Vinh quang và thách thức

Việt An 10/11/2019 01:13

VFF và HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng thành công không phải thông tin gây bất ngờ, đồng thời là bằng chứng cho thấy bóng đá Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng và sẵn sàng cho những điều sắp tới với nhiều thử thách. Ngay từ thời điểm đầu tiên của cuộc đàm phán tiến hành hồi giữa năm 2019, cả hai bên đều đã thể hiện thiện chí. VFF đương nhiên muốn giữ HLV thành công nhất lịch sử ĐTQG, trong khi ông Park luôn luôn muốn được gắn bó lâu dài với dải đất hình chữ S, nơi mà ông đã coi như quê hương thứ 2 của mình.

Vinh quang và thách thức

HLV Park Hang Seo tại Lễ công bố gia hạn hợp đồng.

Chưa nói tới chuyện HLV Park Hang Seo được những gì từ khi sang Việt Nam, bởi điều đó là tất yếu khi một HLV trưởng ĐTQG ghi được những dấu ấn lớn. Nhưng tình cảm của người dân Việt Nam dành cho ông Park là có thật. Đó là một tình cảm chân thành, trân quý, và rõ ràng mối duyên giữa bóng đá Việt Nam và ông thầy người Hàn Quốc rất khó có rạn nứt, dù trong bóng đá mọi chuyện có thể xảy ra.

VFF hiểu những thành tựu đáng tự hào 2 năm qua không đảm bảo cho thành công sẽ tiếp tục đến trong tương lai. Ký hợp đồng lúc này nghĩa là VFF dám đặt cược vào một tương lai có cả thất bại và nhiều khó khăn. Đó là những điều mà tất cả những ai lạc quan nhất cũng đều nghĩ tới, bởi trong bóng đá, bất cứ triều đại nào dù thành công nhất, cũng đến lúc đi xuống. Ngay cả những nhà vô địch thế giới như Pháp, Italia, Brazil… cũng từng rơi vào cảnh này, và phải chấp nhận vì đó mới là bóng đá.

Nói cách khác, lên đỉnh cao đã khó, duy trì tâm thế và khát vọng trên đỉnh cao ấy còn khó khăn gấp bội. Hơn nữa, việc HLV Park Hang Seo nhận lương cao gấp 2 lần bản hợp đồng cũ, thì đương nhiên cũng phải hoàn thành những chỉ tiêu nặng hơn.

Tất nhiên, không ai muốn bóng đá Việt Nam gặp khó khăn, ít nhất là trong 3 năm tới. Điều mà nhiều người ít nhiều cảm thấy lo lắng lúc này, chính là những thử thách với HLV Park Hang Seo ngày càng lớn.

Thứ nhất, ông Park giờ không còn là một người xa lạ, mang tới bất ngờ ở khu vực Đông Nam Á. Các đối thủ đều nghiên cứu kỹ và tìm mọi cách để đánh bại thầy Park.

Thứ hai, lứa cầu thủ tài năng của HLV Park Hang Seo sau 2 năm nữa, sẽ có rất nhiều người bước qua thời đỉnh cao, trong khi lứa kế cận U22 hay U19 chưa có những gương mặt nào đáng chú ý như Công Phượng, Quang Hải…

Quan trọng, người ta lo ngại rằng khi bóng đá Việt Nam đã bước lên đỉnh cao, sẽ rất khó giữ được vị thế của mình trên đấu trường quốc tế, bởi sức mạnh nhất của ĐTQG - là yếu tố bất ngờ - đã không còn.

Bởi vậy, đó cũng là lý do mà bản hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang Seo có thời hạn kéo dài 3 năm, nhưng lại có điều khoản rất “nhạy cảm” mà hai bên cùng thống nhất. Đó là sau 2 năm, VFF và ông Park sẽ xem xét lại để quyết định có tiếp tục đồng hành với nhau hay không.

Ở làng bóng đá, việc một HLV giỏi chia tay các đội bóng khi đạt được thành công không phải là hiếm. Ông Park Hang Seo là HLV mang tới những kỳ tích cho bóng đá Việt Nam, nhưng cũng không nằm ngoài quy luật trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh quang và thách thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO