Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Bài: Triết Giang Ảnh: Kỳ Thanh Trang Dũng 16/08/2015 19:16

Trong chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 diễn ra chiều nay tại Nhà hát Lớn Hà Nội, lần đầu tiên nghi lễ chào cờ hát Quốc ca của 54 dân tộc anh em được ngân lên trong tiếng nhạc Quân ca của dàn kèn đồng hùng tráng. Đây cũng là lần đầu tiên 70 Quốc huy Việt Nam, cùng 70 tượng đồng Thánh Gióng đúc từ ngọn lửa thiêng trong khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được trao cho các cá nhân, tập thể, các địa phương tiêu biểu trên khắp mọi miền Tổ quốc làm vật phẩm quý giá, như biểu tượng cho niềm tự hào m

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng bộ C.A Đại tướng Trần Đại Quang,
Phó Chủ tịch - kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ hát Quốc ca

Tới dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim; Ủy viên Trung ương Đảng, Thượng tướng Tô Lâm- Thứ trưởng Bộ Công an; GS.VS Phan Huy Lê- Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành và các tập thể, cá nhân được vinh danh trong Vinh quang Việt Nam 2015.

Vinh quang Việt Nam 2015 mang chủ đề "Vì hòa bình thịnh vượng, tôn vinh tình yêu đối với dân tộc, tình yêu đối với Tổ quốc”. Qua hơn 10 lần tổ chức, hoạt động này đã trở thành diễn đàn ý nghĩa cổ vũ sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, là động lực khích lệ những con người tiêu biểu, những việc làm tốt ở xã hội, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, những mầm thiện trong cuộc sống. Trong hơn 1giờ đồng hồ diễn ra, chương trình mang một mạch ý tưởng xuyên suốt, nhằm tôn vinh những nhân tố xuất sắc, có nhiều đóng góp cho đất nước trong thời kỳ mới. Đặc biệt là những đóng góp thầm lặng mà lớn lao của những con người nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
trao Quốc huy cho các tập thể, các nhân tiêu biểu

Được vinh danh trên sân khấu của Vinh Quang Việt Nam 2015, có vùng đất và những địa danh cụ thể. Đại diện cho những vùng đất ấy là ông Dương Văn Cơ- Chủ tịch UBND TP Móng Cái – một thành phố nằm ở phía Đông Bắc- Quảng Ninh. Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, TP Móng Cái đã đi từ địa phương thuần nông, đói nghèo, gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh vươn lên từng bước trở thành một thành phố có cửa khẩu quốc tế hiện đại, một trung tâm kinh tế đang phát triển nơi địa đầu của Tổ quốc. Đó còn là ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển- Cà Mau, một địa danh ở cực Nam của tổ quốc. Hiện mỗi năm đất mũi Cà Mau thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan khám phá du lịch sông nước. Hơn thế, VQG Mũi Cà Mau đã vinh dự và tự hào được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Ông Võ Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa- Đà Nẵng. Tại địa phương này, những cán bộ công chức của UBND huyện Hoàng Sa vẫn đang hàng ngày miệt mài sưu tập tư liệu hiện vật, kết nối cộng đồng giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế để truyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa. Ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa- Khánh Hòa. Một địa danh đang trở thành một điểm đến du lịch biển đảo hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Được vinh danh nhân dịp này còn có TP Hà Nội- Thủ đô anh hùng, thành phố Vì hòa bình, trái tim của cả nước, nơi ghi dấu những sự kiện trọng đại của dân tộc.

Và trong không khí vinh danh trang trọng ấy, Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng đồn Biên phòng Lũng Cú- Hà Giang đã chia sẻ với khán giả những cảm xúc và kỷ niệm thật khó quên của mình, mà có lẽ đến suốt đời anh cũng không bao giờ quên được. Anh đã trải qua nhiều đơn vị công tác, nhiều đồn biên phòng, nhưng đồn Lũng Cú chính là nơi đặc biệt nhất, bởi đây là nơi địa đầu của Tổ quốc, các anh được giao nhiệm vụ bảo vệ giữ gìn cồng trời ở Lũng Cú- cột mốc chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam, được giao bảo vệ lá cờ đặc biệt. Lá cờ Lũng Cú rộng 54 m2, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và tinh thân đại đoàn kết của 54 dân tộc anh em trên mọi miền Tổ quốc. Khách tham quan đến thăm cột cờ Lũng Cú đã dành cho anh em đồn biên phòng những tình cảm thân thương, trong đó đáng nhớ nhất là một lần có hai khách tham quan là vợ chồng một cụ già, cụ ông 94 tuổi, cụ bà đã 87 tuổi. Họ leo lên đỉnh cột cờ và khi xuống đến chân cột cờ, còn mãi ngoái lại nhìn lá cờ Tổ quốc. Đó là những cán bộ tiền khởi nghĩa, các cụ chia sẻ khát khao lớn nhất là được một lần đặt chân tới cột cờ Lũng Cú, đồng thời đó cũng là hành trình cuối cùng mà họ muốn được đến trước khi nhắm mắt. “Các cụ dặn chúng tôi phải cố gắng, dù canh giữ cổng trời, phên dậu của Tổ quốc là việc vô cùng vất vả, nhưng cũng là nhiệm vụ rất vinh quang”- Trung tá Nguyễn Hồng Phong bảo vậy

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 2

Đại tướng Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại chương trình

Được vinh danh trên sân khấu Vinh quang Việt Nam 2015, Thượng úy Bùi Ngọc Đông - Phó đội trưởng, Phòng An ninh Dân tộc, Công an tỉnh Gia Lai chia sẻ kinh nghiệm của anh và các đồng đội: Công tác ở địa bàn dân tộc, muốn để đồng bào dân tộc tin yêu mình, thì mình phải tin yêu họ, tin vào sức mạnh của nhân dân. Để dân tin mình thì mình phải gần dân. Dân yêu mình, dân quý mình, nhưng chỉ có cán bộ tuyên truyền thôi thì không đủ mà phải biết dựa vào sức mạnh của già làng trưởng bản, những người có uy tín trong việc vận động cộng đồng. Hơn thế, mỗi cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ trên địa bàn dân tộc ít người cần kiên trì, am hiểu phong tục tập quán và văn hóa truyền thống của đồng bào. Có như vậy mới hoàn thành nhiệm vụ công tác

Đại tướng Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao và biểu dương đóng góp của những đơn vị tổ chức và phối hợp thực hiện thành công chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 (gồm Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, Báo Công an nhân dân, Báo Đại Đoàn Kết, Đài truyền hình Việt Nam, Truyền hình Công an nhân dân, Cty Hữu nghị Á Châu). Đại tướng đánh giá đây là một hoạt động thực sự có ý nghĩa diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 70 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân và 10 năm ngày hội Toàn dân bảo vệ Tổ quốc.

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 3

Trước đó, vào sáng 16-8, hơn 200 đại biểu về Thủ đô tham dự chương trình Vinh quang Việt Nam 2015 đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đường Bắc Sơn, Ba Đình- Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Danh sách những tập thể, cá nhân được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam 2015

Tập thể: Đảng Bộ chính quyền, nhân dân các dân tộc TP Móng Cái - Quảng Ninh, Đảng Bộ chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau; Tập thể Đồn biên phòng Lũng Cú Hà Giang; Đảng Bộ chính quyền, nhân dân huyện đảo Hoàng Sa – Đà Nẵng; Đảng Bộ chính quyền, nhân dân huyện đảo Trường Sa – Khánh Hòa; Đảng bộ chính quyền nhân dân Thủ đô - Hà Nội ( trái tim của cả nước).

Cá nhân: AHLĐ Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc TCT 36 Bộ Quốc phòng, vừa là cá nhân anh hùng, vừa đại diện tập thể AHLĐ; Thượng úy Bùi Ngọc Đông, Phó đội trưởng, Phòng An ninh dân tộc - Công an tỉnh Gia Lai; Đại úy Lầu A Chứ, Đội trưởng, Phòng An ninh xã hội- Công an tỉnh Điện Biên; Đại tá Đoàn Xuân Trường, Trưởng phòng CS ĐT TP về TTXH - Công an tỉnh Sóc Trăng.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC TRONG CHƯƠNG TRÌNH
"VINH QUANG VIỆT NAM 2015"

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 4

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 5

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 6

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 7

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 8

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 9

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 10

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 11

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 12

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 13

Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - 14

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh quang Việt Nam 2015: Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO