Vinh danh công trình ứng phó với biến đổi khí hậu

Lâm Bình 17/01/2017 09:35

Tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN) lần thứ 5 vừa được tổ chức tại Hà Nội, cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu”, của tác giả Hoàng Đức Thảo đã vinh dự được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016.

Vinh danh công trình ứng phó với biến đổi khí hậu

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016 cho tác giả Hoàng Đức Thảo.

Đây là cụm công trình đầu tiên được trao cho các nhà khoa học trong khối doanh nghiệp, là “nhân tố mới” trong quá trình xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN từ trước đến nay.

Chia sẻ về cụm công trình đoạt giải, ông Hoàng Đức Thảo cho biết 36 sản phẩm của công trình hiện đang được ứng dụng tại 42/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có 14 tỉnh, thành phố đã ban hành chủ trương áp dụng rộng rãi trên địa bàn; đồng thời đã xuất khẩu sang Lào và Malaysia.

“Các sản phẩm được chia thành 4 nhóm gồm: Nhóm công nghệ, giải pháp kỹ thuật, sản phẩm mới góp phần xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị; Nhóm sản phẩm KH&CN góp phần xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nông thôn; Nhóm sản phẩm KH&CN mới góp phần bảo vệ môi trường; Nhóm công nghệ, giải pháp kỹ thuật, sản phẩm mới góp phần phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, trong nhóm thứ nhất, điển hình là hệ thống hào kỹ thuật đúc sẵn lắp ghép dùng để ngầm hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm soát được chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực thất thoát; cải cách thủ tục hành chính.

Sản phẩm thay thế cho các giải pháp truyền thống, thi công đồng bộ với giao thông đô thị, loại bỏ các cột điện, thông thoáng cảnh quan, thu hẹp diện tích mặt bằng xây dựng, an toàn trên đường phố. Hệ thống hố ga thu nước mưa và ngăn mùi kiểu mới, được đúc sẵn lắp ghép, kiểm soát được chất lượng, tiến độ, chống mùi hôi trong lòng cống, hạn chế ngập úng thoát nước đô thị…”- ông Thảo cho biết.

6 giải pháp mới, 5 công nghệ mới đã được tạo ra trong quá trình triển khai thực hiện công trình. Tạo ra nhiều sản phẩm ở quy mô công nghiệp, đạt chất lượng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản xuất là những ưu điểm vượt trội mà các giải pháp của công trình đem lại.

Cho đến nay, các sản phẩm từ nghiên cứu đã được ứng dụng thành công và đem lại hiệu quả cao trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình về ứng phó biến với biến đổi khí hậu; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Với cụm công trình này, Bộ KH&CN đã ban hành 9 tiêu chuẩn quốc gia mới, cấp 1 chứng nhận công nghệ phù hợp. Bộ Xây dựng cấp 9 chứng nhận công nghệ phù hợp. Bộ NN&PTNT cấp 2 chứng nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới… Cục Sở hữu trí tuệ cũng cấp 18 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích.

Chia sẻ tại lễ trao giải thưởng, ông Hoàng Đức Thảo cho biết việc tôn vinh các cá nhân nhà khoa học, doanh nhân đóng góp vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc duy trì và phát huy tinh thần thi đua sáng tạo phát triển đất nước, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt nhằm tôn vinh trí tuệ Việt.

“Kiến tạo bờ, chống xói lở để phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những lĩnh vực lớn và là vấn đề đang bức xúc. Các nghiên cứu của tôi mới chỉ bắt đầu nên rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của các nhà khoa học, các tổ chức Đảng và Nhà nước để phát triển công nghệ này. Tôi vinh hạnh vì đã được hòa chung vào sự nghiệp sáng tạo vì lợi ích quốc gia của dân tộc mình. Sự tôn vinh này là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao uy tín đối với các doanh nghiệp KH&CN”.

Với cá nhân ông Thảo, người từng khởi nghiệp với vị trí của một người thợ xây dựng bậc 3/7, kinh nghiệm để đạt được những thành công trong nghiên cứu khoa học chính là cứ kiên trì, làm khoa học hết sức vô tư.

“Đừng vội nghĩ đến tiền, hãy theo đuổi đến cùng đam mê nghiên cứu. Sẽ có lúc gặt hái thành quả”- ông Thảo nhắn nhủ với những người trẻ đã, đang và sắp theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh công trình ứng phó với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO