Vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2022

Hoàng Minh 08/01/2023 11:07

Tối 7/1, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức chương trình vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy cùng lãnh đạo các các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, các nghệ sĩ, diễn viên được vinh danh và nhân dân tỉnh Hà Nam.

Các đại biểu tham dự buổi lễ vinh danh. (ảnh: Xuân Trần).

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ghi nhận, đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ vinh danh, các nghệ sĩ được vinh danh và bày tỏ tin tưởng các tấm gương, nghệ sĩ tiêu biểu sẽ lan tỏa niềm đam mê sáng tạo và tạo niềm tin cho lớp nghệ sĩ kế cận, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ trong hoạt động, cống hiến cho nghệ thuật biểu diễn của nước nhà. “Lễ vinh danh là hoạt động dây ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 33, Kết luận số 76 của Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển ngành văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa năm 2021” Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định .

Ủy viên Bộ Chính trị, rưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi lễ.

Nhân dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cũng đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, phát huy tài năng, đồng thời Bộ có kế hoạch, giải pháp phổ biến các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao. Các cấp ủy, Đảng, chính quyền tiếp tục quan triệt sâu sắc, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Cần phải đẩy mạnh, phát huy vai trò của văn nghệ sĩ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng văn hóa của dân tộc gắn liền với yêu Đảng, yêu chủ nghĩa xã hội, khát vọng xây dựng đất nước, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ tiên phong, gương mẫu. Qua những tác tác phẩm của mình, từng văn nghệ sĩ hướng con người đến những giá trị tốt đẹp, thôi thúc ý chí, khát vọng vươn lên của mỗi cá nhân, là động lực cho sự phát triển của đất nước. Các nghệ sĩ, diễn viên cần hoàn thành tốt trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”.

Chương trình đã vinh danh 63 nghệ sĩ tiêu biểu từ 7 cuộc liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong năm 2022. Ảnh: Xuân Trần.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu đã có những thành tích xuất sắc, nổi bật trong năm qua. Theo Bộ trưởng, buổi lễ không chỉ đơn thuần là sự kiện vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình, động viên, khích lệ các nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, “lao động hăng say trên cánh đồng nghệ thuật”; tiến tới xác lập, khẳng định giá trị các giải thưởng của quốc gia được cơ quan có thẩm quyền công nhận cùng với sự ghi nhận của xã hội, đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

NSND Lan Hương, diễn viên Thu Quỳnh và Ngọc Lan được trao danh hiệu Diễn viên truyền hình nổi bật. (ảnh: Xuân Trần).

Tại buổi lễ, chương trình đã tôn vinh 63 nghệ sĩ tiêu biểu từ 7 cuộc liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong năm 2022, gồm: Liên hoan Kịch nói toàn quốc đợt 2 - 2021, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 - 2021, Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022, Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021, Liên hoan Xiếc quốc tế - 2022; Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022.

Ca sĩ Tùng Dương và Mỹ Tâm được trao danh hiệu Ca sĩ nổi bật của năm. (ảnh: Xuân Trần).

Trong số các nghệ sĩ được tôn vinh dịp này có NSND Hoàng Yến, NSƯT Mỹ Uyên, nghệ sĩ Hòa Hiệp, Lê Giang, Nam Thư, Như Huỳnh, Huỳnh Ngọc Trinh (kịch nói); NSƯT Ngọc Đợi, nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Minh Nguyệt (cải lương); NSND Hồng Lựu, NSƯT Lộc Huyền (tuồng, dân ca kịch); NSƯT Ngọc Ánh, NSƯT Thu Hài (chèo); NSƯT Minh Thu, NSƯT Y Joel Knul, NSƯT Trần Hoàng Yến (âm nhạc)…

NSND Lê Khanh và Trấn Thành nhận danh hiệu Diễn viên điện ảnh nổi bật. (ảnh: Xuân Trần).

Đặc biệt, chương trình năm nay còn vinh danh các nghệ sĩ trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật ở 6 hạng mục. Cụ thể, diễn viên điện ảnh nổi bật của năm gồm NSND Lê Khanh, diễn viên Trấn Thành, diễn viên Tuấn Trần. Diễn viên truyền hình nổi bật của năm là NSND Lan Hương, diễn viên Thu Quỳnh, diễn viên Ngọc Lan. Ca sĩ nổi bật của năm thuộc về Mỹ Tâm và Tùng Dương. Liveshow ca múa nhạc nổi bật của năm là Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Zô. MV (video âm nhạc) nổi bật của năm là “Hãy tỏa sáng – Let’s shine” (bài hát chính thức của SEA Games 31). Nghệ sĩ vì cộng đồng của năm xướng tên nghệ sĩ Quyền Linh.

Chương trình thảm đỏ lại lễ vinh danh. (ảnh: Xuân Trần).

Phát biểu sau khi lên nhận giải, nghệ sĩ Trấn Thành chia sẻ, tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận danh hiệu Diễn viên điện ảnh nổi bật cùng NSND Lê Khanh. Trong thời gian qua, bên cạnh có nhiều nhà sản xuất mang đến những tác phẩm điện ảnh chất lượng thì cũng có nhiều nhà sản xuất đưa đến những sản phẩm chưa nghiêm túc. Việc xuất hiện quá nhiều bộ phim như vậy khiến cho khán giả Việt có nhiều hoài nghi và không đặt lòng tin bền vững đối với phim Việt. Hy vọng năm nay khán giả sẽ yêu thương điện ảnh Việt nhiều hơn. Với giải thưởng lần này, Trấn Thành sẽ cố gắng nhiều hơn để có những vai diễn tốt, những bộ phim hay. Đây không đơn thuần là động lực mà còn là trách nhiệm để mình phải thực sự cố gắng trước sự tin yêu của khán giả.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng mặt trời”. (ảnh Xuân Trần).

Cũng tại chương trình, khán giả được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật với chủ đề “Khát vọng mặt trời” với sự tham gia của các nghệ sĩ được yêu mến: Mỹ Linh, Dương Hoàng Yến, Osen Ngọc Mai, Võ Minh Lâm, Hoàng Hồng Ngọc, nhóm MTV…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO