VinUni sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong đào tạo đại học

Nguyễn Hiệp 11/04/2018 20:59

Với phong cách tiên phong của tập đoàn Vingroup, VinUni với việc “bắt tay với những người khổng lồ” ”, hợp tác với những cơ sở đào tạo tốt nhất thế giới sẽ trở thành động lực cho các trường khác mở rộng hợp tác quốc tế, tạo thế hệ nhân lực tinh hoa, cũng như tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực đào tạo đại học. Khi trăm hoa đua nở,cả xã hội sẽ được hưởng lợi từ hướng phát triển này.

VinUni sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong đào tạo đại học

Tập đoàn Vingroup vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác với 2 trường Đại học uy tín thế giới.

VinUni và khởi đầu “chưa từng có”

Tập đoàn Vingroup vừa công bố tham gia lĩnh vực giáo dục đại học với thương hiệu VinUni, đồng thời cho biết sẽ hợp tác với một số trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania (đều nằm trong top 20 các trường đại học tốt nhất toàn cầu) đã khiến dư luận không khỏi bất ngờ.

Ngay cả đến những chuyên gia đầu ngành về giáo dục cũng khó có thể tin được hai trong số những trường thuộc nhóm Ivy League (nhóm các trường đại học uy tín và lâu đời nhất nước Mỹ) lại cam kết hợp tác chiến lược với một trường đại học Việt Nam ngay từ giai đoạn này – khi mới chỉ đang ở giai đoạn dự án để chuẩn bị thành lập trường. Bởi theo một thành viên của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, “với các trường khoảng top 50 thế giới thì nhu cầu liên kết của họ không nhiều”.

Vậy nhưng “điều không thể này” đã trở thành hiện thực với sự xuất hiện của VinUni. Khi được hỏi về lý do thuyết phục các trường thuộc nhóm Ivy League hợp tác với VinUni, bà Lê Mai Lan - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ, điểm gây ấn tượng với Hội đồng trường Cornell và Pennsylvania chính là uy tín và tầm nhìn dài hạn của Vingroup.

“Bởi vậy, sự hợp tác được đề cập rất cụ thể, từ việc hỗ trợ xây dựng chiến lược dài hạn, chuyển giao năng lực quản trị đại học, năng lực giảng dạy và nghiên cứu; đến việc xây dựng đội ngũ (tuyển dụng, đào tạo và phát triển giảng viên) cũng như kết nối VinUni với những giáo sư hàng đầu trong từng lĩnh vực chuyên môn”, bà Lan cho biết.

Đại diện Vingroup cũng tiết lộ, lý do VinUni tìm đến đối tác là những đại học tinh hoa thuộc Top 20 đại học tốt nhất trên thế giới là nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một trường đại học có đẳng cấp thế giới, nơi mà các tài năng của đất nước có thể yên tâm học tập, không cần phải ra nước ngoài.

VinUni sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong đào tạo đại học - 1

Đoàn VinUni làm việc với đối tác Cornell tại Mỹ.

Đồng tình với lý do VinUni đang có một khởi đầu “chưa từng có” tại trong giáo dục đại học tại Việt Nam, GS.TS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng tầm vóc và uy tín của nhà đầu tư đã tạo nên khởi đầu vô cùng thuận lợi này.

“Từ chiến lược đào tạo, xây dựng chương trình, giảng viên và hoạt động nghiên cứu của VinUni đạt chuẩn quốc tế thì chất lượng đào tạo sẽ ở mức tốt nhất. Khi đó, sinh viên tốt nghiệp VinUni sẽ được công nhận toàn cầu và sẽ được chào đón và tuyển dụng bởi các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới”, ông Dong nói.

Nhân lực toàn cầu – hướng đi đúng đắn

Theo số liệu do Viện Khoa học lao động và xã hội công bố cuối năm 2017, Việt Nam vẫn còn tới 237.000 người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp. “Khủng hoảng” niềm tin và sự giảm sút giá trị của văn bằng đại học đối với doanh nghiệp xã hội đã khiến nhiều gia đình có điều kiện ưu tiên đầu tư cho giáo dục đại học chất lượng cao và du học.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyên Viện trưởng Khoa học Lao động và Xã hội nhận định, hướng đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa như VinUni là hướng đi còn rộng mở, khi phân khúc này chưa có trường đại học nào ở Việt Nam tham gia một cách đúng nghĩa.

VinUni sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong đào tạo đại học - 2

Đại học VinUni sẽ chính thức tuyển sinh vào năm 2020.

“Mô hình đào tạo này rất cần thiết, bởi lực lượng lao động luôn cần có những tinh hoa. Sau khi tốt nghiệp, nguồn nhân lực phải là những công dân toàn cầu, được công nhận ở tầm quốc tế. Lực lượng tinh hoa này sẽ giúp cho nền kinh tế tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay”, bà Hương nhấn mạnh.

Phân tích rõ hơn dưới góc độ giáo dục, ông Phạm Tất Dong cho rằng, Việt Nam cần nhiều hơn những trường đại học có quy mô lớn, trình độ đào tạo cao, có danh tiếng để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển đất nước.

“Đi tắt đón đầu, hướng tới mục tiêu hàng đầu thế giới giống như VinUni sẽ trở thành động lực cho các trường khác mở rộng hợp tác quốc tế, tạo thế hệ nhân lực tinh hoa, cũng là động lực cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực đào tạo. Mô hình này rất phù hợp với sự phát triển giáo dục Việt Nam nhưng cần sự tham gia của các doanh nghiệp lớn. Khi trăm hoa đua nở, xã hội sẽ đều được hưởng lợi từ hướng phát triển này”, TS Dong phân tích.

Từ Vinmec đến Vinschool rồi VinUni, dường như sự xuất hiện của Vingroup với khát vọng lớn lao, tầm nhìn dài hạn và tiềm lực tài chính mạnh đã, đang và sẽ là bảo chứng cho sự xuất hiện sắp tới của một thế hệ nhân lực tinh hoa, có trình độ, kỹ năng, có vốn sống và khát vọng cống hiến nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng của bản thân, của xã hội và quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VinUni sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong đào tạo đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO