Việt Nam tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng Covid-19

Đức Trân 02/04/2021 00:23

Ngày 1/4, 811.200 liều vaccine phòng Covid-19 của Covax Facillity (cơ chế do Tổ chức Y tế thế giới WHO thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine phòng Covid-19) thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cung ứng đã về Việt Nam. Đây là lô vaccine đầu tiên trong cam kết hỗ trợ của Covax Facillity cho Việt Nam cùng 92 quốc gia trên toàn thế giới.

Đón vaccine tại sân bay Nội Bài.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 được tổ chức tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ông Kamal Malhotra- Điều phối viên thường trú của Liên hợp Quốc tại Việt Nam hoan nghênh thành công của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

“Trong khi các quốc gia khác vật lộn, hành động chậm chạp hoặc thậm chí không có hành động, Việt Nam đã phản ứng dứt khoát và kết quả là cuộc sống của người dân Việt Nam hầu như không bị ảnh hưởng bởi lệnh phong toả, hệ thống y tế không sụp đổ và người dân không phải sống trong quá nhiều lo âu sợ hãi”.

Tuy vậy, ông Kamal Malhotra cũng chia sẻ: “Những thành tựu này không đồng nghĩa với việc chúng ta đã bình an vô sự, SARS-CoV-2 đã để lại ảnh hưởng quá to lớn đối với nền kinh tế và sinh kế của người dân, virus đã cho thấy rõ hơn khoảng cách số tại Việt Nam, vấn nạn khiến nhiều người dân bị bỏ lại phía sau. Ngoài ra, Covid-19 còn làm gia tăng tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ cũng như các vấn đề sức khoẻ tâm thần, với trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề”.

Ông Kamal Malhotra khẳng định: Không quốc gia nào là an toàn cho đến ngày thế giới sạch bóng Covid-19, không quốc gia nào có thể đơn độc đánh bại thế lực này nhờ mở cửa hoàn toàn hay chứng kiến kinh tế phát triển rực rỡ. Một quốc gia chỉ có thể hồi phục khi toàn bộ các quốc gia khác đạt miễn dịch cộng đồng do 75-80% dân số đã được tiêm chủng. Chúng ta phải thực hiện tiêm chủng cho người dân toàn cầu để tạo miễn dịch cộng đồng trên toàn thế giới, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của những thể đột biến nguy hiểm”.

Covax Facillity cam kết tiếp theo sẽ cung cấp cho Việt Nam 3.364.800 liều vaccine phòng Covid-19, dự kiến trong tháng 5/2021. Các lô vaccine còn lại trong cam kết 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Covax sẽ về đến Việt Nam vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Toàn bộ 30 triệu liều vaccine nói trên sẽ được Covax cung cấp miễn phí, thông qua UNICEF mua và cung ứng.

“Ngày hôm nay, Việt Nam vui mừng được tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng Covid-19. Đây là lô vaccine đầu tiên trong tổng số 4,1 triệu liều vaccine dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam đến cuối tháng 5/2021. Cùng với những lô vaccine tiếp theo, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vaccine cho 20% dân số đến cuối năm 2021. Mặc dù những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang gây khó khăn cho việc ấn định trước ngày và lượng vaccine tiếp nhận, song Covax vẫn lạc quan cho mục tiêu này. Đồng thời, UNICEF cũng sẽ mua khoảng 400 tủ đông bảo quản vaccine và hơn 2.000 tủ đông loại nhỏ, hộp lạnh, xe tải đông lạnh và ống tiêm cho Việt Nam. Chuyến bay đầu tiên chở ống tiêm sẽ tới Việt Nam trong thời gian sớm nhất”, ông Kamal Malhotra thông tin.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam chân thành cảm ơn sự giúp đỡ hết sức hiệu quả và quý báu của cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế, quốc gia bè bạn và nhiều tổ chức, cá nhân giúp nhân dân Việt Nam cũng chống lại đại dịch nói chung, đặc biệt và giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine Covid-19.

Với sự điều phối chung của các tổ chức quốc tế, các quốc gia phát triển có điều kiện kinh tế đã chung tay chia sẻ, đóng góp tri thức và vật chất để các nước đang phát triển hay chưa tự mình phát triển được vaccine được tiếp cận nguồn vaccine phòng Covid-19 lúc này đang rất khan hiếm.

Phó Thủ tướng nhận định, đại dịch Covid-19 là thách thức rất lớn của toàn nhân loại, nhưng cũng là dịp chúng ta cùng nắm tay nhau chứng minh rằng, với sự đoàn kết của tất cả các tổ chức, người dân ở cộng đồng, ở các quốc gia và trên toàn thế giới, nếu cùng đoàn kết nắm tay nhau thì sẽ cùng vượt qua thách thức này.

“Những giá trị đó sẽ được chúng ta cùng nhau tiếp tục duy trì không chỉ trong lúc chống đại dịch Covid-19 mà cho cả sau này để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững của chương trình nghị sự của Liên hợp quốc mà các quốc gia tham gia”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng món quà quý báu - những liều vaccine phòng Covid-19 này theo đúng tinh thần bình đẳng trong tiếp cận vaccine cho tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tiếp nhận 811.200 liều vaccine phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO