây là điều mà các nhà quản lý bóng đá nước nhà cảm thấy… tự ái.

Việt Nam đòi xếp lại nhóm hạt giống bóng đá nam SEA Games 30: Muốn công bằng, nhưng…

Theo thể thức được Philippines công bố, việc phân nhóm hạt giống tại kỳ Đại hội sắp tới sẽ dựa trên thành tích của các đội tuyển ở kỳ Đại hội thể thao Đông Nam trước đó. Tại giải đấu cách đây 2 năm trên đất Malaysia, Việt Nam đã bị loại sớm ở vòng bảng. Đây cũng là lý do khiến cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo đã bị đẩy xuống nhóm hạt giống cuối cùng, cùng với các đội tuyển Lào, Campuchia, Brunei và Đông Timor.

Trong khi đó, Philippines với tư cách chủ nhà chung nhóm với đương kim vô địch Thái Lan (nhóm 1). Malaysia và Indonesia ở nhóm 2, Singapore và Myanmar nhóm 3. Việc phân nhóm như trên khiến cho thầy trò HLV Park Hang Seo có thể bị rơi vào bảng “tử thần” tại SEA Games 30 với sự góp mặt của các đối thủ rất mạnh như U22 Thái Lan, U22 Indonesia hay U22 Singapore.

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại thành tích các đội tuyển, VFF cho rằng cách sắp xếp kể trên có vấn đề. Việt Nam kết thúc giải với 10 điểm, trong khi Myanmar (9 điểm) và Singapore (6 điểm) nhưng lại được xếp vào nhóm 3 ở Đại hội năm nay. “Chúng tôi đã gửi văn bản, yêu cầu Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC) can thiệp với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Nhiều khả năng, Việt Nam sẽ được xếp lại” -Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết.

Còn Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh chia sẻ: “Vào ngày 22-4 tới đây, đại diện của Uỷ ban Olympic Việt Nam sẽ có cuộc làm việc với Hội đồng Uỷ ban Olympic Đông Nam Á cũng như BTC SEA Games 30 về việc U22 Việt Nam bị xếp vào nhóm cuối SEA Games. Quan điểm của chúng tôi là việc xếp nhóm hạt giống phải theo đúng quy định và đảm bảo công bằng cho các đội tham dự”. Theo ông Trần Văn Mạnh, bên cạnh việc Uỷ ban Olympic Việt Nam có ý kiến, thì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng đã có văn bản gửi sang Liên đoàn Bóng đá Philipines về vấn đề trên. Quan điểm của phía Việt Nam là cách xếp nhóm hạt giống bóng đá nam chưa đúng thì cần phải xem xét lại, tạo công bằng cho các đội tham gia. Ông Mạnh cho biết thêm: vấn đề trên sẽ được chốt lại trước khi BTC tiến hành lễ bốc thăm môn bóng đá nam.

Như vậy là với sự phản ứng quyết liệt của Việt Nam, nhiều khả năng BTC SEA Games sẽ phải tiến hành xếp lại thứ hạng các nhóm hạt giống của môn bóng đá nam. Điều này mang một chút lợi thế cho U22 Việt Nam, nhưng thực tế cũng chỉ mang tính danh dự, chứ không làm thay đổi nhiều về chuyên môn.

Không ít ý kiến cho rằng VFF chẳng cần khiếu nại, vì ứng cử viên vô địch có nghĩa là phải thắng tất cả đối thủ, vậy cần gì hạt giống thứ mấy và bỏ cái từ bảng đấu tử thần đối với Việt Nam ở SEA Games. U22 Việt Nam thuộc nhóm hạt giống thứ 4, nhưng các đội số một gặp chúng ta phải gọi là rơi vào bảng đấu tử thần thì mới xứng đáng.

Về lý thuyết, nhóm hạt giống tác động trực tiếp đến kết quả bốc thăm chia bảng cũng như hành trình mà U22 Việt Nam sẽ trải qua. Tuy nhiên, trên thực tế, việc phân nhóm hạt giống chỉ thực sự quan trọng ở những giải đấu lớn, với nhiều đội bóng có trình độ khác nhau như Asian Cup hay ASIAD chẳng hạn. Còn đối với “ao làng” như SEA Games, nơi mà các đội bóng đã quá quen mặt nhau, và trước sau cũng chỉ có 2 bảng đấu, thì việc phân nhóm hạt giống chẳng có nhiều ý nghĩa.

Quanh đi quẩn lại, vẫn chỉ là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore hay Philippines. Việt Nam muốn giành tấm HCV đầu tiên, thì chẳng cần thiết phải e ngại bất cứ đối thủ nào trong số này.

Năm 2018, bóng đá Việt Nam đã chứng minh vị trí số một Đông Nam Á trên mọi cấp độ khi vô địch AFF Cup, về nhì U23 châu Á, lọt top 4 ASIAD hay giành vé tứ kết Asian Cup. Việt Nam muốn chứng tỏ đứng đầu khu vực Đông Nam Á thì không sợ bảng tử thần, cho nên cần tạo tâm lý thoải mái, không ngán bất kỳ đối thủ dù rơi bảng nào. Là nhà ĐKVĐ Đông Nam Á, chúng ta vẫn quanh quẩn với suy nghĩ làm thế nào để tránh đội nọ đội kia ở một đấu trường bé nhỏ như SEA Games, thì bao giờ mới khá được?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đòi xếp lại nhóm hạt giống bóng đá nam SEA Games 30: Muốn công bằng, nhưng…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO