Vinh danh 400 tấm gương dám nghĩ, dám làm

N.Khánh 10/06/2017 16:26

Sáng 10/6, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 bộ, ban, ngành và địa phương.

Dự lễ tuyên dương có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Gương điển hình có ở hầu khắp các lĩnh vực

Tại lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, điểm nổi bật của các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian qua là các phong trào đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, bám sát các chỉ tiêu phát triển KT-XH, những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của đất nước và từng bộ, ngành, địa phương. Các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo”… do Thủ tướng Chính phủ phát động đã trở thành phong trào thi đua nòng cốt, được các cấp, các ngành và nhân dân cả nước tích cực tham gia, hưởng ứng.

Kết quả các phong trào thi đua thể hiện trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, nội chính, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể…

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, được các bộ, ngành, địa phương và cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Lễ tuyên dương.

Trong tổng số 377 điển hình tiên tiến được vinh danh đợt này có 261 đại biểu do địa phương giới thiệu và 116 đại biểu do các cơ quan đoàn thể Trung ương giới thiệu. Đại biểu lớn tuổi nhất là ông Vũ Văn Thuật, 71 tuổi, nông dân xã Thống Kê, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; đại biểu trẻ tuổi nhất là em Huỳnh Hoàng Khánh, 14 tuổi, học sinh lớp 8 Trường Phổ thông DTNT Him Lam, tỉnh Hậu Giang.

Điển hình, trong lĩnh vực thể dục thể thao, có xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, vận động viên đầu tiên của Việt Nam đạt được Huy chương Vàng tại Thế vận hội Olympic. Hay công nhân Trương Thái Sơn, được mệnh danh là “Vua sáng kiến” của công ty Điện lực Chợ Lớn với hàng chục sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng. Tấm gương của bà Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc Thư viện sách nói dành cho người mù tại TP Hồ Chí Minh, tuy bị cụt 2 chân nhưng bà đã thành lập và duy trì hoạt động thư viện sách nói dành cho người mù.

Tấm gương của ông Nguyễn Văn Ngừng, Thẩm phán trung cấp, Chánh án Tòa án nhân dân TP Trà Vinh đã xét xử 2.000 vụ không có oan sai cũng là điển hình tiên tiến. Bà Nguyễn Kim Lý, Trưởng ban từ thiện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Bạc Liêu đã 20 năm gắn bó với công tác từ thiện, năm 2016 bà đã vận động, quyên góp được gần 6 tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo. Hay cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non An Hiệp, Tuy An, Phú Yên đã cùng đồng nghiệp cứu 15 cháu nhỏ thoát khỏi nước lũ đã được nhiều người ngưỡng mộ.

Tấm gương sáng là sức mạnh to lớn

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, cách đây 69 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Người nói: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất". Kể từ đó, tư tưởng thi đua ái quốc của Người đã trở thành phong trào cách mạng của quần chúng, là động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta liên tục giành thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Biểu dương 400 điển hình tiên tiến Tổng Bí thư tin chắc rằng, bên cạnh 400 điển hình tiên tiến về dự Lễ tuyên dương lần này, còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng khác trên nhiều lĩnh vực, trên mọi miền của Tổ quốc, trong các tầng lớp dân cư, kể cả đồng bào ta đang lao động, học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Tổng Bí thư cũng ân cần căn dặn: Giành được danh hiệu, giành được sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Đây mới chỉ là kết quả của những cố gắng ban đầu, chặng đường sắp tới còn rất dài và lắm gian nan. Vì vậy, mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tuyên dương hôm nay không được chủ quan, thoả mãn, mà phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người mãi noi theo.

Đại diện gương điển hình tiên tiến giao lưu, chia sẻ lại Lễ tuyên dương.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Tấm gương sáng là một sức mạnh to lớn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng, hết sức tận tuỵ để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất.

“Thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp trong xã hội, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Ban Thi đua cùng các bộ, ban, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ Trung ương đến cơ sở hãy tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp để khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc, thúc đẩy phong trào cách mạng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Qua đó, làm cho phong trào thi đua diễn ra một cách thiết thực và công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành một động lực, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Cũng tại Lễ tuyên dương, các đại biểu đã nghe công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 19 tập thể thuộc cụm thi đua các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và khối thi đua bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước toàn quốc năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh 400 tấm gương dám nghĩ, dám làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO