Vinh quang con đứng bên Người…

Phương Văn 30/08/2021 09:00

Một ngày mùa thu nắng vàng, các nhà văn quân đội đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bỏ lại những ồn ào náo nhiệt ngoài phố, bước vào một không gian yên tĩnh lạ lùng, rất ngăn nắp, nền nếp, chính quy, bất cứ ai cũng đều thấy thật trang trọng thiêng liêng. Bộ Tư lệnh Lăng thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân đội giữ yên giấc ngủ của Người và đón tiếp đồng bào cả nước, bạn bè quốc tế đến viếng một Con Người vĩ đại của dân tộc và nhân loại.

Đội tiêu binh diễu hành trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN.

Các nhà văn ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhiều thế hệ gắn bó với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh trong bài thơ “Trăng lên” sáng tác về người chiến sĩ bảo vệ Lăng đã có những dòng thơ hết sức xúc động: “Trăng lên, kìa trăng lên/ Quảng trường dâng biển sáng/ Ôi vầng trăng Ba Đình/ Mênh mông và thiêng liêng - Trong Lăng, Bác chợp nghỉ/ Như sau mỗi việc làm/ Trăng ơi, trăng biết thế/ Nên trăng bước nhẹ nhàng…”.

Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng là đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, được Đảng, Nhà nước, Quân đội mà trực tiếp là Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng lãnh đạo và chỉ đạo. Cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của đơn vị đã thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Bác Hồ, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, nêu cao ý chí độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, với một ý thức trách nhiệm cao, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đã qua 43 năm xây dựng, trưởng thành, đơn vị đã không ngừng phát huy truyền thống bản chất cách mạng của Quân đội, xây đắp truyền thống vẻ vang: Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo. Truyền thống có thể khái quát bằng chữ nghĩa, nhưng phải thấy thêm rằng, tình cảm của mỗi cán bộ chiến sĩ làm công tác đặc biệt ở đây đối với Bác Hồ là vô hạn. Có những chuyện không thể kể ra bằng lời mà chỉ cảm nhận từ trái tim. Các thế hệ ở đây đều chung một tấm lòng thành kính hướng về Người theo mỗi cách riêng của mình, giản dị và thiết thực nhất.

Hơn nửa thế kỷ đã qua, khoảng thời gian đã dài kể từ ngày Bác đi xa, nhưng dường như mỗi chúng ta vẫn cảm thấy Bác luôn bên cạnh, trong từng suy nghĩ, trong mỗi việc làm, nhất là đối với các thế hệ cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng.

Trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt vào những thời điểm có tính chất bước ngoặt, lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, đề xuất những chủ trương, biện pháp phù hợp, hiệu quả, làm cơ sở cho việc thực hiện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Ở mọi vị trí công tác, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ luôn thể hiện ý chí trách nhiệm chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ đã kế tiếp nhau mang hết tinh thần trách nhiệm, chịu đựng bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn trong những điều kiện hết sức đặc biệt: Giữ gìn tuyệt đối bí mật công việc, cán bộ, nhân viên y tế, kĩ thuật chuyên cần lao động, làm việc trong môi trường tiếp xúc với hoá chất, tiếng ồn trong công trình ngầm; cán bộ, chiến sĩ tiêu binh luân phiên đứng gác trang nghiêm... Có những cán bộ trong điều kiện yêu cầu rất cao về chuyên môn kỹ thuật đã hết lòng vì nhiệm vụ. Sự tận tâm, tận lực với công việc của họ đã không để xảy ra dù một sai sót nhỏ. Nhiệm vụ tiêu binh danh dự, bảo đảm an ninh lễ viếng Bác luôn bảo đảm thực sự trang nghiêm, mẫu mực, an toàn tuyệt đối và tận tình chu đáo, văn minh lịch sự. Là người gắn bó nhiều năm với công tác đặc biệt trên, đồng chí Tư lệnh sẽ chia sẻ thêm những nét vàng truyền thống với các nhà văn.

Một trong những nét đẹp truyền thống tiêu biểu, đó là: Đoàn kết gắn bó, hiệp đồng chặt chẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm nhiệm vụ tại Lăng Bác. Sinh thời, Bác Hồ đã từng dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công. Trong Di chúc, Người cũng căn dặn cán bộ Đảng viên: Phải giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Các thế hệ cán bộ chiến sĩ ở đây đều ý thức sâu sắc lời Bác dạy. Trong mỗi lời nói, việc làm, tư duy, tác phong, đều để hướng đến sự đoàn kết bền vững từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên với cái tâm trong sáng nhất. Các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng, Cụm Di tích Lịch sử - Văn hoá Ba Đình và các cơ quan, đơn vị luôn luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn khu vực Lăng, đón tiếp, phục vụ đồng bào và khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và các lễ hội lớn diễn ra trên khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Bộ đội Bảo vệ Lăng luôn nhận được sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ của nhân dân. Những hình ảnh các cụ già, em nhỏ, các đồng chí thương binh nặng đến viếng Bác được cán bộ, chiến sĩ ân cần hướng dẫn, giúp đỡ, khiêng xe đẩy... đã để lại những ấn tượng và tình cảm hết sức tốt đẹp. Mặt khác, đơn vị luôn được đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương chăm lo giúp đỡ bảo vệ; phối hợp xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Tinh thần đoàn kết hữu nghị và hợp tác với chuyên gia Liên Xô trước đây và chuyên gia Liên bang Nga ngày nay luôn được củng cố và phát triển. Chính nhờ có tình nghĩa cao cả và quý báu đó mà chúng ta đã đón nhận được sự giúp đỡ to lớn và rất hiệu quả của bạn.

Trong quá trình làm việc với bạn đã tranh thủ học tập, nghiên cứu, nắm bắt những vấn đề cơ bản nhất về khoa học công nghệ giữ gìn thi hài Bác. Trong công tác bảo đảm kỹ thuật đã phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật vươn lên tự đảm nhiệm hoàn toàn việc vận hành, khai thác, thay thế lắp đặt các hệ thống thiết bị Công trình Lăng. Điều đó còn thể hiện ở các đề tài nghiên cứu được ứng dụng có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật nhất là từ năm 1992 đến nay các bác sĩ, kỹ thuật viên Viện 69 đã thay thế hoàn toàn chuyên gia Nga thực hiện công việc làm thuốc thường xuyên, làm thuốc lớn bảo vệ thi hài Bác an toàn tuyệt đối. Từ năm 2004 đến nay, đơn vị đã kết hợp với chuyên gia Nga pha chế thành công dung dịch đặc biệt tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng hiệu quả. Các chuyên gia đầu ngành về y tế luôn tham gia và có những đóng góp thiết thực về công tác chuyên môn đã mở ra những nền tảng mới, vững chắc với công tác giữ gìn an toàn, lâu dài thi hài Bác. Khoa học công nghệ phát triển từng ngày, thậm chí từng giờ nên việc nắm bắt, nghiên cứu, ứng dụng vào nhiệm vụ trung tâm là hết sức quan trọng. Viện 69 - Đơn vị tiêu biểu của Bộ Tư lệnh không chỉ là địa chỉ nghiên cứu y học chuyên sâu mà còn là một trong những Viện khoa học rất có uy tín trong nước về công nghệ ướp bảo quản thi thể. Với mục tiêu vươn lên làm chủ vững chắc tiến tới làm chủ hoàn toàn nhiệm vụ gìn giữ lâu dài, an toàn thi hài Bác đang được mỗi cán bộ chiến sĩ ở đây đặt ra là động lực thi đua, phấn đấu của mình.

Rất vinh dự và xúc động mỗi khi chúng ta nghĩ về Bác Hồ. Mỗi buổi sáng tinh sương, người chiến sĩ đều nghe văng vẳng lời bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Đăng Nước: “Nghiêm trang trong nắng Ba Đình/ Hoa thơm ngát trời Thủ đô/ Chúng con nguyện hứa với Người/ Sắt son vì Tổ quốc hi sinh, bảo vệ nước non ngàn đời sáng tươi”.

Là những người hàng ngày bên Bác, mỗi cán bộ chiến sĩ ở đây không chỉ ý thức trách nhiệm thiêng liêng mà cao hơn chính là tình cảm từ trái tim, từ lẽ sống mà toàn bộ cuộc đời của Người đã thấm sang mỗi chiến sĩ. Nhìn từng dòng người đủ các sắc tộc, màu da tới thăm viếng Người, cho chúng tôi những bài học vô cùng quí giá về đạo lí làm người của một con người giản dị mà vĩ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh quang con đứng bên Người…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO