Vĩnh Phúc: Tập trung phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới

Theo Baoxaydung.com.vn 23/04/2017 14:25

Ngày 20/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho ý kiến một số vấn đề liên quan đến phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, giải quyết đất dịch vụ và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc họp cho ý kiến vào một số vấn đề liên quan đến phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới.

Cho ý kiến vào báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về xây dựng, phát triển và quản lý đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, các đại biểu khẳng định: Với việc quan tâm đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Vĩnh Phúc đang dần trở thành địa điểm lý tưởng, nơi đáng sống, đáng đầu tư của người dân và các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, tỷ lệ đô thị hóa của Vĩnh Phúc còn thấp, chỉ bằng bình quân chung cả nước và chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó, lối sống, tác phong của người dân chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của cư dân đô thị.

Để đạt các mục tiêu đề ra, các đại biểu đề nghị Vĩnh Phúc có giải pháp dịch chuyển lao động từ khu vực nông thôn sang làm dịch vụ, du lịch, hình thành các khu dân cư tập trung, gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị.

Tập trung làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, việc cấp phép, quản lý xây dựng nhà ở dân cư. Rà soát, đánh giá các dự án đầu tư, xây dựng của các doanh nghiệp, các dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù trong quá trình xây dựng đô thị tại các địa phương; có giải pháp lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư.

Nhiều đại biểu đề nghị nên kéo dài hoặc giãn lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, công trình văn hóa.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định những năm qua, Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị về nội dung này. Đồng thời, ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông, hệ thống điện nước, cây xanh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh thế, thu hút đầu tư…

Về lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bà Lan đề nghị Ban Cán sự UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, xây dựng lộ trình triển khai thực hiện cụ thể, nhất là các giải pháp để thực hiện 4 tiêu chí gồm: diện tích, đơn vị hành chính, quy mô dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế. Cùng với đó, có các giải pháp đầu tư xây dựng, bảo đảm kết nối giữa các vùng, khu vực; có cơ chế, chính sách để thu hút nguồn vốn đầu tư.

Đối với các mặt được và chưa được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2016, nhất là các tiêu chí môi trường, cơ sở vật chất văn hóa và việc huy động nguồn lực, giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản, bà Lan khẳng định: Từ quan điểm xây dựng nông thôn mới là làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm của người dân khu vực nông thôn để cuộc sống, bộ mặt nông thôn khởi sắc hơn, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để huy động sức dân cùng tham gia.

HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu, dành nguồn kinh phí cho chương trình, trong đó thống nhất không đầu tư dàn trải, không bố trí nguồn lực trực tiếp cho các công trình, dự án mà sẽ phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cụ thể cho trưởng ban chỉ đạo nông thôn các địa phương.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các địa phương đạt nhiều tiêu chí, các địa phương gần hoàn thành. Có các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nhất là tiêu chí thu nhập và các tiêu chí khó, tiêu chí động.

Đối với chủ trương thực hiện một số dự án theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy khóa XVI như: Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị tại Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp cao cấp Grandsource Bình Xuyên; dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân Bá Hiến, xã Bá Hiến; dự án phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ phục vụ xuất khẩu tại huyện Lập Thạch, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, thận trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo việc sử dụng quỹ đất hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Tập trung phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO