Việt Nam nghiên cứu thành công Bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

Lam Nhi 04/03/2020 07:00

Ngày 3/3, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu kết quả nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-CoV-2 do nhóm nghiên cứu của PGS.TS Đồng Văn Quyền và PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam thực hiện.

Việt Nam nghiên cứu thành công Bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định Viện Công nghệ sinh học đã làm chủ công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo bộ Kit realtime RT-PCR dùng để phát hiện virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam, không phụ thuộc vào việc nhập ngoại các bộ Kit. Trong thời gian tới, Viện sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng quân đội sản xuất số lượng nhiều phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn.

Bộ Kit phát hiện SARS-CoV-2 được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của SARS-CoV-2 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự.

Vật liệu được sử dụng để phát triển bộ Kit phát hiện là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus SARS-CoV-2 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do BV Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Sau thời gian kiểm tra, kiểm định chiều ngày 2/3/2020 bộ KIT được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng. Kết quả kiểm định cho thấy bộ Kit có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Cụ thể, độ đặc hiệu: 100%. Độ nhạy: 5 copies/phản ứng. Thời gian của quy trình phát hiện là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân.

Hai nhiệm vụ sẽ được tiếp tục triển khai nghiên cứu là sản xuất vắc xin phòng chống virus SARS-CoV-2 và tìm kiếm, sàng lọc các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính chống virus để điều trị người đã mắc bệnh.

Trao đổi tại buổi họp báo, lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học cho biết đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Y tế về kết quả này và chỉ đạo Viện Công nghệ sinh học trong việc sản xuất số lượng lớn các Kit phát hiện, quy trình sử dụng KIT hoặc tham gia xét nghiệm khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam nghiên cứu thành công Bộ KIT phát hiện SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO