Vietnam Airlines dự kiến phục hồi và tiến tới có lãi từ năm 2024

B.Phúc (tổng hợp) 15/06/2022 09:43

Vietnam Airlines đang tính giảm tối đa mức lỗ từ hoạt động vận tải trong hai năm thị trường chưa phục hồi và tiến tới có lãi từ năm 2024.

Thông tin này vừa được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nêu với Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM khi đề cập biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Mã này vẫn đang trong diện kiểm soát vì Vietnam Airlines liên tục lỗ trong thời gian qua.

Do dịch Covid-19, đến 31/3, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu. Theo đề án tái cơ đến năm 2025, hãng bay này đặt mục tiêu không bị âm vốn chủ sở hữu và lợi nhuận hợp nhất không âm tại thời điểm cuối năm nay. Giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, tiến tới phục hồi, phát triển.

Tổng công ty đã xây ba nhóm giải pháp lớn để bổ sung vốn chủ sở hữu, cải thiện lợi nhuận để trình cổ đông thông qua tại phiên họp thường niên cuối tháng này. Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi, cải thiện kết quả kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ từ hoạt động vận tải hàng không trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi (năm 2022, 2023) và tiến tới có lãi từ các năm sau.

Hãng bay này sẽ tiếp tục tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập, dòng tiền thông qua triển khai bán hoặc cho thuê lại tàu bay, thoái, chuyển nhượng vốn với một số khoản đầu tư từ nay đến năm 2024.

Mới đây, Vietnam Airlines cho biết đã chuyển nhượng 35% vốn góp tại Cambodia Angkor Air và thu về 35 triệu USD. Phần vốn góp còn lại của khoản đầu tư này (14%) sẽ được thanh lý trong năm nay.

Vietnam Airlines cũng dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu trong giai đoạn 2023-2024. Tháng 9 năm ngoái, doanh nghiệp này đã phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng.

Sau đợt phát hành mới đây, các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,2%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).

Hiện tại, theo Vietnam Airlines, hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng đang ở mức tốt nhờ thị trường nội địa phục hồi mạnh mẽ. Tháng trước, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) đã khai thác gần 12.000 chuyến bay, vận chuyển khoảng 2 triệu lượt khách, vượt 42% so với kế hoạch.

Vietnam Airlines cũng nối lại hàng loạt đường bay quốc tế. Tuy nhiên, đà phục hồi của doanh nghiệp với thị trường quốc tế vẫn bị cản trở bởi xung đột Nga - Ukraine kéo dài, giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vietnam Airlines dự kiến phục hồi và tiến tới có lãi từ năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO