Viết tiếp ước mơ đến trường cho trẻ em gái

Vi Cầm

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), dịch Covid-19 đã khiến trường học phải đóng cửa và gây ra sự gián đoạn giáo dục lớn nhất trong lịch sử, với hơn 1,5 tỷ học sinh trên toàn cầu bị ảnh hưởng vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Gần 52% trong số này là học sinh nữ.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), dịch Covid-19 đã khiến trường học phải đóng cửa và gây ra sự gián đoạn giáo dục lớn nhất trong lịch sử, với hơn 1,5 tỷ học sinh trên toàn cầu bị ảnh hưởng vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Gần 52% trong số này là học sinh nữ.

Riêng trong năm 2020, theo ước tính của UNESCO, có khoảng 11 triệu trẻ em gái - từ bậc mầm non đến đại học (ĐH) - có thể không trở lại trường học nữa. Con số đáng báo động này không chỉ đe dọa những tiến bộ đạt được trong nhiều thập kỷ hướng tới bình đẳng giới mà còn khiến trẻ em gái trên khắp thế giới có nguy cơ bị mang thai ở tuổi vị thành niên, kết hôn sớm và kết hôn cưỡng ép, bị ảnh hưởng bởi bạo lực. Đối với nhiều trẻ em gái, trường học là chìa khóa cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Tại Việt Nam, Chiến dịch toàn cầu “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được truyền thông xã hội qua trang Facebook chính thức của Văn phòng UNESCO Việt Nam. UNESCO thu thập các câu chuyện từ cộng đồng về tầm quan trọng của giáo dục đối với cuộc sống của chúng ta và là cầu nối mang những câu chuyện đó tới trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái. Chiến dịch được triển khai trong khuôn khổ dự án “Chúng tôi CÓ THỂ - Hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Hoạt động này được khởi động từ tháng 8 đến giữa tháng 9/2021 và đã thu được 50 câu chuyện truyền cảm hứng của các bạn nhỏ dân tộc Tày, Thái, Êđê, Mông, Mường, Xtiêng,… trên khắp mọi miền đất nước.

Kết thúc Chiến dịch, thật xúc động trước những câu chuyện được chia sẻ, gửi đến trang mạng xã hội “UNESCO Office in Viet Nam”. Ấy là hình ảnh một phụ nữ Tày từng đi bộ 40km đến trường giờ đây là một nữ doanh nhân thành đạt. Một cô gái dân tộc Xtiêng gạt đi những lời ngăn cản từ hàng xóm láng giềng và hoàn thành ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia… Đó là những điều họ có được khi không từ bỏ con đường học tập của mình. Đây đều là những câu chuyện đời thực được gửi đến chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”.

Cô giáo Hà Ánh Phượng - người được tổ chức Varkey Foundation bình chọn nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu cũng tham gia ủng hộ chiến dịch. Trên Facebook UNESCO Office in Viet Nam, chiến dịch đã có gần 300.000 lượt tiếp cận và 40.000 lượt tương tác organic (không sử dụng quảng cáo).

Bà Bế Thị Hồng Vân, Giám đốc Ban Quản lý dự án EMPS, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc, Ủy ban Dân tộc nhận định: Trong mỗi câu chuyện gửi tới, bên cạnh những hoàn cảnh chung là nỗi niềm riêng của các tác giả và nhân vật. Hành trình nỗ lực bước tiếp trên con đường học tập đã đưa họ tới những điểm đến đầy tự hào, và chắc chắn những đích đến tuyệt vời hơn vẫn đang tiếp tục chờ đợi họ phía trước. Mỗi câu chuyện người thật, việc thật đó sẽ truyền lửa cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn, để bức tranh tương lai của các em sẽ nhuộm những màu sắc rực rỡ và tươi vui.

Ông Toshiyuki Matsumoto, Trưởng ban Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: Giáo dục thay đổi cuộc sống của chúng ta. Khi trẻ em gái dân tộc thiểu số nghe được tiếng lòng và những câu chuyện đời thực từ những người từng trải, bạn bè đồng trang lứa, hay từ những con người đồng cảnh ngộ, thông điệp về lợi ích của việc học tập sẽ trở nên gần gũi và thuyết phục hơn với các em. Chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn những bạn đã mang đến những câu chuyện của chính mình để truyền cảm hứng cho các em học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, giúp các em đạt được nguyện vọng và mơ ước của bản thân thông qua con đường học tập.            

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Sách giáo khoa dùng chung: Tránh lãng phí

Sách giáo khoa dùng chung: Tránh lãng phí

Bộ GDĐT đã đề xuất phương án sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa (SGK) đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần.

Xem nhiều nhất