Vĩnh Phúc: 5 trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

LAN ANH (TỔNG HỢP) 02/05/2021 12:03

Liên quan đến việc chuyên gia Trung Quốc được xác định dương tính với SARS-CoV-2 khi trở về nước, Vĩnh Phúc ghi nhận 5 người nghi là F0 và hơn 90 trường hợp F1.

Sáng 2/5, một lãnh đạo UBND TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, trên địa bàn đã có 6 trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc (người dương tính với SARS-CoV-2 khi về nước) cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1.

"Kết quả rà soát đêm qua cho thấy có 55 trường hợp F1 liên quan đến 6 người dương tính lần 1 này. Địa phương đang tích cực rà soát, truy vết tiếp các trường hợp liên quan", vị lãnh đạo thông tin thêm.

Trong buổi sáng cùng ngày, đại diện Sở y tế Vĩnh Phúc cho biết, trong 6 trường hợp dương tính lần 1 ở TP Phúc Yên đã có 1 ca âm tính.

Trước diễn biến phức tạp của ca chuyên gia Trung Quốc (cách ly tập trung tại Yên Bái) di chuyển qua nhiều nơi rồi dương tính SARS-CoV-2 khi trở về nước, 0h ngày 2/5, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cũng đã lập tức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng dịch.

Theo báo cáo của cơ quan công an thành phố, qua rà soát đến 22h ngày 1/5/2021, trên địa bàn thành phố có 132 trường hợp liên quan, trong đó có hơn 10 ca F1.

Lực lượng chức năng đã lập tức thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp F1; cách ly tại nơi cư trú đối với các trường hợp F2, F3. Toàn bộ các trường hợp cách ly chưa phát hiện người nào dương tính với Covid-19.

Liên quan đến vụ việc trên, theo báo cáo của UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc), qua rà soát, địa phương này phát hiện có 115 người liên quan, trong đó có 25 trường hợp F1.

Như vậy, liên quan đến trường hợp của chuyên gia người Trung Quốc, tỉnh Vĩnh Phúc đã rà soát được hơn 90 trường hợp F1.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập tức hỏa tốc ra công điện yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, game, khu vui chơi giải trí… trên địa bàn.

Các cơ quan liên quan rà soát, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Khẩn trương bổ sung kế hoạch và phương án sẵn sàng đáp ứng với tình huống xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan để đưa đi cách ly, xét nghiệm. Đồng thời, siết chặt quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã phát đi thông cáo cho biết, vào 20h tối 30/4, cơ quan này nhận được thông tin của Trạm kiểm tra biên phòng xuất nhập cảnh Hữu nghị về việc chuyên gia người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi làm thủ tục nhập cảnh từ Việt Nam về Trung Quốc.

Nhóm chuyên gia người Trung Quốc của công ty Trung Bắc Á, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, đã di chuyển qua một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đó là Khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) và thôn Hải Chấn, xã Gia Hội (huyện Văn Chấn).

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã truy vết, xác định tại địa phương có 7 F1 và 27 F2 (tính đến 18h00 ngày 1/5/2021). Tất cả các F1 đã được cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả âm tính lần 1 với SAR-CoV-2. Các F2 đã được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đáng chú ý, sau khi hết thời gian cách ly tập trung tại tỉnh Yên Bái, nhóm chuyên gia Trung Quốc này đã di chuyển đến tỉnh Lai Châu, tỉnh Vĩnh Phúc rồi sau đó mới trở về Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: 5 trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO