Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi trên Biển Đông

M.LoanẢnh: Quang Vinh 03/10/2019 19:04

“Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép”.

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi trên Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Ngày 3/10, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật tình hình và các biện pháp đấu tranh của Việt Nam về nhóm tàu Hải Dương 8 trở lại xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Theo các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với phía Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam đối với phát biểu ngày 18/9 của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/9/2019.

Khu vực mà Trung Quốc gọi là “bãi Vạn An” thực chất là bãi ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này. Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều này.

Về bộ phim Nam Hải Nam Hải của Trung Quốc đưa sai sự thật, bà Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo Người phát ngôn, việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin trái với sự thật lịch sử và pháp luật quốc tế là không có lợi cho quan hệ giữa 2 nước.

Trả lời câu hỏi về việc Chang An Jian, tài khoản mạng xã hội của Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25/9 thông báo về việc triển khai giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Shiyou) 982 tới Biển Đông nhưng không cho biết vị trí cụ thể. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết cơ quan chức năng đang xác minh thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 982 tới Biển Đông.

Đồng thời, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam cho rằng mọi hoạt động ở Biển Đông cần tuân thủ các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trong đó có việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực".

* Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, tàu QNa 90569 TS bị sự cố ở Hoàng Sa, lực lượng cứu hộ Trung Quốc từ chối cứu hộ? Bà Hằng nói: Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sau khi nắm được thông tin tàu cá QNa 90569 TS bị gãy trục láp, thả trôi vào ngày 29/9 tại khu vực đảo Bạch Quy, quần đảo Hoàng Sa. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã phối hợp với Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc cử tàu tham gia cứu hộ.

Ngày 1/10, sau khi cập nhật, xác minh một tàu cá Việt Nam là tàu QNa 91636 TS (một tàu cá khác của Việt Nam) ở gần tàu QNa 90569 TS bị nạn, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị tàu QNa 91636 TS lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ và dự kiến sẽ cập bờ trong một vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi trên Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO