Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

N.Khánh (TTXVN) 18/11/2018 23:31

Sáng 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã tiến hành 3 phiên họp của Hội nghị cấp cao lần thứ 26. Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh có sự cọ xát giữa hai xu hướng bảo hộ và tự do hóa thương mại.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kinh tế toàn cầu xuất hiện dấu hiệu bất ổn, thách thức mới, chưa có tiền lệ, đe dọa sự ổn định của hệ thống thương mại toàn cầu. APEC cũng đang đứng trước những thử thách mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của mỗi thành viên. Vì thế, kết nối vì tăng trưởng bao trùm thông qua tương lai số mang đến những cơ hội hợp tác, phát huy những nguyên tắc nền tảng cơ bản của quan hệ quốc tế, thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tôn trọng các trật tự quốc tế dựa trên luật pháp cũng như vai trò của các định chế toàn cầu, đặc biệt là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị APEC cần tiếp tục phát huy vai trò động lực cho các liên kết khu vực và toàn cầu. Tiếp đà của Năm APEC 2017, tại Hội nghị lần này, APEC cần tiếp tục chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về vai trò tiên phong của APEC ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, công bằng, dựa trên các luật lệ và quy tắc thế hệ mới, đề cao hơn nữa vai trò trung tâm là WTO.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông báo tới các nhà lãnh đạo APEC việc Quốc hội Việt Nam đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 12/11 vừa qua. Đây là bước đi cụ thể để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong thời gian tham dự Hội nghị cấp cao APEC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Thủ tướng New Zealand Jacinda Kate Laurell Ardern. Hai Thủ tướng nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước hướng tới đối tác chiến lược. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị New Zealand tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông nghiệp như xoài, thanh long và chôm chôm.

Tiếp Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hong Kong tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nông, thủy sản và dệt may, giày dép của Việt Nam và vào thị trường Hong Kong. Chính phủ Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại tại Hong Kong. Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn coi trọng quan hệ thương mại và đầu tư giữa Hong Kong và Việt Nam. Đồng thời đề nghị hai bên cần tập trung vào lĩnh vực du lịch và đào tạo đại học.

Theo bà Carrie Lam, gần đây một số nước Đông Nam Á đã bỏ visa cho khách du lịch Hong Kong nên lượng khách tăng lên rất nhanh. Tại Hội nghị APEC này, Hong Kong cũng đã tuyên bố sẵn sàng cấp thêm học bổng cho sinh viên. Do đó, Hong Kong sẵn sàng và sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để cấp thêm học bổng cho các sinh viên xuất sắc của Việt Nam sang học tại Hong Kong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO